Người phụ nữ tố bị lừa hàng tỷ tiền khóa lễ ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Công an huyện Cẩm Giàng đang điều tra làm rõ thông tin một người phụ nữ tố bị lừa đảo số tiền lên đến 2,3 tỷ đồng cho các khóa lễ.

Gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để cầu cứu
Công an huyện Cẩm Giàng (Công an tỉnh Hải Dương) đang điều tra làm rõ vụ việc bà Nguyễn Thị Toan (SN 1955, trú tại xóm Cầu Vồng, thôn Thành Thái, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) tố cáo bà Nguyễn Thị H. (trú tại phố Tam Giang, TP Hải Dương) lừa đảo chiếm đoạt 2,3 tỷ của bà Toan. Trong số tiền trên, phần nhiều hình thức tiền chi trả cho các nghi lễ cúng bái. Điều đáng nói trong đơn thư của bà Nguyễn Thị Toan có nhắc đến tên thầy Thích Thanh Dũng (trụ trì chùa Linh Thông, TP Hải Dương) và ni sư Nghị, chùa Đồng Niên. Trước đó, bà Nguyễn Thị Toan đã gửi nhiều đơn thư đến UBND tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương, Công an huyện Cẩm Giàng... đề nghị làm rõ nội dung tố cáo trên.
Trong đơn thư gửi các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Toan nêu rõ, từ tháng 6/2014 đến tháng 9/2015, bản thân bà Toan hơn chục lần đưa tiền cho bà Nguyễn Thị H. với số tiền 2,3 tỷ đồng.
 Bà Nguyễn Thị Toan liên tục đến các cơ quan chức năng để cầu cứu yêu cầu làm rõ việc mình bị lừa 2,3 tỷ đồng.
Nói về việc đưa tiền cho bà H. đến 2,3 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Toan cho biết: “Trước đây, tôi từng có quen biết với bà Nguyễn Thị H.. Sau đó, bà H. còn nhận 10.000 USD từ tháng 9/2012 để giúp đỡ con gái tôi là cháu Nguyễn Thị Trang đi Hàn Quốc. Tiếp đến nhiều lần sau đó, tôi liên tục đưa tiền cho bà H. để làm các nghi lễ cúng bái tại các chùa. Không có tiền, tôi tiếp tục vay mượn để đưa cho bà H. Không hiểu vì sao tôi lại hoàn toàn nghe lệnh của bà H. như bị phù phép. Hiện giờ bà H. đã đi đâu không rõ, bản thân tôi và gia đình mang gánh nợ lên đến 700 triệu khi cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn”.
Nói về việc trong đơn kêu cứu, bà Toan có nhắc đến tên thầy Thích Thanh Dũng và sư Nghị, bà Toan cho biết: “Nguyên nhân xuất phát từ chỗ khi lợi dụng lòng tin của tôi, bày ra việc cúng lễ, trừ ma tà nhiều lần để chiếm đoạt số tiền tổng cộng 2,3 tỷ từ tôi và gia đình, bà H. nói để nhờ các thầy thực hiện các nghi lễ cúng bái”.
Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn, ông Nguyễn Tiến Chức xác nhận, có việc bà Nguyễn Thị Toan đi tố cáo vì cho rằng bị lừa số tiền hàng tỷ đồng.
“Bà Nguyễn Thị Toan là một người bình thường như bao người khác trong xã. Thời gian gần đây, bà Toan đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để tố việc bị lừa số tiền hàng tỷ đồng. Trước đây, bà Toan làm ăn buôn bán nhưng mấy năm gần đây kinh tế cũng bị sa sút đi nhiều”, ông Nguyễn Tiến Chức cho biết.
Các sư thầy có tên trong đơn nói gì?
Để làm rõ nội dung tố cáo trên, PV đã làm việc với ông Phạm Văn Dũng (Pháp hiệu Thích Thanh Dũng, SN 1966, là Ủy viên Hội đồng Trị sự TƯGHPGVN, trụ trì chùa Linh Thông, TP Hải Dương), người có tên trong đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Toan liên quan đến số tiền hàng tỷ đồng.
Trao đổi với PV, thầy Thích Thanh Dũng khẳng định: “Bản thân nhà chùa không liên quan đến sự việc của bà Toan. Thứ nhất, gia đình bà Toan chưa đến đây bao giờ và thầy không biết mặt và bà ấy cũng không biết thầy. Bản thân thầy chưa đến nhà bà Toan bao giờ. Cách đây mấy tháng rồi bà Toan có đến đây và hỏi là “cụ (theo lời bà Toan gọi thầy Dũng) có làm lễ cho con không và chị H. bảo làm lễ cho con ở chùa này”. Khi đó, tôi trả lời, tôi không làm lễ cho bà ta lần nào, nếu làm lễ thì nói làm lễ, chưa làm lễ cho người ta lần nào thì tôi bảo chưa làm lễ bao giờ ở đây. Tôi mới hỏi là làm lễ sao bác không đến thì bác bảo chị H. cứ làm lễ cho con ở đây và cấm không cho con đến, và thông qua bác H. Nhà chùa chưa làm lễ cho bác lần nào và cũng không nhận hiện vật hay một đồng tiền nào của bà H.", thầy Thích Thanh Dũng cho biết.
