TP.HCM chuyển chiến lược, chia áp lực để tiếp cận F0

Google News

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận có những lúc có bệnh viện tại TP gần như quá tải.

Chiều 28/7, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19.
Tại buổi họp, Phó Bí thư Phan Văn Mãi nhìn nhận nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng nhất hiện nay là công tác điều trị.
TP.HCM chuyen chien luoc, chia ap luc de tiep can F0
Y bác sĩ Bệnh biện hồi sức COVID-19 TP.HCM tiếp nhận điều trị
bệnh nhân nặng, nguy kịch. Ảnh: NGUYỆT NHI 
“Có lúc gần như quá tải”
Theo ông Mãi, hiện TP có hơn 70.000 F0, đây là con số rất lớn, phải chuyển chiến lược điều trị. Đối với người có triệu chứng nặng, có bệnh nền thì được tiếp nhận và điều trị ở cơ sở y tế.
Còn việc cách ly F0 tại nhà, thực hiện nghiêm hạn chế tiếp xúc, giãn cách, gắn với giám sát, tư vấn y tế, cũng như cơ chế phản ứng nhanh khi có tình huống cấp cứu… là những việc TP tập trung trong thời gian tới, giảm tải phần nào đó áp lực lên các khu thu dung, điều trị COVID-19.
Do đó, vừa qua TP triển khai mạng lưới tư vấn online của cộng đồng giáo sư, bác sĩ trên cả nước với mỗi người phụ trách một lượng F0 nhất định, hằng ngày giữ liên lạc để tư vấn, thăm hỏi, xử lý tình huống y tế.
Ông Mãi cho biết việc này sẽ được mở rộng để F0 ở nhà hay ở các khu thu dung cũng được tư vấn online, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe…
Ông cho biết khoảng 70%-80% F0 có triệu chứng nhẹ và có thể tự chăm sóc, tuy nhiên còn 20%-30% cần can thiệp chăm sóc y tế. Trong trường hợp trở nặng thì cần có cơ sở điều trị chuyên sâu.
Đối với các bệnh viện (BV) tuyến quận, TP sẽ có chủ trương chia đôi, một phần dùng để điều trị thông thường, một phần điều trị COVID-19. TP sẽ tăng cường trang thiết bị cho các BV này nhằm chia áp lực trong tiếp cận ban đầu đối với bệnh nhân COVID-19. Đồng thời TP huy động các cơ sở y tế tư nhân cùng tham gia điều trị COVID-19.
Ông Mãi thông tin TP đã chuyển nhiều BV dã chiến tham gia vào việc điều trị ở tầng ba và tầng bốn, hạn chế việc tử vong, chuyển nặng. Còn tầng năm với BV hồi sức COVID-19 đang được hoàn thiện để đạt công suất đủ 1.000 giường.
Chia sẻ về áp lực của ngành y tế, Phó Bí thư Phan Văn Mãi nhìn nhận: “Áp lực với ngành y tế là rất lớn, với công suất hiện tại, với lượng bệnh nhân hằng ngày, gần như chúng tôi đã đầy công suất; có những lúc có BV gần như quá tải. Chúng tôi phải cố gắng hơn, rà soát làm sao để các tầng được bố trí khoa học hơn, phối hợp nhuần nhuyễn hơn”.
Hơn 4.300 người TP.HCM xuất viện trong một ngày
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết trong ngày 27/7 có 4.353 người tại các BV COVID-19 TP.HCM xuất viện, nâng tổng số điều trị khỏi từ khi đại dịch xuất hiện lên 21.338 người.
Đây là ngày có số người xuất viện nhiều nhất tại TP.HCM trong đợt dịch này.
Những người này xét nghiệm âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp CT ≥ 30, được chuyển về cách ly tại nhà, đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Họ được tiếp tục xét nghiệm RT-PCR vào ngày cách ly thứ 14 và 21.
Lập tổ y tế lưu động để thăm khám tại nơi phong tỏa
Tại buổi họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam thông tin khi F0 tăng cao thì ngành y tế đã xin ý kiến Bộ Y tế triển khai phương hướng chống dịch trong giai đoạn mới.
Cụ thể, trước đây TP tầm soát tất cả F0 từ không triệu chứng, đưa đi tập trung cách ly tại quận, huyện, TP; sử dụng nhiều khu nhà tái định cư, ký túc xá để làm nơi cách ly. Tuy nhiên, hiện nay khi F0 có bệnh nền chuyển nặng thì TP định hướng tập trung công tác điều trị. Trong đó, TP phân tầng điều trị theo năm tầng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.
Ông Nam nhìn nhận hiện nay có người mang bệnh đang ở trong cộng đồng; TP sẽ tiếp tục tầm soát mẫu gộp, test nhanh để tìm các trường hợp này, nếu là F0 có triệu chứng thì bóc tách nhanh đưa vào nơi điều trị.
Về việc sử dụng thuốc Xuyên tâm liên, ông Nam cho biết ngành y tế giao Viện Y dược học cổ truyền để thực hiện sản xuất, phân phối mảng thuốc y học cổ truyền cho người bị nhiễm COVID-19, nhất là người có triệu chứng nhẹ, không triệu chứng để nâng cao sức khỏe cho người dân.
Về đề xuất lập tổ y tế lưu động của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tham gia quản lý các trường hợp F0 và F1 không triệu chứng tại nhà, ông Nam đánh giá đây là mô hình tốt, có thể sử dụng được trong rất nhiều tình huống để đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Chẳng hạn như thăm khám cho người dân trong khu vực phong tỏa, có thể triển khai tiêm vaccine cho khu vực phong tỏa, tại nhà. “Đây là mô hình hoạt động tốt, sẽ phối hợp với ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch để triển khai các hoạt động cho người dân được yên tâm, có sự quan tâm đúng mức của ngành y tế đối với sức khỏe của mình” - ông Nam nói.
TP.HCM sẽ tiêm vaccine sau 18 giờ mỗi ngày
Tại buổi họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam thông tin tính đến chiều 27-7, TP đã tiêm vaccine cho gần 300.000 người, trong đó trên 65 tuổi được tiêm gần 30.000 người.
Về việc tiêm vaccine, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM xác định sẽ phải đẩy nhanh tiến độ tiêm.
TP cũng đã kiến nghị Bộ Y tế đơn giản hóa quy trình, đội hình tiêm vaccine để có nhiều hơn đội hình tổ chức tiêm; TP cũng đề nghị trung ương tăng lượng vaccine cho TP.
Bên cạnh đó, TP sẽ tổ chức tiêm vaccine cho người dân sau 18 giờ trong những ngày tới với mỗi phường có ít nhất hai điểm tiêm, còn người trên 65 tuổi, bệnh nền được tiêm ở BV.
“Các quận, phường cần xác định số lượng và con người cụ thể với bộ quy định nhận diện cụ thể để có người tiêm vaccine được ra đường sau 18 giờ” - ông Mãi thông tin.
Theo Lê Thoa/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)