Khách Trung Quốc mặc áo 'lưỡi bò' vào Việt Nam là hành vi có tổ chức

Google News

Hàng chục khách Trung Quốc mặc áo phông in "bản đồ lưỡi bò” nhập cảnh vào Việt Nam là hành vi có tổ chức chứ không phải vô tình - bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định.

Nhóm du khách Trung Quốc mặc áo "bản đồ lưỡi bò" nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh khuya 13/5 - Ảnh: Facebook/Tuổi Trẻ đã gạch chéo phần hình ảnh đường "lưỡi bò".
Sáng 18/5, ông Mai Tiến Dũng dẫn đầu tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch.
Không làm ảnh hưởng đến đại cục
Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đặc biệt lưu ý về các vấn đề của lĩnh vực du lịch thời gian qua: tour 0 đồng, cửa hàng bán đồ Trung Quốc, chỉ cho khách Trung Quốc, tiêu tiền Trung Quốc...
"Nhiều tour du lịch thuê hướng dẫn viên quốc tế, nói tiếng nước ngoài, giới thiệu sản phẩm du lịch không đúng, bóp méo lịch sử Việt Nam, tạo cách hiểu sai lệch. Thậm chí có hướng dẫn viên còn nói trước đây Việt Nam thuộc Trung Quốc, rồi bị chia tách ra sao...", ông Mai Tiến Dũng chỉ ra.
Trao đổi lại, ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - thừa nhận khi tốc độ phát triển du lịch nhanh thì khó tránh khỏi xảy ra chuyện này, chuyện khác.
Ông Tuấn không quên nhắc đến chuyện mới đây hàng chục khách du lịch Trung Quốc mặc áo in hình "bản đồ lưỡi bò" nhập cảnh vào Việt Nam.
"Tinh thần chung của chúng tôi là xử lý mềm dẻo để không vì những sự việc đó làm ảnh hưởng dến đại cục, ảnh hưởng đến hợp tác du lịch", tổng cục trưởng nói.
Về tình trạng tái diễn tour 0 đồng, trong đó các cửa hàng Trung Quốc ngay trên đất Việt Nam bán hàng giả, lừa đảo, đẩy giá cao..., ông Tuấn nói rằng các địa phương chưa vào cuộc tích cực xử lý.
"Có dấu hiệu địa phương làm ngơ cho các cửa hàng Trung Quốc này ngang nghiên hoạt động. Tôi ngờ rằng có động cơ phía sau", tổng cục trưởng thẳng thắn.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Tuấn, một số thị trường khách du lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc gần đây bùng nổ, tăng trưởng nhanh nên lực lượng hướng dẫn viên chưa đáp ứng kịp.
"Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo và chúng tôi hướng dẫn địa phương nếu hướng dẫn viên xuyên tạc lịch sử thì xử lý, nhưng không nên gây cách hiểu là chúng ta kỳ thị thị trường khách nào", ông Tuấn nói.
"Chúng ta không chấp nhận việc một nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam rồi cởi áo khoác ngoài ra mới thấy áo phông bên trong có in hình 'đường lưỡi bò'. Đây chắc chắn là hoạt động có tổ chức, sắp xếp chứ không phải vô tình", Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện muốn Chính phủ chỉ đạo giải quyết các vấn đề mà một mình ngành ông không làm được - Ảnh: V.V.TUÂN.
Một mình ngành du lịch không giải quyết được
Bộ trưởng Văn hoá, thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện thì phân tích: Nói là tour 0 đồng nhưng khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam vẫn phải trả tiền máy bay, khách sạn, ăn uống, vé tham quan..., ít hay nhiều phụ thuộc vào từng công ty bán tour.
"Công ty bán tour với giá rất rẻ thì họ phải tìm cách bù lại bằng việc tổ chức các cửa hàng để thu tiền. Xử lý các cửa hàng bán hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế, tiêu tiền Trung Quốc trên đất Việt là trách nhiệm của quản lý thị trường, ngành thuế, ngân hàng.
Không xử lý dứt điểm được chỗ này thì ta cứ nói mãi về tour 0 đồng mà không giải quyết được gì", ông Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Do đó, bộ trưởng Thiện đề nghị bộ trưởng Dũng báo cáo Thủ tướng về chuyện này vì "một mình ngành du lịch không thể xử lý được".
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch làm văn bản báo cáo để Thủ tướng chỉ đạo các địa phương làm rõ các vấn đề.

Theo VŨ VIẾT TUÂN/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)