Không ai được miễn truy tố về tham nhũng ở Nga

Google News

(Kiến Thức) - Không một ai ở Nga được quyền miễn truy tố về tội danh tham nhũng, kể cả các quan chức cấp cao và các nhà lập pháp.

Theo Chánh văn phòng Phủ tổng thống Sergei Ivanov, công chúng đang mong chờ những biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả hơn từ phía các nhà điều tra trong cuộc chiến chống tham nhũng trong xã hội Nga.

"Tôi phải nhấn mạnh rằng chúng ta không có sự phân biệt đẳng cấp, chức quyền trong việc xử phạt tham nhũng", ông Ivanov cho biết tại một cuộc họp của Hội đồng Ủy ban điều tra của Nga. “Chúng ta phải hành động dứt khoát để giải quyết triệt để vấn nạn tham nhũng", ông nói.
 Nga được xếp hạng thứ 133 trong tổng số 174 quốc gia có chỉ số nhận thức tham nhũng cao nhất của tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Trong tháng này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, khoảng 50.000 vụ tham nhũng đang được điều tra tại quốc gia này.

Trong bản báo cáo mới nhất về tham nhũng, các công ty do Bộ Quốc phòng Nga điều hành đang bị điều tra về tội gian lận tổng cộng hơn 433 triệu USD tiền công. Được biết đến với cái tên Oboronservis, vụ việc này đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov bị sa thải vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Theo Tổng Công tố Nga Yuri Chaika, thiệt hại do tham nhũng đã gây tiêu tốn ngân sách nhà nước khoảng 690 triệu USD vào năm ngoái.

Năm 2012, nhà chức trách Nga truy tố về cáo buộc tham nhũng đối với 889 cán bộ, công chức, trong đó có 244 thị trưởng thành phố và 114 nhà lập pháp các cấp và 1.159 quan chức thực thi pháp luật.

Tổng thống Vladimir Putin đã đệ trình một dự luật lên Đuma Quốc gia (Hạ viện Nga) tuần trước cấm các quan chức Nga mở các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài hoặc sở hữu cổ phiếu và trái phiếu nước ngoài phát hành. Trong khi đó, hội đồng chống tham nhũng của chính phủ cũng đề xuất các hình thức xử phạt bổ sung đối với các quan chức nhà nước tham nhũng.

Ngoài ra, Nga có kế hoạch chi khoảng 117.000 USD vào việc đào tạo phòng chống tham nhũng cho cán bộ liên bang nhằm góp phần tích cực vào cuộc chiến chống tham nhũng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo

Bình luận(0)