Thanh niên Huế nói ly hôn vì không sinh con trai: "Nặng nề tư tưởng trọng nam khinh nữ"

Google News

"Đây là tư tưởng trọng nam khinh nữ và bén rễ từ trong suy nghĩ của người Việt, nhất là những vùng nặng tư tưởng phong kiến, cổ hủ, lạc hậu" - chuyên gia nói.

Xuất hiện trong tập 4 show hẹn hò "Hành lý tình yêu", chàng trai Công Hoàng đến từ tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra tiêu chí tìm bạn gái và có những phát ngôn liên quan đến việc chọn vợ khiến khán giả bất ngờ và có nhiều tranh cãi.
Thanh nien Hue noi ly hon vi khong sinh con trai:
 Chàng trai Huế phát ngôn tranh cãi.
Theo đó, Hoàng nói mình là người Huế và đưa ra những quan điểm "khắt khe" trong việc chọn vợ tương lai. Đáng chú ý, Hoàng nói: "Con trai là trụ cột, còn con gái chỉ ngồi mâm dưới". Sau đó Hoàng giải thích thêm, đó là văn hóa ở Huế khi thường ở các lễ cúng kỵ sẽ làm 2 mâm cỗ: mâm lớn dành cho phái nam, còn mâm dưới (có thể ngồi sau bếp) thì dành cho phái nữ.
Thậm chí, nam thanh niên còn phát ngôn còn cho rằng: "Vợ không sinh con trai sẽ ly hôn".
Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho biết: "Đây là tư tưởng trọng nam khinh nữ và bén rễ từ trong suy nghĩ của người Việt, nhất là những vùng nặng tư tưởng phong kiến, cổ hủ, lạc hậu. Phải thừa nhận quan niệm "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô", tức là có một con trai thì vẫn là có, nhưng có mười con gái thì vẫn là không có vẫn đang tồn tại và diễn ra ở nhiều địa phương, không chỉ ở Huế. Điều này đang đi ngược lại với vị thế, vai trò của người con gái, phụ nữ hiện đại. Vì vậy, cần phải lên án, phê phán".
Theo chuyên gia Lê Thị Túy, có thể thông cảm cho suy nghĩ, tư tưởng của nam thanh niên này vì có thể đây là truyền thống, là nếp nhà, truyền từ đời này sang đời khác. Nhưng dù sao đây cũng là tư tưởng lạc hậu, đi ngược lại với sự phát triển xã hội, ngược với bình đẳng giới và cần được thay đổi theo hướng tích cực hơn. 
"Thực tế đã chứng minh, ở thời điểm hiện tại, người phụ nữ ngày một có tiếng nói, địa vị trong xã hội, họ không thua kém nam giới và hoàn toàn có quyền bình đẳng với nam giới. Tư tưởng "vợ không sinh con trai sẽ ly hôn" hay "con gái chỉ được ngồi mâm dưới" và "không được phép sơn móng tay, nhuộm tóc" của nam thanh niên là hạn hẹp, cứng nhắc, cố chấp và không phát triển" - chuyên gia Lê Thị Túy nói.
TS. Bùi Thị An, ĐBQH khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng phân tích: "Suy nghĩ thế nào là quyền cá nhân của anh nhưng suy nghĩ, nhận thức, sở thích thế nào thì vẫn phải phù hợp với thực tại, với xu hướng phát triển của xã hội và tuân thủ luật pháp".
Theo TS. Bùi Thị An, luật pháp đã quy định rất rõ về sự bình đẳng nam nữ, không được phân biệt giới tính. Do đó, mỗi công dân cần phải tuân thủ quy định này. Không phải vì tư tưởng, suy nghĩ cá nhân, vì nếp cũ đã lạc hậu mà không tiếp thu, học hỏi và thay đổi tích cực.

Nguồn: VTV

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)