Việt Nam sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân tại Ukraine

Google News

Việt Nam rất quan tâm tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Ngày 25/2, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến căng thẳng mới đây tại Ukraine và công tác bảo hộ công dân Việt Nam.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực, bảo vệ người dân, tiếp tục đối thoại tìm kiếm giải pháp hòa bình, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên toàn thế giới”.
Viet Nam san sang cac phuong an bao ho cong dan tai Ukraine
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam rất quan tâm đến tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cũng doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn cùng các cơ quan chức năng trong nước đang phối hợp chặt chẽ, sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân.
Trước đó, sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt để hỗ trợ 2 khu vực ly khai Donetsk và Luhansk, vùng Donbass, sau khi ông ký sắc lệnh công nhận độc lập của 2 vùng này hôm 21/2. Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bước sang ngày thứ 2. Quân đội Nga đã dùng vũ khí chính xác để tấn công vào nhiều hạ tầng quân sự, cơ sở phòng không, căn cứ không quân của Ukraine.
Ukraine cáo buộc Nga tấn công từ nhiều hướng. Tổng thống Ukraine cho biết, 137 người đã thiệt mạng trong ngày đầu Nga mở chiến dịch quân sự. Nhiều thiết bị quân sự của Ukraine bị phá hủy. Phía Nga cũng hứng chịu tổn thất.
Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cho rằng “tình hình hiện tại ai ở đâu ở đó, sơ tán không an toàn”.
“Đại sứ quán và anh em ở các điểm khác nhau đều nghe rõ tiếng nổ lớn, có vẻ của tên lửa. Anh em Đại sứ quán đã xuống tầng hầm. Tình hình hiện nay tốt nhất là ở đâu ở đấy. Sơ tán giờ này là không an toàn”, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cho biết trên Facebook hôm 25/2. Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cũng cho rằng “một điều chắc chắn là đến giờ này thương vong là cả hai bên”.
Trả lời báo chí Việt Nam vào chiều 24/2 (giờ Việt Nam), Đại sứ Thạch khẳng định cộng đồng người Việt ở Ukraine đã gắn bó lâu dài với đất nước này nên không thể dễ dàng đi sơ tán. Việc cộng đồng ở đây quyết định bình tĩnh, theo dõi, nương tựa vào nhau để cùng hành động là “bình tĩnh, sáng suốt”, ông Thạch nhận xét. “Đại sứ quán cũng thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cộng đồng để có thể hỗ trợ trong lúc khó khăn”, ông Thạch nói.
Trước những diễn biến phức tạp tại Ukraine, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đến các khu vực đang có chiến sự. Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đến các khu vực đang có xung đột nếu không thật sự cần thiết; thường xuyên theo dõi và nghiêm túc tuân thủ những cảnh báo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng địa phương và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
Bộ Ngoại giao gửi thư đến kiều bào tại Ukraine
Mới đây, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao gửi lời thăm hỏi và một số lưu ý tới cộng đồng người Việt tại đây.
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao gửi lời thăm hỏi và chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine và đưa ra một số lưu ý, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.
Cộng đồng người Việt tại Ukraine cần bình tĩnh, theo dõi sát diễn biến tình hình, thực hiện nghiêm túc thông báo, hướng dẫn của nhà chức trách địa phương. An ninh, trật tự, giao thông tại một số thành phố có thể bất ổn. Vì vậy, người dân cần cân nhắc ở yên tại chỗ, chuẩn bị nhu yếu phẩm và tìm nơi trú ẩn an toàn.
Nếu phải di chuyển, người dân cần kiểm tra kỹ hành trang, phương tiện, xăng xe và giấy tờ cá nhân để việc di chuyển được thuận lợi, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản. Bên cạnh đó, người Việt tại Ukraine cần giữ liên lạc với các hội đoàn người Việt và bạn bè để trao đổi thông tin và giúp đỡ lẫn nhau.
Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam sẽ nỗ lực bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn. Ủy ban đề nghị các hội đoàn phát huy vai trò nòng cốt, thường xuyên giữ liên hệ, nắm tình hình, động viên người dân và thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine nếu có vấn đề phát sinh để kịp thời phối hợp giải quyết.
Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, cộng đồng liên hệ theo số điện thoại/email sau: Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 63 863 8999; email: vnemb.ua@mofa.gov.vn. Tổng đài Bảo hộ Công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84; email: baohocongdan@gmail.com. Tổng đài Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao: +84 24 38240 401, máy lẻ 0 hoặc 100 (ngoài giờ hành chính) hoặc 141, 269 (trong giờ hành chính); email: vu1.ubnv@gmail.com.
>>> Mời độc giả xem video Thế giới phản ứng trước căng thẳng giữa Nga - Ucraine:

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)