Đơn thư bà Toan gửi đến nhiều cơ quan chức năng. 
Trả lời câu hỏi của PV về mối quan hệ giữa nhà chùa và bà Nguyễn Thị H., thầy Thích Thanh Dũng cho biết: " Bà H. thỉnh thoảng có đến các chùa thì các sư ai cũng biết, riêng bà Toan thì chưa bao giờ gặp lần nào. Câu chuyện là khi bà Toan nói như thế thì nhà chùa bảo thật sự là bà H. chưa bao giờ làm lễ cho bà ở đây và chưa một lần nào ở đây nói là lễ cho bà Toan cả. Nếu mà tôi có lễ cho bà và bảo H. nhờ tôi lễ cho bà thì tôi nói là có làm lễ cho bà ấy. Sự thật thì tôi chưa lễ cho bà một lần nào, không có một nén hương nào, một nải quả nào, tôi chưa bào giờ nhận tiền hay một hiện vật nào của bà Toan thông qua bà H.”.
"Thời gian gần đây, công an huyện Cẩm Giang làm việc với tôi 2 lần, công an TP Hải Dương cũng đến làm việc. Trước sự việc phức tạp trên, tôi cũng đã báo cho công an Thành Phố, công an huyện Cẩm Giang và báo cho địa phương ở xã. Thậm chí, đơn thư đến Trung ương giáo hội, thì trung ương giáo hội điện về cho thầy, cả các sở ngành UBND tỉnh Hải Dương nữa, thế cho nên bây giờ thầy rất muốn làm rõ chuyện ấy. Thầy muốn các cơ quan báo chí vào làm rõ chứ đến bây giờ công an họ cũng bảo là họ đang làm. Tôi cũng sẽ gửi văn bản đến tất cả các sở ngành chức năng cũng như cơ quan cộng luận báo chí lên tiếng để cho họ rõ ràng, không thì là mất uy tín của thầy", thầy Thích Thanh Dũng cho biết.
Theo lời thầy Thích Thanh Dũng, bản thân thầy cũng đã làm đơn gửi Viện kiểm sát nhân dân huyện, TP Hải Dương, Công an TP Hải Dương, Công an huyện Cẩm Giàng để làm rõ hành vi bôi nhọ danh dự, uy tín và nhân phẩm của nhà tu hành. Trong đơn khẳng định: “Tôi khẳng định, toàn bộ những lời tố cáo trong đơn là không có thật từ trước tới nay, tôi không biết bà Toan là ai, tôi không nhận tiền hay hiện vật để làm bất cứ khóa lễ nào cho gia đình nhà bà. Bản thân bà cũng chưa bao giờ đến lễ tại chùa Linh Thông. Tôi cũng chưa bao giờ nhận tiền của bà H. để làm lễ cho gia đình bà Toan”.
Ni sư Nghị, trụ trì chùa Đồng Niên, người cũng có tên trong đơn của bà Toan cũng khẳng định: “Tôi không liên quan đến nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Toan”.
Công an huyện sẽ sớm có kết luận về vụ việc trên
Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương, thầy Thích Thanh Thắng cho biết: “Tất cả những thông tin này chúng tôi cũng đang xác minh và cũng đề nghị công an huyện Cẩm Giàng, công thành phố và công an tỉnh xác minh làm rõ”.
Trao đổi với PV Kiến Thức, về quá trình điều tra nội dung đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Toan, ông Nguyễn Trọng Hiển, Phó Trưởng công an huyện Cẩm Giàng cho biết: "Liên quan đến nội dung tố cáo của bà Nguyễn Thị Toan, hiện tại chúng tôi đã tiến hành xác minh, tiến hành các giám định theo yêu cầu nghiệp vụ để làm rõ nội dung liên quan đến tờ đơn của bà Nguyễn Thị Toan một cách triệt để nhất. Hiện tại, đã kết thúc, đợi đồng chí thủ trưởng duyệt và sẽ ra thông báo cho bà Toan. Đồng thời, Công an huyện Cẩm Giàng cũng sẽ có báo cáo Công an tỉnh Hải Dương”.
 Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Toan.
“Việc này chúng tôi mất rất nhiều công sức, thậm chí cả kinh tế vì mình đi làm theo luật giám định. Đặc biệt, vụ việc này được đồng chí trưởng công an huyện chỉ đạo làm triệt để những người liên quan. Còn kết luận cụ thể chúng tôi chưa thể thông báo được. Ngoài ra, chưa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự được vì cần có kết luận về tố tụng. Bởi vậy, chúng tôi đang làm phần giải quyết. Còn sau khi có kết luận rõ ràng, chúng tôi sẽ mời bà Toan lên trên này để thông báo, nếu bà Toan còn có đề xuất những cái gì cơ quan điều tra làm chưa đúng, thiếu hoặc cần làm thêm chúng tôi tiếp tục làm", ông Nguyễn Trọng Hiến cho biết.
Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sớm làm rõ nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Toan để làm rõ xử lý nghiêm hành vi lừa đảo nếu có.
Hải Ninh

Bình luận(0)