Xét xử AVG: Luật sư tiết lộ lý do gia đình ông Son không nộp lại 3 triệu USD

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên tòa ngày 21/12, luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã tiết lộ lý do con gái ông Son và gia đình chưa nộp lại số tiền 3 triệu USD mà ông Son đã khai nhận hối lộ mà có.

Tiết lộ lý do con gái ông Son chưa nộp lại 3 triệu USD
Sáng 21/12, luật sư bào chữa trình bày quan điểm gỡ tội cho ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông.
Quá trình xét hỏi, ông Son thừa nhận việc nhận hối lộ 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ nên đề nghị luật sư không bào chữa tội này. Tuy nhiên, bị cáo bị truy tố ở khung cao nhất là tử hình nên dù ông Son từ chối, HĐXX vẫn đề nghị luật sư bào chữa theo quy định.
Luật sư Phạm Công Hùng khẳng định: “99% là sẽ nộp được đủ số tiền (khắc phục hậu quả) để trình Hội đồng xét xử phiếu nộp tiền vào tuần tới, làm cơ sở để Hội đồng xét xử xem xét công và tội”.
Ông Hùng cho biết: "Đến nay, gia đình và bạn bè ông Son đã tập hợp được 12,5 tỷ đồng. Ngoài ra, gia đình cũng cam kết lấy căn nhà đang bị kê biên làm tài sản bảo đảm để khắc phục số tiền bị cáo yêu cầu."
Xet xu AVG: Luat su tiet lo ly do gia dinh ong Son khong nop lai 3 trieu USD vi ly do nay
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại tòa.
Luật sư cũng đề cập đến cáo buộc bị cáo Nguyễn Bắc Son muốn khắc phục số tiền cầm hối lộ nhưng gia đình không hợp tác. HĐXX rất nhân văn khi cho gia đình và luật sư gặp bị cáo để bàn việc khắc phục hậu quả. Tuy nhiên theo luật sư, trước đó, người thân không nhận được lá thư của ông Son mà cơ quan tố tụng sử dụng là chứng cứ trong vụ án. Với những dòng cựu bộ trưởng đã viết, luật sư Hùng cho rằng nếu lá thư đó được chuyển đến người nhận, có thể việc khắc phục hậu quả được thực hiện sớm hơn.
Theo ông Hùng, có thể giữ lại lá thư để làm chứng cứ, nhưng nên chụp lại, phô tô lại, còn bản chính thì đưa cho gia đình. “Giữ lá thư của chồng người ta ở trong tù rồi bảo người ta không chấp hành, không khắc phục hậu quả thì tôi nghĩ rằng điều đó là hết sức không nên”, luật sư nhắc lại.
“Hôm nay là thứ 7, có lẽ không kịp, tôi xin phép ngày thứ hai tôi sẽ làm. Khi tôi phân tích (với gia đình) là thôi bỏ đi, đừng ấm ức về chuyện không nhận được lá thư nữa, tất cả khóc như mưa và làm theo tâm nguyện của bố. Tôi nói lên điều này để một lần nữa tôi mong Viện kiểm sát thuyết phục người ta bằng cái tình là chính. Tôi khẳng định 99% sẽ nộp được đủ số tiền để trình Hội đồng xét xử phiếu nộp tiền vào tuần tới”, luật sư khẳng định.
Luật sư nói bị cáo Nguyễn Bắc Son không tranh luận về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng cũng như hậu quả vụ án. Tuy nhiên, ông Son trăn trở về cáo buộc cầm đầu nên tại tòa đã dành phần lớn thời gian tự bào chữa để luận giải.
Cho rằng VKSND quy buộc như vậy không chính xác, luật sư lần lượt đề cập đến các văn bản liên quan dự án mà ông Son đã bút phê. Về cáo buộc cựu bộ trưởng ký phê duyệt dự án là làm theo quy trình do cấp dưới chuyển lên, ông Hùng nói vụ án này không có ai là chủ mưu.
Video: Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình.
