Vỡ mộng đổi đời, người phụ nữ làm đơn tố hai kẻ buôn người

Google News

Ước ao sẽ thay đổi cuộc sống khi lấy chồng nước ngoài, chị H chấp nhận theo hai người hàng xóm qua Trung Quốc lấy chồng. Khi cuộc sống hôn nhân gặp nhiều sóng gió, khó khăn, chị tìm cách trốn về Việt Nam, làm đơn tố cáo hàng xóm sau 10 năm bị lừa bán.

Vo mong doi doi, nguoi phu nu lam don to hai ke buon nguoi
Hai đối tượng Vân (bên trái) và Thường tại cơ quan công an (ảnh do Công an huyện Tương Dương cung cấp). 
“Hiến mình” cho kẻ buôn người
Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày bị lừa bán làm vợ xứ người, dù may mắn trốn thoát, trở về đoàn tụ cùng gia đình, nhưng cảnh tượng về cuộc sống khổ cực, đày đọa của những ngày tháng bên người chồng nước ngoài vẫn ám ảnh chị L.T.H (SN 1987, ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương, Nghệ An) mãi không thôi. Với người phụ nữ này, chuỗi ngày dài lưu lạc nơi đất khách giống như một cơn ác mộng mà chị cố quên lại càng nhớ, càng sợ hãi.
Lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ngay từ nhỏ chị H đã phải làm quen với công việc đồng áng, sáng lên nương, chiều xuống ruộng. 21 tuổi, chị H tỏ ra buồn chán với cuộc sống khốn khó thực tại. Tháng 6/2008, qua tìm hiểu chị biết Lô Thị Thường (SN 1974, ngụ bản Văng Môn, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) đang lấy chồng sinh sống bên Trung Quốc, có cuộc sống giàu sang, nhàn nhã. Chị H ao ước được đặt chân đến “miền đất hứa”, với hi vọng được đổi đời, thoát khỏi cảnh nghèo khó nơi quê nhà.
Lân la làm quen, chị H tìm đến nhà Lô Thị Vân (SN 1970, chị gái của Thường, ngụ bản Văng Môn, xã Yên Hòa) để nhờ tìm cách liên lạc với Thường đưa sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm. Đoán biết được tâm lý của chị H, Vân và Thường đã bàn bạc với nhau đưa H qua Trung Quốc bán lấy tiền tiêu xài.
Để thuyết phục nạn nhân, Vân và Thường cho biết lấy chồng Trung Quốc không chỉ được gia đình nhà chồng yêu thương, mà còn được hưởng thụ cuộc sống giàu sang, thỉnh thoảng lại được trở về thăm quê hương. Sau một lúc suy nghĩ, chị H đồng ý và hẹn ngày được xuất ngoại.
Theo kế hoạch, Thường xin phép gia đình chồng trở về thăm nhà, nhưng mục đích là để cấu kết với Vân đưa chị H qua Trung Quốc bán. Thường cùng chị H đón xe từ huyện Tương Dương ra Móng Cái, rồi thuê thuyền vượt biên sang Trung Quốc. Tiếp đó, cả hai di chuyển bằng tàu đến nhà của Lô Thị Thàng (em gái Thường) hiện đang lấy chồng và sinh sống tại một vùng quê thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
Ít ngày sau đó, qua môi giới, một người đàn ông bản địa tên là Chang Vệ đến xem mặt và nhận lời mua chị H về làm vợ với giá 2,5 vạn Nhân dân tệ (tương đương 90 triệu VNĐ). Số tiền trên, Thường chia cho người môi giới 12 triệu đồng, gửi về cho Vân 10 triệu đồng. Số còn lại đối tượng giữ lại tiêu xài cá nhân.
Tố cáo sau 10 năm bị lừa bán
Nhà chồng chị H cũng vất vả, nghèo khó chẳng hơn gì gia đình chị. Vì không có tiền lấy vợ bản địa nên chồng chị phải mua phụ nữ Việt Nam về làm vợ vì giá rẻ hơn nhiều. Thời gian đầu làm dâu xứ người, chị H lầm lũi như một chiếc bóng, quần quật làm việc suốt ngày đêm để phục vụ cho cả gia đình chồng. Không tiền bạc, không người thân, lại bất đồng ngôn ngữ nên chị có cảm giác bị cô lập, buồn chán. Nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương khiến người phụ nữ này không thôi hối hận vì quyết định dại dột của mình.
Không có cách nào để trốn thoát, chị đành tạo ra vẻ là người an phận với hi vọng được gia đình chồng đồng cảm, tin yêu, nhằm tìm cơ hội bỏ trốn. Sau hơn một năm làm vợ xứ người, chị H sinh cho nhà chồng một con gái. Cũng từ đó, chị không bị nhà chồng quản thúc chặt chẽ như trước mà còn cho sử dụng điện thoại. Chị tìm cách liên lạc về cho gia đình thông báo đã bị chị em Vân cấu kết lừa bán, bảo ông L.V.H (bố chị) qua nhà Vân đòi số tiền đã bán mình.
Sau nhiều lần bị đòi tiền, Vân đã đưa cho ông H 5 triệu đồng và dặn đi dặn lại không được kiện cáo. Năm 2011, lợi dụng lúc nhà chồng không để ý, chị H tìm cách trốn thoát khỏi nhà chồng và tìm đường trở về quê hương sau 3 năm lưu lạc.
Trở về nhà, chị H quyết định làm đơn tố cáo Vân và Thường vì đã lừa bán mình. Tuy nhiên, ý định của chị bị người thân ngăn cản vì lí do đã lấy 5 triệu đồng và hứa với Vân là không tố cáo. Thế nhưng, suốt thời gian dài sống trong ám ảnh vì những đau khổ mà mình đã phải gồng mình trải qua trong suốt thời gian dài bị lừa bán, nỗi hận trong lòng chị vẫn không hề nguôi ngoai.
Mới đây, sau 10 năm bị lừa bán, chị H mới tìm đến UBND xã Yên Thắng để trình bày vụ việc và làm đơn tố cáo những kẻ đã lừa bán mình. Ngày 4/11/2018, sau một thời gian điều tra, Công an huyện Tương Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lô Thị Vân và Lô Thị Thường để điều tra về hành vi “mua bán người”.
Tại cơ quan công an, Vân và Thường đã khai nhận hành vi của mình. Theo đó, vì biết chị H có ý định sang Trung Quốc, Thường và Vân đã nói rõ mục đích là sang để lấy chồng chứ không phải làm việc. Khi chị H đồng ý, cả hai đã "giúp đỡ" bằng cách bán nạn nhân lấy tiền tiêu. Vân và Thường không ngờ rằng, hành vi của mình đã phải trả giá sau 10 năm.
Theo Hoàng Duyên/Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)