Giám đốc Công ty bia Sài Gòn Việt Nam bị đề nghị truy tố

Google News

Ông Lê Đình Trung là giám đốc Công ty CP tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam. Ông Trung đã sản xuất ra các sản phẩm bia có kiểu dáng, nhãn hiệu tương tự như sản phẩm của SABECO rồi đưa ra thị trường tiêu thụ, thu lợi bất chính. 

Ngày 19/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa (Vũng Tàu) cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Lê Đình Trung (54 tuổi), là pháp nhân Công ty Cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam (Công ty bia Sài Gòn Việt Nam) do ông này đồng sáng lập về tội "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp". 
Giam doc Cong ty bia Sai Gon Viet Nam bi de nghi truy to
Sản phẩm "BIA SAIGON VIETNAM" (bên trái) và sản phẩm bia của SABECO. Ảnh: dantri.com.vn 
Theo hồ sơ điều tra, ông Trung đã từng làm việc nhiều năm tại SABECO nên biết rõ uy tín và danh tiếng của thương hiệu này. Sau khi nghỉ việc, Trung đã liên kết với Trần Thị Ái Loan, Trần Thị Khánh Hà thành lập Công ty bia Sài Gòn Việt Nam. Trong đó, ông Trung góp 70% vốn, bà Trần Thị Ái Loan và Trần Thị Khánh Hà mỗi người góp 15% vốn.
Trung đã tự thiết kế kiểu dáng mẫu mã bao bì, nhãn hiệu và sản xuất bia Sài Gòn Việt Nam gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá với sản phẩm được sử dụng rộng rãi và được nhiều người biết đến là SABECO.
Giam doc Cong ty bia Sai Gon Viet Nam bi de nghi truy to-Hinh-2
Bia nhãn hiệu "Bia Saigon Vietnam" tại cơ sở sản xuất bia Biva, TP Bà Rịa - Ảnh: tuoitre.vn
Điều đáng nói là Công ty bia Sài Gòn Việt Nam đã sản xuất hàng hoá bán ra thị trường khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá. Mặt khác, sản phẩm của công ty này có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với sản phẩm có nhãn hiệu được bảo hộ của SABECO, với số tiền hàng hóa vi phạm hơn 1,4 tỷ đồng.
Cụ thể, tháng 4/2020, Công ty bia Sài Gòn Việt Nam đã ký hợp đồng với cơ sở sản xuất bia BiVa đóng tại ấp Bắc 2, xã Hòa Long, Bà Rịa (Vũng Tàu) để tiến hành sản xuất sản phẩm "BIA SAIGON VIETNAM". Cơ sở sản xuất bia Biva đã sản xuất được 3 lô hàng bia SAIGON VIETNAM.
Đợt một, ngày 9 và 20/6 cơ sở sản xuất bia Biva đã giao 4.200 thùng bia lon cho Công ty bia Sài Gòn Việt NamĐến ngày 23/6, khi 2 bên đang giao nhận hàng thì bị Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa (Vũng Tàu) tiến hành kiểm tra và phát hiện việc bia SAIGON VIETNAM có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ cho SABECO. Cục Quản lý thị trường đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 4.712 thùng bia cùng 116.700 vỏ lon bia và 3.300 vỏ thùng bia chưa sử dụng.
Giam doc Cong ty bia Sai Gon Viet Nam bi de nghi truy to-Hinh-3
Cục quản lý thị trường phát hiện hơn 4.000 thùng bia Sài Gòn Việt Nam vi phạm quyền sở hữu công nghiệp. Ảnh: nongnghiep.vn 
Theo kết quả điều tra, Công ty bia Sài Gòn Việt Nam đã sản xuất hơn 8.900 thùng và đã bán ra thị trường 3.300 thùng bia mang nhãn hiệu "BIA SAIGON VIETNAM".
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa (Vũng Tàu) đã trưng cầu Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ giám định và kết luận giám định cho thấy các sản phẩm bia "BIA SAIGON VIETNAM" có các hình ảnh như hình khiên và hình con rồng trên sản phẩm có yếu tố xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ của SABECO. 
Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Trung và Công ty bia Sài Gòn Việt Nam đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước trong lĩnh vực bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp với số tiền hàng hóa vi phạm hơn 1,4 tỷ đồng.
Riêng 2 cổ đông của Công ty bia Sài Gòn Việt Nam là bà Trần Thị Ái Loan và bà Trần Thị Khánh Hà được công nhận góp vốn nhưng không đóng góp tiền vốn và không tham gia thiết kế kiểu dáng, đặt mua nguyên liệu nên cũng không đủ cơ sở để xử lý hình sự tội "xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp". 
Cục QLTT Bà Rịa (Vũng Tàu) đã chuyển giao hồ sơ vụ việc và toàn bộ hàng hóa, giấy tờ đang bị tạm giữ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Bà Rịa (Vũng Tàu) để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Đề nghị truy tố bị can pháp nhân Công ty CP Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam

Nguồn: Truyền hình Pháp Luật Việt Nam


Ánh Dương

>> xem thêm

Bình luận(0)