Chiều hôm qua 11/9, Sở GTVT Hà Nội chính thức công bố đơn vị và ý tưởng giành giải nhì (trị giá 100.000 USD) trong cuộc thi tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030.
Cụ thể, đơn vị đoạt giải nhì là liên danh giữa Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia và hai đơn vị của Nhật Bản đã nêu nhiều giải pháp tổ chức giao thông, chống ùn tắc trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó nổi bật lên nội dung đề xuất phương án xây dựng tuyến taxi nước trên Hồ Tây.
Việc xây dựng tuyến giao thông đặc biệt này theo liên doanh Việt-Nhật là góp phần phát triển du lịch và giải quyết một phần nhu cầu đi lại giữa hai bờ Bắc, Nam hồ Tây.
|
Ảnh minh họa. |
Cụ thể, bến taxi nước được bố trí tại các điểm quảng trường, công trình công cộng dịch vụ. Khoảng cách giữa các bến khoảng 1 - 1,2 km kết nối 2 điểm có khoảng cách trên 5 km nếu di chuyển bằng đường bộ.
Để giải quyết ùn tắc, nhiều ý tưởng khác cũng được liên danh Việt - Nhật đề ra như: bố trí làn rẽ phải, rẽ trái; Cải tạo hệ thống tín hiệu; Cải tạo hình dạng nút giao, mở rộng nút giao; Xây dựng cầu vượt, hầm chui.
Thực hiện phương án làn đảo chiều (sử dụng 1-2 làn đường đối diện tại giờ cao điểm sáng, chiều) tại các trục giao thông chính hướng tâm như Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng.
Đồng thời, thu phí giao thông đối với ô tô từ năm 2025 từ vành đai 2 trở vào (tại 4 quận cũ Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng)...
Liên danh Việt - Nhật cũng nêu việc xây dựng đường vành đai 4 (giai đoạn 1) đoạn từ giao Đại lộ Thăng Long đến giao đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình vào trước năm 2020. Các đoạn còn lại của đường vành đai 4 sẽ xây dựng sau năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để di dời các bến xe khách hiện đang quá tải trong trung tâm ra ngoài.
Ngoài ra, các giải pháp dài hạn như xây đường trên cao dọc sông Kim Ngưu kết nối với đường vành đai 2, 3 trên cao; cải tạo nút Pháp Vân kết nối với đường trên cao dọc sông Kim Ngưu...
Dự kiến kinh phí thực hiện các giải pháp gồm xây dựng đường trên cao, bến xe khách, đường có làn dành riêng cho xe buýt, các nút giao... là hơn 51 ngàn tỷ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB). Các tuyến đường sắt đô thị khoảng 9.783 triệu USD.
Chiều 11/9, trao đổi với báo chí về các ý tưởng tham gia dự thi, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, những giải pháp đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tuy nhiên tính đột phá còn hạn chế, chưa toàn diện.
Theo ông Viện, phương án được trao giải nhì là phương án tốt nhất trong 5 phương án lọt vào chung khảo. Tuy nhiên, phương án này cũng chưa đạt được tất cả những tiêu chí mà ban tổ chức giải đặt ra.