Hãng xe Rumi của Italia ban đầu là một hãng chuyên sản xuất máy công nghiệp. Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, hãng còn sản xuất thủy lôi cho phe trục. Ảnh: Xe Rumi Formichino vừa được phục dựng bởi một câu lạc bộ xe cổ ở Sài Gòn. Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, vào những năm 50, khi xe gắn máy trở thành cơn sốt, hãng Rumi bắt đầu chuyển sang sản xuất xe gắn máy. Năm 1954, dòng xe Rumi Formichino chính thức được ra đời. Ảnh: Logo của hãng Rumi. Rumi Formichino có động cơ 125cc, 2 thì, máy ngang nằm giữa thân xe. Phần thân xe được đúc nguyên khối bằng nhôm bao gồm cả phần dè. Ảnh: Động cơ của Rumi Formichino. Cả khối thân xe bằng nhôm và động cơ của Rumi Formichino được ghép với nhau một cách khéo léo nhờ bàn tay tài hoa của những kỹ sư lành nghề của hãng Rumi. Ảnh: Bộ phận chế hòa khí - bình xăng con của Rumi Formichino.Rumi Formichino mạnh hơn các dòng xe máy khác cùng thời nhờ hộp số 4 cấp tiến bộ hơn so với hộp số 3 cấp của các hãng xe cạnh tranh. Tuy vậy, việc bố trí cần số bên tay phải gây ra nhiều bất lợi cho người lái nếu không quen. Ảnh: Bộ phận cần số và giò đạp của xe. Ngoài việc bố trí cần số bên phải gây khó khăn, Rumi Formichino còn bố trí cần khởi động đặt trước cần số và đạp về phía trước, chứ không phải đạp về phía sau như xe thông thường. Ảnh: Thắng sau của Rumi Formichino.Chiếc pô vuông không có ống tiêu hay vách ngăn mà chỉ có những rãnh zíc zắc bên trong làm cho xe có tiếng rít lên khi chạy. Biệt danh "Rumi hú" của chiếc Rumi Formichino cũng từ đó ra đời. Qua bao năm tháng, những chi tiết trên xe vẫn còn giữ được khá nguyên bản. Ảnh: Ống tay bằng nhựa của xe vẫn còn logo Rumi.
Dưới yên xe có một ống nhỏ, đó là ngăn để đồ nghề được thiết kế rất tinh tế và thẫm mỹ. Ảnh: Hộp đựng đồ độc đáo của xe.Có một số phiên bản Rumi Formichino có phần khởi động bằng điện giống như xe hơi. Đây được coi là một điều thú và là bước tiên phong về công nghệ trong thời kỳ đó của hãng Rumi. Ảnh: Công tắc khởi động nhỏ gọn của Rumi Formichino. Rumi Formichino nhập về Việt Nam vào những năm 1950 và số lượng tương đối hiếm. Giá thành của xe đắt gấp 3 lần so với những chiếc Vespa và Lambretta cùng thời điểm nên rất ít người dân sử dụng. Ảnh: Cặp bánh 8x400 của Rumi Formichino. Giá thành quá đắt khiến Rumi Formichino không thể cạnh tranh nổi với các hãng xe khác như Vespa và Lambretta. Rumi buộc phải ngưng sản xuất vào năm 1960, nhưng chất lượng và đẳng cấp của nó thì được đánh giá như là Rolls-Royce của Scooter. Ảnh: Rumi Formichino nguyên bản.
Hãng xe Rumi của Italia ban đầu là một hãng chuyên sản xuất máy công nghiệp. Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, hãng còn sản xuất thủy lôi cho phe trục. Ảnh: Xe Rumi Formichino vừa được phục dựng bởi một câu lạc bộ xe cổ ở Sài Gòn.
Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, vào những năm 50, khi xe gắn máy trở thành cơn sốt, hãng Rumi bắt đầu chuyển sang sản xuất xe gắn máy. Năm 1954, dòng xe Rumi Formichino chính thức được ra đời. Ảnh: Logo của hãng Rumi.
Rumi Formichino có động cơ 125cc, 2 thì, máy ngang nằm giữa thân xe. Phần thân xe được đúc nguyên khối bằng nhôm bao gồm cả phần dè. Ảnh: Động cơ của Rumi Formichino.
Cả khối thân xe bằng nhôm và động cơ của Rumi Formichino được ghép với nhau một cách khéo léo nhờ bàn tay tài hoa của những kỹ sư lành nghề của hãng Rumi. Ảnh: Bộ phận chế hòa khí - bình xăng con của Rumi Formichino.
Rumi Formichino mạnh hơn các dòng xe máy khác cùng thời nhờ hộp số 4 cấp tiến bộ hơn so với hộp số 3 cấp của các hãng xe cạnh tranh. Tuy vậy, việc bố trí cần số bên tay phải gây ra nhiều bất lợi cho người lái nếu không quen. Ảnh: Bộ phận cần số và giò đạp của xe.
Ngoài việc bố trí cần số bên phải gây khó khăn, Rumi Formichino còn bố trí cần khởi động đặt trước cần số và đạp về phía trước, chứ không phải đạp về phía sau như xe thông thường. Ảnh: Thắng sau của Rumi Formichino.
Chiếc pô vuông không có ống tiêu hay vách ngăn mà chỉ có những rãnh zíc zắc bên trong làm cho xe có tiếng rít lên khi chạy. Biệt danh "Rumi hú" của chiếc Rumi Formichino cũng từ đó ra đời.
Qua bao năm tháng, những chi tiết trên xe vẫn còn giữ được khá nguyên bản. Ảnh: Ống tay bằng nhựa của xe vẫn còn logo Rumi.
Dưới yên xe có một ống nhỏ, đó là ngăn để đồ nghề được thiết kế rất tinh tế và thẫm mỹ. Ảnh: Hộp đựng đồ độc đáo của xe.
Có một số phiên bản Rumi Formichino có phần khởi động bằng điện giống như xe hơi. Đây được coi là một điều thú và là bước tiên phong về công nghệ trong thời kỳ đó của hãng Rumi. Ảnh: Công tắc khởi động nhỏ gọn của Rumi Formichino.
Rumi Formichino nhập về Việt Nam vào những năm 1950 và số lượng tương đối hiếm. Giá thành của xe đắt gấp 3 lần so với những chiếc Vespa và Lambretta cùng thời điểm nên rất ít người dân sử dụng. Ảnh: Cặp bánh 8x400 của Rumi Formichino.
Giá thành quá đắt khiến Rumi Formichino không thể cạnh tranh nổi với các hãng xe khác như Vespa và Lambretta. Rumi buộc phải ngưng sản xuất vào năm 1960, nhưng chất lượng và đẳng cấp của nó thì được đánh giá như là Rolls-Royce của Scooter. Ảnh: Rumi Formichino nguyên bản.