Vạch trần thỏa thuận “đen tối" giữa ông Trần Phương Bình và Vũ Nhôm

Google News

(Kiến Thức) - Thỏa thuận mua 60 triệu cổ phần DongA Bank có giá trị tới 600 tỷ giữa ông Trần Phương Bình và Vũ Nhôm vào năm 2013 đã tạo tiền đề cho Vũ chiếm đoạt toàn bộ số tiền “khủng” từ Ngân hàng Đông Á.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an, bên cạnh sai phạm quản lý vận hành Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank hay DAB), ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank được xác định là có những hành vi vi phạm liên quan trực tiếp tới Vũ Nhôm (tức Phan Văn Anh Vũ) - người đã bị khởi tố về các tội "Cố ý làm lộ bí mật, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
 Nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Nguồn tin Tuổi Trẻ cho hay, ông Trần Phương Bình đã có một thỏa thuận "đen tối" với Vũ Nhôm nhằm mục đích thu hút vốn đầu tư và trang trải, xử lý khó khăn, đồng thời nâng thương hiệu và vị thế, ảnh hưởng của DongA Bank.
Cụ thể, năm 2013, Ngân hàng Đông Á rơi vào tình trạng thua lỗ, thiếu hụt số lượng lớn tiền vàng trong quỹ. Nhằm cứu vãn tình thế, ông Bình đề ra kế hoạch tăng vốn điều lệ của DongA Bank từ 5.000 đến 6.000 tỷ vào năm 2014.
Do đó, cuối năm 2013, ông Trần Phương Bình đã tiến hành các thỏa thuận "đen" với Vũ Nhôm đề nghị Vũ mua 60 triệu cổ phần DongA Bank với tổng giá trị 600 tỷ để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối hoạt động của Ngân hàng Đông Á.
Điều đáng nói, để có 600 tỉ mua cổ phần DongA Bank, ông Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ đã lập kế hoạch đen tối "mua cổ phần DongA Bank...bằng tiền của DongA Bank ".
 Phan Văn Anh Vũ tức "Vũ Nhôm" đã bị bắt.
Theo đó, Vũ thế chấp lô đất rộng 220 ha tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỉ của DongA Bank, phần còn lại Vũ chỉ ký khống chứng từ nộp tiền và ngân hàng Đông Á đã xuất quỹ chi 200 tỉ đồng cho Vũ để mua cổ phần.
Tất nhiên để "hô biến" ra hàng trăm tỉ mua cổ phần như vậy, đòi hỏi Vũ phải có sự trợ giúp của ông Trần Phương Bình. Cơ quan điều tra cho hay, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống của Phan Văn Anh Vũ 200 tỉ đồng (có giấy nộp tiền và bảng kê các loại tiền nộp vào ngân hàng ngày 17/1/2014).
Các nhân viên của ông Trần Phương Bình đã tiếp nhận và điều chuyển 200 tỉ "khống" này vào DongA Bank khiến DongA Bank bị âm số tiền này.
Sau đó, từ 400 tỉ vay của DongA Bank và 200 tỉ được DongA Bank xuất quỹ khống trên, Vũ Nhôm nghiễm nhiên được coi là đã bỏ ra 600 tỉ để mua 60 triệu cổ phần của DongA Bank.
Tuy nhiên, năm 2014 DongA Bank tăng vốn điều lệ không thành nên ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty cổ phần Bắc Nam 79 của Vũ Nhôm số tiền nộp mua cổ phần, kèm theo cả tiền lãi nữa là 609 tỉ đồng.
Sau khi được Ngân hàng Đông Á trả lại tiền, Vũ Nhôm đã dùng 500 tỉ để mua lại 50 triệu cổ phần của 4 cổ đông khác thuộc DongA Bank, còn 100 tỉ Vũ tiêu xài hết. Cho tới nay, số tiền 600 tỷ này của DongA Bank coi như mất trắng.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)