Nguyên Bí thư Thành ủy Huế ở nhà không qua đấu giá: Trách nhiệm nêu gương ở đâu?

Google News

Ông Huỳnh Cư từng là Bí thư Thành ủy Huế, một lãnh đạo của địa phương nhưng không gương mẫu, không thực hiện quy định nêu gương mà để cho địa phương cấp đất cho mình sai quy định cần phải bị xử lý theo quy định.

Việc nguyên Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư được chỉ định lô đất gần 200m2 không qua đấu giá, được điều chỉnh diện tích từ 193,2m2 lên 195,2m2 và được lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 dù thời điểm giao đất năm 2017… khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan của thành phố Huế. Đồng thời, đặt câu hỏi về trách nhiệm nêu gương của cựu Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư?
Nguyen Bi thu Thanh uy Hue o nha khong qua dau gia: Trach nhiem neu guong o dau?
Lô đất giao cho Bí thư Thành ủy Huế (nhiệm kỳ 2015-2020) Huỳnh Cư hiện đã xây dựng nhà cửa cao tầng bề thế. Ảnh: V.Dũng/Tiền phong 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, quy định Luật Đất đai đã ban hảnh rất cụ thể và hướng dẫn bằng các Nghị định của Chính phủ cũng như Thông tư của Bộ Tài nguyên Môi trường. Tất cả người dân, đặc biệt cán bộ công chức, viên chức trong cả nước phải thực hiện đúng.
“Nếu ai mà không thực hiện đúng theo các quy định thì phải xử lý, đặc biệt trong việc giao cấp đất không đúng đối tượng, giao cấp đất mà không thông qua đấu giá, không tuân thủ các quy định của nhà nước thì phải thu hồi. Không chỉ ở thành phố Huế mà tại các địa phương trên cả nước cũng đều phải vậy, không đúng phải xử lý” – Đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Ông Phạm Văn Hòa cho rằng, ông Huỳnh Cư từng là Bí thư Thành ủy Huế, là một lãnh đạo của địa phương nhưng không gương mẫu, không thực hiện quy định nêu gương mà để cho địa phương cấp đất cho mình sai quy định như vậy thì cần phải bị xử lý theo quy định.
“Giờ đã sai rồi, phải nghiên cứu xử lý làm sao cho ổn thỏa, không gây dư luận, không gây xôn xao nhưng cũng phải đảm bảo không được bất công trong xử lý”, Đại biểu Hòa nêu ý kiến và cho rằng, cần phải xử lý thật nghiêm những cá nhân, đơn vị làm sai quy định liên quan sự việc trên.
Dưới góc độ pháp luật, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ xác định, đây là việc làm sai quy định, thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cá nhân, làm thất thu ngân sách nhà nước. Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm kể trên thuộc Chủ tịch UBND TP Huế, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch TP Huế và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Như vậy, các cá nhân và các tổ chức có liên quan nêu trên đã có những hành vi vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, không đấu giá tài sản phải được đấu giá. Hành vi giao đất không thực hiện đấu giá đã gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cần phải nhanh chóng tiến hành các biện pháp để xử lý các cá nhân và tổ chức có hành vi vi phạm. Đối với các cá nhân, cần làm rõ trách nhiệm của từng người trong việc này, liệu có sự thông đồng, trợ giúp giữa các công chức, cán bộ nêu trên hay không? Có hay không việc ông Cư đương chức Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Huế tại thời điểm đó đã có hành vi Lợi dụng chức vụ tron khi thi hành công vụ hay không?
Trường hợp nếu các cá nhân nêu trên có hành vi thiếu trách nhiệm trong quá trình công tác gây hậu quả thất thoát tài sản cho nhà nước, tùy vào mức độ sẽ xem xét xử lý kỷ luật hoặc nếu xác định hậu quả nghiêm trọng thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trường hợp xác định được hành vi ông Huỳnh Cư lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để can thiệp vào công việc bán đấu giá tài sản, không tiến hành bán đấu giá tài sản mà giao tài sản mà tiến hành giao tài sản cho mình, có dấu hiệu của tội theo quy định tại Điều 358. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Mới đây, thông tin từ lãnh đạo UBND TP Huế cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất, các phòng ban chức năng thực hiện quy trình xử lý vi phạm liên quan giao đất ở (có thu tiền) cho ông Huỳnh Cư, Bí thư Thành ủy Huế giai đoạn 2015 - 2020, hiện nghỉ hưu.
Trước đó, việc giao đất cho nguyên Bí thư Thành ủy Huế được Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra và có kết luận, yêu cầu xử lý.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đã tiến hành bán chỉ định lô đất A7 với diện tích 195,2m2 cho ông Cư, nhưng không thông qua đấu giá. Mặc dù trước đó, lô đất này nằm trong danh sách đấu giá theo quyết định của Chủ tịch UBND TP Huế. Hơn nữa, đơn vị này còn tự ý điều chỉnh diện tích lô đất A7 từ 193,2m2 lên 195,2m2 để trình Chủ tịch UBND TP Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Cư mà không qua đấu giá.
Đáng chú ý, thời điểm giao đất năm 2017, nhưng các cơ quan chức năng tại Huế lại lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính giá đất phải nộp thuế. Đáng chú ý, năm 2017, ông Cư đương chức Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Huế.
Kết luận thanh tra xác định, đây là việc làm sai quy định, thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cá nhân, làm thất thu ngân sách nhà nước. Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm kể trên thuộc Chủ tịch UBND TP Huế, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch TP Huế và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Liên quan vụ việc trên, UBND TP Huế yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thẩm định lại đúng, đủ số tiền sử dụng đất theo quy định, đồng thời, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nguyên Chủ tịch phường và 4 nhân viên ở Thừa Thiên Huế bị bắt vì sai phạm đất đai

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)