Mua cặp cho quan tiền tỷ, không chỉ riêng Quảng Bình gây “sốc“

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình gây sốc bằng việc chi 2,2 tỷ đồng mua cặp da tặng đại biểu và khách mời đại hội. Tuy nhiên, Quảng Bình không phải là tỉnh đầu tiên gây sốc khi đề xuất mua sắm "quà tặng" với giá trị tiền tỷ.

Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình xác nhận lãnh đạo đơn vị này vừa ký quyết định phê duyệt chỉ định gói thầu mua sắm cặp đựng tài liệu cho khoảng 400 đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
Theo quyết định phê duyệt dự toán của UBND tỉnh Quảng Bình trước đó, mỗi đại biểu tham dự đại hội sẽ được tặng 1 cặp da có giá trị gần 3,7 triệu đồng. Loại cặp này là cặp xách tay giả da màu đen hiệu LADODA, xuất xứ Việt Nam, số lượng 400 cái, tương ứng 1,476 tỷ đồng.
Quyết định này do Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang ký sau khi có thẩm định của Sở Tài chính.
Mua cap cho quan tien ty, khong chi rieng Quang Binh gay “soc“
Quảng Bình chi 2,2 tỷ đồng mua cặp da tặng đại biểu và khách mời đại hội 
Cũng theo Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình, trước đó đơn vị này cũng phê duyệt lựa chọn nhà thầu mua sắm cặp đựng tài liệu cho khách mời tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Số khách mời 200 người. Dự toán được phê duyệt cho trị giá mỗi chiếc cặp tặng khách mời hơn 3,5 triệu đồng.
Tổng chi phí dự kiến chi cho việc mua cặp cho cả 600 người gồm đại biểu và khách mời hơn 2,2 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí tư vấn lập hồ sơ và thẩm định hồ sơ. Được biết, số tiền này được trích từ nguồn ngân sách tỉnh.
Sự việc khiến dư luận xôn xao khiến ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình phải chỉ đạo dừng việc mua sắm này vào chiều 27/8.
Hải Phòng chi gần 270 tỷ đồng mua quà tặng dân
Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Hải Phòng giải phóng (13/5/1955 - 13/5/2020), UBND TP.Hải Phòng đề xuất tặng quà những gia đình có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng và hiện đang sinh sống trên địa bàn thành phố tính đến ngày 31/3.
Quà tặng sẽ là 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ Tổ quốc. Trị giá mỗi suất quà không quá 500.000 đồng/suất/hộ. Tổng kinh phí dự kiến cho việc tặng quà khoảng 269 tỷ đồng. Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5 và hoàn thành trong tháng 6 tới. Riêng cờ Tổ quốc sẽ hoàn thành tặng trước ngày 13/5.
Ngày 10/3, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp và thống nhất dừng việc chi 269 tỷ đồng mua ấm chén tặng cho người dân do dư luận bức xúc. Cùng với đó, Lễ hội hoa phượng đỏ 2020 cũng dừng không tổ chức. Theo Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, việc dừng tặng quà người dân và dừng tổ chức Lễ hội hoa phượng đỏ là để tập trung nguồn lực lo phòng chống dịch COVID-19.
Mua cap cho quan tien ty, khong chi rieng Quang Binh gay “soc“-Hinh-2
Hải Phòng chi gần 270 tỷ đồng mua quà tặng dân
Tỉnh Thái Bình đề xuất mua áo mưa trị giá 1 triệu đồng/bộ
Tháng 6/2018, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Thái Bình có đề nghị cấp kinh phí 396 triệu đồng mua trang phục đi mưa bao gồm mũ, áo mưa, ủng, dép rọ, trong đó có 300 triệu đồng là để mua 300 bộ áo mưa, tương ứng với 1 triệu đồng/bộ cho các lãnh đạo tỉnh; thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN; lãnh đạo các sở, ban, ngành được cử tham gia PCTT và TKCN tại các huyện, TP.
Thế nhưng, UBND tỉnh Thái Bính đã bác đề xuất mua sắm áo mua trị giá 1 triệu đồng/bộ, đồng thời bác tờ trình của Sở TT-TT, Sở Tài chính về việc thực hiện mua sắm trang thiết bị thông tin liên lạc chuyên dụng phục vụ công tác PCTT và TKCN.
Vĩnh Phúc chi 65 tỷ đồng mua ấm chén tặng dịp kỷ niệm tái lập tỉnh
Mua cap cho quan tien ty, khong chi rieng Quang Binh gay “soc“-Hinh-3
Vĩnh Phúc chi 65 tỷ đồng mua ấm chén tặng dịp kỷ niệm tái lập tỉnh
 
Tại lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra vào ngày 28/12/2016, tỉnh này đã đón tiếp 3.000 đại biểu và mở tiệc chiêu đãi hơn 1.000 đại biểu. Mỗi đại biểu khách mời được ban tổ chức tặng 1 bộ ấm chén, men màu trắng cũng có in dòng chữ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, được bọc trong các hộp đỏ cứng bọc nhiễu, logo tỉnh Vĩnh Phúc và dòng chữ “Tỉnh Vĩnh Phúc kính tặng” được in mạ vàng. Loại ấm chén tặng cho đại biểu có giá trị 350.000 đồng/bộ, loại tặng người dân có giá 200.000 đồng/bộ.
Tổng trị giá mua sắm quà tặng nêu trên tại 9 đơn vị của tỉnh Vĩnh Phúc có giá trị lên tới gần 65 tỷ đồng. Một lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết việc mua sắm quà tặng không phải do UBND tỉnh đảm trách mà giao các địa phương.
Cụ thể, địa phương thống kê các hộ dân, căn cứ vào số lượng các hộ trên địa bàn, Văn phòng UBND và Văn phòng HĐND các địa phương đứng ra mua bằng hình thức đấu thầu. Đáng chú ý, nguồn vốn mua sắm quà tặng nêu trên đều được nêu rõ là “vốn ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa”.

Nguồn VTC Now


Nhật Di

>> xem thêm

Bình luận(0)