(Nguồn: VTC1)
Việc ký quyết định phê duyệt dự án, ông Phạm Công Hùng mong HĐXX xem xét bối cảnh khi đó để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Người bào chữa cho ông Son nói văn bản trả lời Bộ Thông tin và Truyền thông của các bộ, ngành thời điểm đó không phản đối.
Do đó, các bị cáo tin rằng việc ban hành quyết định phê duyệt dự án là đúng. Còn việc ra tòa ông Son lúc khai thế này, lúc khai thế khác, theo luật sư không thể coi đây là thiếu ăn năn, thành khẩn.
Người bào chữa nói tâm lý cựu bộ trưởng khi hầu tòa không tốt. Khi được HĐXX tác động, bị cáo nhớ ra một số vấn đề nên khai lại. Đó là thành công của HĐXX, không nằm ở ý thức của bị cáo.
Ông Trương Minh Tuấn nói "xấu hổ khi nhận hối lộ"
Chiều 21/12, ông Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông) tự bào chữa trước HĐXX. Ông gửi lời xin lỗi nhân dân, xin lỗi Đảng và Nhà nước về những sai phạm trong thương vụ AVG.
Ông Tuấn nói suốt 41 năm công tác không bao giờ nghĩ ngày hôm nay, ông phải đứng hầu tòa ở vị trí dành cho bị cáo. Ông gọi những cáo buộc đối với bản thân trong vụ án này là “biến cố cuộc đời”.
Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông thừa nhận cáo trạng và phần luận tội của đại diện VKS cáo buộc ông phạm 2 tội danh là đúng người, đúng tội. Quan điểm của VKS cũng đã phân hóa đúng vai trò, trách nhiệm của từng bị cáo trong vụ án.
Ông Tuấn thừa nhận đến nay, ông nhận thức được thương vụ AVG đã sai ở tất cả khâu và các thời điểm. Việc MobiFone mua cổ phần AVG thể hiện sự sai trái về giả cả, hiệu quả lẫn trình tự, thủ tục.
“Phiên tòa này sẽ dừng lại nhưng còn tòa án lương tâm không bao giờ kết thúc”, cựu Bộ trưởng giãi bày. Ông nói xét về quá trình công tác, ông mới chuyển sang Bộ Thông tin và Truyền thông, là lĩnh vực quản lý Nhà nước, từ 2014 nên kinh nghiệm của bản thân còn mới mẻ.ói về sai phạm của bản thân, ông Tuấn chấp nhận các nội dung VKS cáo buộc liên quan đến vai trò của ông trong vụ án.
Cho rằng những sai phạm của mình là điều đáng tiếc, thể hiện qua việc ông ký quyết định 236 dẫn đến MobiFone đạt thỏa thuận với AVG, ông Tuấn nói việc gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước từ thương vụ đó nằm ngoài mong muốn.
Tự bào chữa, ông Tuấn kiến nghị HĐXX và đại diện VKS xem xét việc khi còn làm Bộ trưởng, ông đã yêu cầu Vụ Quản lý doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan điều tra.
Sau đó, ông Tuấn cũng là người trực tiếp trao đổi, động viên ông Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) khi ông Vũ đòi phạt vi phạm hợp đồng trong lúc chưa thanh toán nốt 5% hợp đồng chuyển nhượng cổ phần.
Ông Trương Minh Tuấn cho rằng thương vụ AVG là vụ án hy hữu đã thu hồi được toàn bộ tài sản cho Nhà nước. Ông mong HĐXX căn cứ các tình tiết này để xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho tất cả bị cáo.
Đề cập đến cáo buộc cầm 200.000 USD từ ông Phạm Nhật Vũ, ông Tuấn nói bản thân rất xấu hổ khi bị cáo buộc tội Nhận hối lộ. Dù số tiền đó nhận dưới hình thức quà biếu, chúc mừng hay cám ơn ở bất kỳ hoàn cảnh, thời điểm nào đều là hành vi phạm tội.
Kết thúc tự bào chữa, ông Trương Minh Tuấn mong HĐXX tiếp tục xem xét việc ông và gia đình đã khắc phục toàn hộ hậu quả vụ án để đưa ra hình phạt phù hợp, thấu tình đạt lý.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)