Kỷ luật cá nhân, tổ chức xông vào lấy hàng giả tiêu hủy

Google News

Bộ KH&CN sẽ xem xét kiểm điểm nghiêm khắc và có hình thức kỷ luật đối với từng tổ chức, cá nhân lấy tang vật tiêu hủy, yêu cầu phải trả lại hàng hóa chưa tiêu hủy trước 25/10.

Liên quan đến thông tin nhiều người xông vào lấy hàng giả mạo nhãn hiệu được đem đi tiêu huỷ, chiều ngày 24/10, trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Thế Duy, Chánh văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) xác nhận có tình trạng một số cán bộ, người lao động có liên quan đến việc tiêu hủy tự ý lấy hàng hóa vi phạm mang ra khỏi khu vực tiêu hủy.
Tuy nhiên, theo ông Duy đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của việc thực thi pháp luật về sở hữu công nghiệp, gây ra dư luận xấu trong xã hội.
Ông Duy cho rằng trong sự cố nghiêm trọng này, ban tổ chức chưa thực hiện đúng quy trình, không đảm bảo công tác tổ chức, hướng dẫn, tuyên truyền để việc tiêu hủy được diễn ra đúng theo quy định.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan báo cáo chi tiết về quy trình và cách thức tiến hành việc tiêu hủy hàng hóa. Đồng thời, xác định các tổ chức và cá nhân có liên quan đến sự việc.
Cụ thể, Chánh thanh tra Bộ, các thành viên hội đồng viết báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm cá nhân, các sai sót, khuyết điểm trong việc chỉ đạo, thực thi trách nhiệm trong đợt tiêu hủy. Các cá nhân có hành vi lấy hàng tiêu hủy tường trình về sự việc xảy ra, hoàn thành trước 17h ngày 25/10.
 
Bộ trưởng cũng yêu cầu lập danh sách những người đã lấy hàng hóa chưa tiêu hủy, yêu cầu các cá nhân phải trả lại hàng hóa chưa tiêu hủy trước 12h ngày 25/10, để tiếp tục tiêu hủy theo đúng quy định pháp luật.
"Căn cứ vào các báo cáo tường trình và mức độ vi phạm, Bộ KH&CN sẽ xem xét kiểm điểm nghiêm khắc và có hình thức kỷ luật đối với từng tổ chức, cá nhân theo đúng quy định pháp luật", ông Duy nhấn mạnh.
Cũng theo Chánh văn phòng Bộ KH&CN, Bộ cũng đã báo cáo sự việc và phương hướng giải quyết tới Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ban Tuyên giáo Trung ương. Kết quả xử lý sẽ được báo cáo kịp thời các cơ quan có thẩm quyền và thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí.
Trước đó, như báo chí đưa tin, ngày 21/10, Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Hà Nội tổ chức tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính, là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ.
Có 2.349 sản phẩm được mang ra tiêu huỷ, trong đó có 726 túi xách, 1.057 ví da, 39 dây thắt lưng, 6 đồng hồ đeo tay…
Tuy nhiên, một clip được tung lên mạng cho thấy tại buổi tiêu hủy, ngay sau khi người chủ trì tuyên bố lý do xong, chưa kịp mang hàng đi tiêu huỷ thì cả quan khách và người của Bộ xông vào lục lọi, lấy đi nhiều tang vật thu được.
Điều đáng nói, những sự việc như vậy từng diễn ra tại Thanh tra Bộ KH&CN. Như cuối năm 2015, cũng trong một vụ xử phạt vi phạm hành chính với hàng thời trang nhái nhãn mác, giả xuất xứ, nhiều người trong Bộ cũng tới nhặt nhạnh mang về.
Theo Kiều Linh/Zing News

Bình luận(0)