Nếu TP HCM đăng cai Sea Games 2021, xây SVĐ khủng ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu đăng cai Sea Games 2021, TP HCM cần xây SVĐ có sức chứa 60.000 chỗ và các dịch vụ kèm theo…Vậy nơi nào sẽ được chọn để xây dựng?

Khu Liên hợp TDTT Quốc gia Rạch Chiếc?
Tọa lạc tại vị trí đắc địa (phường An Phú, quận 2, TP HCM) ngay cửa ngõ phía đông bắc thành phố, với hệ thống giao thông lý tưởng như sát đường cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây; đại lộ Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội và đặc biệt là cạnh tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Quốc gia (LH TDTT) Rạch Chiếc có vị trí “sáng giá” nhất cho việc chọn lựa để xây dựng sân vận động (SVĐ) có sức chứa lớn… nếu TP HCM đăng cai Sea Games 2021.
Néu TP HCM dang cai Sea Games 2021, xay SVD khung o dau?
 Công trình thi công  đường trục chính Khu LH TDTT Quốc gia Rạch Chiếc đang được thực hiện.
Một lãnh đạo Sở Quy hoạch- kiến trúc TP HCM khẳng định: “Khu đất Rạch Chiếc dư sức xây dựng SVĐ quy mô đến 60.000 chỗ ngồi và các dịch vụ kèm theo. Vị trí này thuận tiện cho việc di chuyển đến các thành phố lân cận như Bà Rịa- Vũng Tàu, Biên Hòa (Đồng Nai), Bình Dương. Đồng thời hiệu quả kinh tế rõ ràng khi sử dụng các SVĐ ở nơi đây (sau kỳ Sea Games) để phục vụ cho những đại hội thể thao lớn khác trong tương lai”.
Néu TP HCM dang cai Sea Games 2021, xay SVD khung o dau?-Hinh-2
Với diện tích khoảng 150ha, cạnh đường cao tốc, tuyếm Metro số 1... dự án Khu LH TDTT Quốc gia Rạch Chiếc được cho là lý tưởng để diễn ra Sea Games 2021 nếu được tổ chức ở TP HCM.
Khu LH TDTT Quốc gia Rạch Chiếc có diện tích khoảng 150ha. Hiện khu đất này là “đất sạch” đang được Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình quận 2 (chủ đầu tư) thực hiện thi công đường trục chính với các hạng mục: Nền, mặt đường, hệ thống cống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, biển báo và đường tạm thi công.
Khu Đô thị Đại học Quốc gia cũng nhiều lợi thế
Tọa lạc ngay cửa ngõ phía đông bắc TP HCM giáp với 3 tỉnh thành TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khu Đô thị ĐHQG có nhiều ưu thế như đường xá thuận tiện (tuyến Metro số 1, xa lộ Hà Nội, QL1K, QL1A…) và quỹ đất sạch (quy hoạch 30ha cho TT TDTT), theo một số chuyên gia, kiến trúc sư…thì việc đặt SVĐ ở đây sẽ có nhiều lợi thế.
Néu TP HCM dang cai Sea Games 2021, xay SVD khung o dau?-Hinh-3
 Trong dự án công bố quy hoạch ĐHQG, quỹ đất sạch 30ha (vòng tròn đỏ) dành để xây dựng TT TDTT và là điều lý tưởng nếu xây dựng hạ tầng tổ chức Sea Games 2021?
Theo đó, sau khi tổ chức xong các kỳ đại hội (đặc biệt là Sae Games 2021), thì những công trình tại đây có thể phục vụ cho hàng chục nghìn sinh viên ĐHQG cũng như các trường Đại học lân cận, công nhân các KCX, KCN, Khu công nghệ cao sẽ giúp sinh viên, người lao động có nơi vui chơi, giải trí, rèn luyện thân thể và tổ chức hoạt động quy mô phục vụ cho hàng vạn sinh viên.
Đặc biệt, việc tổ chức Sea Games hoặc các kỳ đại hội TDTT khác, các VĐV, khán giả, du khách…khắp các tỉnh thành đổ về sẽ không phải vào trung tâm thành phố và sẽ không gây ùn tắc giao thông.
Néu TP HCM dang cai Sea Games 2021, xay SVD khung o dau?-Hinh-4
Một gốc đất dự án bạt ngàn trong Khu ĐHQG TP HCM. 
Ngoài ra có không ít ý kiến cho rằng, Khu vực Thủ Thiêm (quận 2) có sẵn quy hoạch xây dựng SVĐ 40.000 chỗ ngồi cũng lý tưởng để tổ chức Sea Game 2021 lần đầu tiên được tổ chức ở TP HCM. Tuy nhiên với giá trị đất nơi đây rất cao thì nhiều người lo ngại sẽ rất lãng phí khi hiệu quả kinh tế không cao so với mục đích kinh tế khác.
Trong khi đó một chuyên gia kinh tế thể thao khẳng định việc tổ chức Sea Games 2021 là cơ hội vàng để thể thao và ngành du lịch TP HCM cất cánh nhưng cũng cần phải có phương án phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế, xã hội và tận dụng những cơ sở vật chất sẵn có.
Néu TP HCM dang cai Sea Games 2021, xay SVD khung o dau?-Hinh-5
 SVĐ Thống Nhất, TP HCM từng tổ chức thành công nhiều giải thi đấu bóng đá quốc tế.
Theo vị chuyên gia này, thành phố nên nâng cấp các công trình nhà thi đấu thể thao ở các quận, huyện lên đủ chuẩn; nâng cấp Trung tâm TDTT Phú Thọ (hiện đã có sẵn cụm sân quần vợt, hồ bơi, nhà thi đấu đa năng…) thành một khu liên hợp thu nhỏ và đặc biệt không cần thiết phải xây dựng SVĐ hoành tráng khi TP HCM còn nhiều SVĐ chưa khai thác hết hiệu quả sử dụng như SVĐ Thống Nhất, Quân khu 7, Thành Long hoặc thậm chí là sân Gò Đậu (tỉnh Bình Dương), sân Long An… chỉ cách TP vài chục km.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(3)

Minh Hiền

Nguyen thanh Dien

Theo tôi phải xây sân vận động thật lớn để nâng cao hình ảnh việt nam trên thế giới. Thật ra cứ nghĩ bỏ tiền ra xây cái sân không thì cũng lãng phí thật ,nhưng nó mang lại kinh tế rất lớn cho thành phố hcm. Các bạn xem ngày trước khu vực Mễ Đình dân rất nghèo từ khi có sân vận động quốc gia kinh tế ở đây phát triển vượt bậc. Vậy theo tôi xây 1 cái sân bỏ không cũng không có gì phí cả

Minh Hiền

HQ

Nước nghèo, dân đói, thất nghiệp khắp nơi mà sao quan chức cứ thích huy hoàng "Nhất đủ thứ" vậy? Cứ "tự sướng" mãi với cái giếng hẹp Seagames thì bao giờ mới hết kiếp... nghèo & hèn???

Minh Hiền

Bá Minh

Theo tôi nên tổ chức tập trung tại Khu TDTT Rạch Chiếc là hợp lý nhất vì khu này đã để hoang nhiều năm nay và xung quanh khu vực này cao ốc nhiều quá mà mảng xanh thì không có. Mặt khác vị trí này trí này giao thông thuận tiện, dễ đi lại và gần trung tâm chứ ra Đại học Quốc gia thì kẹt xe, xung quanh không ra một đô thị đàng hoàng nên không thể giới thiệu với bạn bè thế giới như vậy được.