Hàng loạt sản phẩm của Apple sẽ phải chịu thuế 15%

Google News

Việc các biện pháp bảo hộ của nước Mỹ tác động đầu tiên đến một công ty hàng đầu nước Mỹ trong khi Trung Quốc không trừng phạt Apple sẽ khiến cho rủi ro đạo đức bị đẩy lên cao hơn, chuyên gia nhận định.
 
 
 

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu tác động đến Apple trong tuần này, như vậy chiến tranh thương mại đe dọa kéo công ty công nghệ lớn nhất Mỹ vào tình thế phải tăng giá với một số sản phẩm tiêu dùng được ưa chuộng nhất, đồng thời tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Động thái tăng thuế lên 15% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ đưa ra mới đây sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày Chủ Nhật tuần này.
Hang loat san pham cua Apple se phai chiu thue 15%
Hàng loạt sản phẩm của Apple sẽ phải chịu thuế 15% . 
Giá cả của hàng trăm mặt hàng Trung Quốc vào Mỹ sẽ phải chịu thuế cao hơn, ngoài ra kể cả những mặt hàng tương tự đã nhập vào Mỹ từ trước đó cũng phải chịu thuế cao hơn, theo quy định thuế mới. Một chuyên gia phân tích kỳ cựu trong ngành đang hy vọng vào một giải pháp “chữa cháy” vào phút cuối.
Trong một nghiên cứu công bố ngày thứ Sáu, chuyên gia Gene Munster thuộc quỹ Loup Ventures, nhận xét: “Việc Mỹ tăng thuế với sản phẩm của Apple mà không hề có biện pháp khác hỗ trợ làm giảm tác động sẽ không hề dễ chịu. Chúng tôi tin rằng Mỹ không muốn trở thành công ty đầu tiên tăng thuế với sản phẩm của Apple bởi xét đến việc Apple là công ty hàng đầu nước Mỹ và là bộ mặt của doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc”.
“Chưa kể đến việc các biện pháp bảo hộ của nước Mỹ tác động đầu tiên đến một công ty hàng đầu nước Mỹ trong khi Trung Quốc không trừng phạt Apple sẽ khiến cho rủi ro đạo đức bị đẩy lên cao hơn”, ông nói thêm.
Bất kỳ biện pháp giảm nhẹ thiệt hại nào dành cho Apple nhiều khả năng khó có được trong ngày thứ Sáu khi mà chính quyền Tổng thống Trump không có nhiều dấu hiệu nhượng bộ và đổ lỗi cho các công ty Mỹ về việc họ không thể ứng phó với chính sách thương mại mà theo ông đã tạo ra nhiều đối tượng cạnh tranh không bình đẳng. Apple tuy nhiên không phản hồi đề nghị bình luận từ báo chí.
Nhóm các sản phẩm của Apple chịu thuế cao hơn bao gồm tai nghe AirPods, loa HomePod, tai nghe Beats, máy tính iMac, linh kiện của iPhone.
Điện thoại iPhone, vốn đóng góp hơn nửa doanh thu của Apple, sẽ không phải chịu thuế 15% cho đến ngày 15/12/2019. Tuy nhiên nhiều sản phẩm phần cứng khác đóng góp khoảng 10% doanh thu của công ty năm 2019 phải chịu thuế 15% từ ngày Chủ Nhật.
Hiện chưa rõ liệu Apple có tăng giá sản phẩm hoặc chấp nhận san sẻ với người dùng chi phí thuế quan này. Biên lợi nhuận mà Apple có được hiện vẫn cao hơn nhiều công ty sản xuất hàng công nghệ tiêu dùng khác.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)