Bình Nhưỡng đóng cửa, Chủ tịch Kim Jong-un lâm nguy?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ đô Bình Nhưỡng những ngày này đang áp dụng lệnh đóng cửa, điều này làm dấy lên nghi ngờ về số phận nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un.

Dẫn các nguồn tin nội bộ Triều Tiên, tờ báo New Focus vừa đưa tin rằng, một lệnh đóng cửa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đã được áp đặt ở thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 27/9.
Và trong khi các nhà chức trách nước này không còn thoải mái ra vào thủ đô, thì các quy định mới nhất này theo nhiều người còn là để nhắm vào các cư dân thường trú ở Bình Nhưỡng. Họ là những tầng lớp ưu tú trong đất nước Triều Tiên.
 Chủ tịch Kim Jong-un (áo trắng) đang thị sát một đơn vị sản xuất trong quân đội.
“Động thái này cho thấy, có thể đã có một cuộc đảo chính hay chính quyền Bình Nhưỡng đã phát hiện âm mưu chống lại chế độ của nhóm người nào đó”, ông Toshimitsu Shigemura, Giáo sư tại Đại học Waseda ở Tokyo và là một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên cho tờ Telegraph biết.
“Nếu âm mưu lật đổ chính phủ này do quân đội hậu thuẫn thì tình hình ở Bình Nhưỡng sẽ rất nguy hiểm. Tôi có nghe phong phanh thông tin rằng, Chủ tịch Kim Jong-un đã được đưa ra khỏi thủ đô”, ông nói.
Vị Giáo sư Nhật Bản nói thêm rằng: “Một nguyên nhân khác có thể là một vài quan chức cấp cao Triều Tiên cố gắng đào tẩu. Giới chính quyền đang đóng các tuyến đường đào thoát như sân bay và biên giới”.
Lưu ý, lệnh đóng cửa Bình Nhưỡng được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi kết thúc phiên họp Quốc hội mà không có sự xuất hiện của Chủ tịch Kim trong sự kiện quan trọng của đất nước này.
Việc bỏ lỡ phiên họp Quốc hội đó của ông Jong-un đã làm dấy lên các tin đồn mới về sức khỏe của ông. Chưa dừng lại ở đó, động thái này cũng khiến nhiều người cho rằng, Bình Nhưỡng đang diễn ra một cuộc đảo chính hay bất ổn gì đó. Trong khi đó,việc ông Jong-un không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 4/9 khiến các tin đồn về một sự bất ổn ở quốc gia bí ẩn này đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc.
Nhằm dập tắt các tin đồn không hay đang lan truyền chóng mặt trong dân chúng, chính quyền Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố chính thức rằng, Chủ tịch Kim bị thương ở cả hai mắt cá chân sau khi thực hiện một loạt các cuộc thị sát tới các nhà máy và các đơn vị quân đội trong những tuần gần đây.
Một giải thuyết khác cũng được mọi người lưu tâm đó là một cuộc thanh trừng mới đang diễn ra ở Bình Nhưỡng . Tuy nhiên, nó diễn ra âm thầm và ít bạo lực hơn so với cuộc thanh trừng người chú quyền lực của ông Kim là Jang Song-thaek và các tay thân tín của ông ta trong hồi tháng 12 năm ngoái.
 Một phiên họp của Quốc hội Triều Tiên.

Còn nhớ, hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên trong một báo cáo vắn tắt thông báo rằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Choe Ryong-hae và quan chức cấp cao khác cũng thuộc cơ quan này tên Jang Jong-nam “đã được chuyển sang vị trí khác”.
Trước những diễn biến đáng ngờ ở Triều Tiên thời gian gần đây, các nước láng giềng đang theo dõi sát sao những thông tin liên quan tới dịp lễ kỉ niệm Ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên vào ngày 10/10 tới. Nếu Chủ tịch Kim Jong-un không xuất hiện ở sự kiện này thì chắc chắc các tin đồn về số phận ông lần nữa râm ran trong công chúng.
Thanh Nga (theo Telegraph)

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyen binh

Mong Un chóng khoẻ để tiếp tục dẫn dắt Nhân dân Triều tiên đi tiếp đến vinh quang đang chờ đón.