Xử lý Công ty SUVINCO: Các cấp chính quyền Hải Phòng “ngóng chờ” Sở Tư pháp?

Google News

Mặc dù TP Hải Phòng đã giao Sở Tư pháp, Công an, Sở TNMT phối hợp, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục cưỡng chế vi phạm của công ty SUVINCO nhưng đến nay chưa thành.

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH TM và Sản xuất SUVINCO Việt Nam xây dựng trái phép trạm trộn bê tông tại vị trí K2+700 đê biển I (thuộc địa phận phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng) vi phạm Luật đê điều nhưng 4 năm qua không bị các cấp chính quyền TP Hải Phòng xử lý dứt điểm, trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường quận Dương Kinh cho biết, sau khi phát hiện việc công ty SUVINCO xây dựng trạm bê tông trái phép, ngày 31//10/2018, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều, xử phạt Công ty TNHH TM và Sản xuất SUVINCO Việt Nam với số tiền 135 triệu đồng. Đồng thời, buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm, hoàn trả nguyên trạng mặt bằng ban đầu.
“Công ty SUVINCO đã nộp tiền và cũng đã tháo dỡ trạm trộn bê tông asphalt. Không biết họ đã mua bán, chuyển nhượng như thế nào nhưng hiện tại SUVINCO không tồn tại ở vị trí đấy nữa. Coi như Quyết định trên đã được thực hiện”, lãnh đạo Phòng TNMT quận Dương Kinh nói và cho biết hiện nay tại vị trí K2+700 đê biển I thuộc địa phận phường Anh Dũng, quận Dương Kinh là trạm trộn bê tông SVC do bà Vân làm giám đốc chứ không còn là của công ty SUVINCO. Dù vậy, đây vẫn là công trình không phép.
Xu ly Cong ty SUVINCO: Cac cap chinh quyen Hai Phong “ngong cho” So Tu phap?
 Công ty TNHH thương mại và sản xuất SUVINCO Việt Nam xây dựng, hoạt động trái phép trên hành lang đê điều suốt nhiều năm qua.
Khi PV đặt nghi vấn về việc “thay tên đổi họ” để “xóa hồ sơ vi phạm” của công ty SUVINCO, vị lãnh đạo Phòng Phòng TNMT quận Dương Kinh lại thông tin, ngày 25/11/2019, UBND TP Hải Phòng tiếp tục ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty SUVINCO do ông Nguyễn Văn Sức làm Chủ tịch Hội đồng thành viên vì có hành vi lắp dựng trạm bê tông asphalt.
Theo Quyết định này, Công ty ty SUVINCO bị áp dụng tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần, tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó. Số tiền phạt là 120 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017.
“Đây là Quyết định xử phạt mới nhất tính đến nay”, lãnh đạo Phòng TNMT quận Dương Kinh cho hay.
Như vậy, trạm trộn bê tông SVC mà vị lãnh đạo Phòng TNMT quận Dương Kinh nhắc đến có thể là công trình của một công ty khác "kế thừa" sai phạm của công ty SUVINCO mà không bị cơ quan chức năng TP Hải Phòng buông lỏng kiểm tra, xử lý hoặc trạm trộn bê tông SVC được chính công ty SUVINCO thay đổi tên để thoát "hồ sơ đen" để được "sai phạm từ đầu" (!?).
Lãnh đạo Phòng TNMT quận Dương Kinh nhấn mạnh: “Công ty SUVINCO cũng đã nộp tiền phạt 120 triệu đồng nhưng không tháo dỡ công trình vi phạm. Chúng tôi đã báo cáo UBND TP Hải Phòng và UBND thành phố đã giao cho Công an, Sở TNMT, Sở Tư pháp hướng dẫn xây dựng phương án cưỡng chế. Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị và xây dựng được dự thảo phương án cưỡng chế nhưng đến nay chưa có Quyết định cưỡng chế”, 
Theo vị lãnh đạo này, Sở Tư pháp đã có văn bản yêu cầu quận Dương Kinh bổ sung một số giấy tờ liên quan đến vụ việc và quận này đang thực hiện theo sự hướng dẫn của Sở Tư pháp để triển khai việc cưỡng chế vi phạm của công ty SUVINCO.
Trong khi đó, ông Vũ Quốc Bình, Chủ tịch UBND phường Anh Dũng cũng cho biết, UBND TP Hải Phòng đã giao cho Sở Tư pháp chủ trì, hướng dẫn lên các phương án cưỡng chế nhưng đến nay đã 4 năm vẫn chưa có quyết định cưỡng chế công trình vi phạm của công ty SUVINCO.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với lãnh đạo Sở Tư pháp TP Hải Phòng để làm rõ những nội dung trên nhưng chưa được hồi đáp.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bến bãi, trạm trộn bê tông trái phép hành dân
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)