“Khẩu chiến” Trung Quốc-Philippines về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc lại vừa mạnh mẽ cáo buộc Philippines vi phạm cam kết, làm tranh chấp biển đảo thêm căng thẳng và phức tạp - động thái mới nhất trong "cuộc chiến ngôn từ" về Biển Đông giữa 2 bên vài ngày gần đây.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh và Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines đại diện 2 nước "chiến tranh ngôn từ" trong những ngày gần đây.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên giọng: “Đáng tiếc trong những năm gần đây, Philippines đã thay đổi thái độ và cách tiếp cận trong việc xử lý vấn đề này; phá vỡ cam kết của họ với Trung Quốc cũng như phản bội các cam kết được ghi trong Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); từ bỏ các cơ chế đối thoại được đa số các quốc gia nhất trí, làm tranh chấp thêm căng thẳng và phức tạp”.
Tuyên bố của bà Hoa Xuân Oánh phản bác tuyên bố của phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Raul Hernandez trước đó nhằm chứng minh rằng, Manila đã sử dụng hết tất cả các biện pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết hòa bình tranh chấp với Trung Quốc, nhưng bất lực.

Theo phát ngôn viên Hernandez, lý do “thất bại” trong việc giải quyết hòa bình tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc là do trong tất cả các cuộc đàm phán và tham vấn, Bắc Kinh luôn đặt ra điều kiện tiên quyết vô lý đòi đối phương phải thừa nhận yêu sách chủ quyền của họ đối với toàn bộ Biển Đông. Chính điều đó khiến Philippines không thể tiếp tục đàm phán và tham vấn với Trung Quốc và phải viện đến phương sách cuối cùng là nhờ cậy trọng tài quốc tế phân xử tranh chấp.

Trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh phản pháo bằng tuyên bố, các cuộc đàm phán giữa 2 nước về tranh chấp biển đảo diễn ra “suôn sẻ” và hai bên gần như đã đạt được sự nhất trí chung. Theo bà Hoa, 2 bên đã đạt được đồng thuận về một loạt các hoạt động địa chấn tại các vùng biển tranh chấp. Tuy nhiên, Philippines đã hủy hoại toàn bộ những tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán và quấy rối, bắt ngư dân Trung Quốc tránh xa bãi cạn Scarborough năm 2012.

“Philippines đã dàn dựng sự cố đảo Scarborough bằng cách triển khai tàu chiến quấy rối ngư dân Trung Quốc, phủ bóng đen lên quan hệ song phương cũng như sự hòa bình và ổn định Biển Đông”, bà Hoa Xuân Oánh cáo buộc.

Trước đó, trong tuyên bố hôm 15/7, phát ngôn viên Hernandez công khai 8 sự thật khiến Manila không thể theo đuổi giải pháp giải quyết tranh chấp hòa bình với Trung Quốc. Theo ông Hernandez, Philippines và Trung Quốc đã tổ chức “Tham vấn song phương Philippines-Trung Quốc về vấn đề Biển Đông” đầu tiên vào tháng 8/1995. Tuy nhiên, 17 năm tham vấn, đàm phán song phương, 2 bên không hề đạt được bất cứ tiến bộ nào. Đặc biệt, kể từ khi Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough do Philippines kiểm soát tháng 4/2012, hai nước đã tổ chức gần 50 cuộc tham vấn nhưng không giải quyết được bất cứ vấn đề gì.

Chưa hết, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh còn tố Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã mô tả Trung Quốc “như một kẻ thù” trong một cuộc họp gần đây của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại Brunei.

Bên cạnh việc khăng khăng giữ quan điểm, Philippines xâm phạm vào vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, bà Hoa Xuân Oánh cũng tái khẳng định, Bắc Kinh vẫn theo đuổi lập trường đàm phán song phương để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và không chấp nhận đưa vấn đề ra tòa án quốc tế.

“Trung Quốc vẫn giữ lập trường giải quyết tranh chấp lãnh thổ và phân định ranh giới hàng hải thông qua đàm phán song phương dựa trên việc tôn trọng luật lệ quốc tế và tinh thần của DOC”, bà Hoa nhấn mạnh.

Cuối cùng, Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Philippines “sửa chữa các hành động sai lầm, đưa ra phản ứng tích cực đối với các đề xuất của Trung Quốc tháng 3/2010 và tháng 1/2012 để thành lập cơ chế tham vấn song phương thường xuyên về các vấn đề hàng hải. Đồng thời, Trung Quốc cũng yêu cầu Philippines nối lại cơ chế xây dựng lòng tin song phương và quay lại giải quyết tranh chấp thông qua con đường đàm phán song phương”.
Bạch Dương (Theo Philstar)

Bình luận(0)