Phá vỡ kiến trúc ĐH đẹp nhất Hà Nội: JICA lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) - JICA cho biết, không tham gia vào việc chọn địa điểm xây dựng nhà thí nghiệm tại ĐH KHTN mà do nội bộ phía Việt Nam thực hiện.

Liên quan đến việc xây dựng mới tại ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Tổng hợp), số 19 Lê Thánh Tông, làm ảnh hưởng đến kiến trúc Đông Dương tuyệt đẹp đang cần được bảo tồn khiến dư luận không đồng tình, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) vừa chính thức lên tiếng về vụ việc này.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Fumihiko OKIURA Phó trưởng đại diện JICA, đơn vị đóng vai trò chính trong dự án hợp tác giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản (nhà thí nghiệm đang xây dựng nằm trong dự án này) cho biết, không tham gia vào việc chọn địa điểm xây dựng nhà thí nghiệm mà do nội bộ phía Việt Nam thực hiện.
Công trình nhà thí nghiệm đang xây dựng tại ĐH Khoa học Tự nhiên, 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội. 
Cụ thể, theo đề nghị chính thức của Chính phủ Việt Nam trong công văn số 7942 BKH/KTDN do Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, năm 2011, Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã quyết định hỗ trợ cho trường ĐH Quốc Gia Việt Nam triển khai dự án “Giải pháp đa lợi ích để giảm thiểu biến đội khí hậu tại Việt Nam và các nước Đông dương bằng cách phát triển năng lượng sinh khối”.
Đây là dự án hợp tác kỹ thuật được thông qua trong chương trình “Hợp tác Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ nhằm Phát triển Bền vững” - “Science and Technology Research Partnership for Sustainable Development (SATREPS)”. Đây là chương trình được thực hiện với sự hợp tác đặc biệt của JICA và Tổ chức Khoa học, Công nghệ Nhật Bản - Japan Science and Technology Agency (JST). Như Biên bản ghi nhớ được ký giữa hai phía Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 12/9/2011, dự án đã được bắt đầu vào tháng 10/2011 và sẽ kết thúc vào năm 2016. Mục đích chính của dự án là giúp Việt Nam phát triển các công nghệ sản xuất dầu sinh học là một loại năng lượng sạch có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy, dự án sẽ góp phần đóng góp vào việc giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Với vai trò là cơ quan quản lý của dự án, trường ĐH Quốc gia Việt Nam đã giành một khoản vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước để xây dựng phòng thí nghiệm sinh khối là nơi sẽ tiến hành các hoạt động nghiên cứu của dự án. JICA hoàn toàn không hỗ trợ tài chính cho hoạt động xây dựng này. Sau khi được Quận Hoàn Kiếm cấp phép, trường ĐH Quốc gia Việt Nam đã quyết định xây dựng trong khuôn viên của Khoa Hóa là đơn vị chính thực hiện dự án. Việc xây dựng được bắt đầu vào tháng 9/2013. Về chọn lựa địa điểm xây dựng cũng như thủ tục xin cấp phép xây dựng đều là thủ tục của nội bộ phía Việt Nam vì dự án được thực hiện với sự tự chủ của chính phủ Việt Nam.
Liên quan đến vị trí của phòng thí nghiệm sinh khối, là nhà đầu tư và chủ dự án, Trường đại học Quốc gia Việt Nam có trách nhiệm tham vấn các cơ quan liên quan của chính phủ Việt Nam về vị trí này để tránh bất kỳ hư tổn đối với tòa nhà có kiến trúc Pháp được bảo tồn. Vì vậy JICA chỉ ở vị trí tuân theo các quyết định của các cơ quan thẩm quyền Việt Nam cũng như tuân thủ luật pháp và quy định của Việt Nam.
Như Kiến Thức đã đưa tin, việc xây dựng mới trong khuôn viên ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Tổng hợp) đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kiến trúc Đông Dương của công trình này, nhiều chuyên gia, kiến trúc sư đã lên tiếng phản đối. Hiện công trình xây dựng mới đã bị tạm đình chỉ thi công từ ngày 4/10.
Minh Tùng

Bình luận(0)