Quảng Ngãi: Chuyển cơ quan điều tra việc đấu thầu thuốc ở Sở Y tế

Google News

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đề nghị cảnh sát vào cuộc điều tra việc đấu thầu thuốc, thiết bị y tế có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngày 26/5, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vừa ký kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế tỉnh này từ năm 2014 đến tháng 9/2019.
Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định việc đấu thầu tại Sở Y tế Quảng Ngãi có dấu hiệu thông thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có công văn yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.
Quang Ngai: Chuyen co quan dieu tra viec dau thau thuoc o So Y te
Sở y tế Quảng Ngãi 
Cụ thể, qua kiểm tra các gói thầu do Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu thầu theo kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2014 và 2015, phát hiện 6 mặt hàng có giá thuốc xét duyệt trúng thầu vượt giá bán buôn kê khai, kê khai lại do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công bố còn hiệu lực. Từ đó, giá trúng thầu vượt giá Cục Quản lý dược gần 95 triệu đồng.
Kết luận thanh tra còn nêu rõ, sai phạm nghiêm trọng hơn là việc đấu thầu thuốc Calci lactat 500mg, tổ chấm thầu chưa xem xét rõ bản chất của 2 sản phẩm dự thầu có sự tương đồng của 2 sản phẩm thuốc với nhau và cho rằng sản phẩm A.T Calmax 500 dự thầu có hoạt chất Calci lactat pentahydrat 500 không đáp ứng hàm lượng so với hồ sơ mời thầu là không bảo đảm (mặt hàng A.T Calmax 500 này đã trúng thầu vào năm 2016), nhưng không yêu cầu 2 nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu đối với 2 sản phẩm này. Dẫn đến lựa chọn gói thầu giá cao, làm thất thoát ngân sách 2,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên là nhà sản xuất thuốc A.T Calmax nhưng không đưa thuốc này đi đấu thầu, mà liên danh với Công ty cổ phần thương mại dược phẩm Nhật Lệ dự thầu sản phẩm Fulcalmax với giá cao. Trong khi đó, Công ty cổ phần dược phẩm trung ương Codupha dùng thuốc A.T Calmax tham gia dự thầu với giá thấp hơn. Việc này diễn ra trong cùng một gói thầu là có xung đột, mâu thuẫn về lợi ích.
Dù Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở Y tế hoàn toàn có đầy đủ thông tin về việc này nhưng không kiểm tra, xử lý mà vẫn tiến hành lựa chọn và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với sản phẩm này.
Tiếp sau đó, Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên lại có văn bản đề nghị Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương Codupha rút thầu đối với sản phẩm A.T Calmax (giá thấp hơn), từ đó Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương Codupha cũng có công văn rút hồ sơ dự thầu mặt hàng A.T Calmax sau thời điểm mở thầu là có dấu hiệu rõ ràng của hành vi thông thầu.
Từ những sai phạm trên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh này thu hồi số tiền gần 95 triệu đồng của 6 mặt hàng thuốc có giá mua vượt giá kê khai nộp vào ngân sách Nhà nước. Sở Y tế và các cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra.
Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.
Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)