Đồng Nai: Lão thái thái bắt cóc tình địch...từ đúng thành sai?

Google News

(Kiến Thức) - Từ việc đi đánh ghen bồ nhí của chồng, một phụ nữ 60 tuổi ở TP.HCM  đang đối diện với án phạt gần 20 năm tù...

Ngày 20/3, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố bị can đối với Lê Thị Thanh Loan (60 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) về tội Bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.
Theo thông tin ban đầu, khoảng đầu năm, bà Loan phát hiện chồng mình là ông T.V.S. (64 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) có quan hệ tình cảm và thường hay đi chơi với người tình trẻ tên là K.T. (22 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) nên người phụ nữ 60 tuổi này ghen tuông, tìm cách đánh dằn mặt tình địch.
Ngày 24/2, biết chồng và chị T. đang ở quận 4 (TP.HCM) nên bà Loan gọi điện thoại thông báo cho con trai là Trần Anh Quốc cùng con dâu là Nguyễn Thị Thảo Hiền (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và nhờ tìm thêm người để đi bắt chị T.
Hiền đã rủ thêm em trai là Nguyễn Hoàng Phú, em họ là Nguyễn Chí Mỹ và hai người bạn của Mỹ đi cùng.
Sau đó, Quốc lái ôtô chở tất cả đến quận 4 (TP.HCM) để đón bà Loan. Phát hiện ông S. cùng chị T. đón ôtô đi từ TP.HCM về Đồng Nai nên cả nhóm bám theo. Khi đến đoạn qua trạm thu phí cầu Đồng Nai (TP Biên Hòa) thì ông S. xuống xe đi về công ty.
Lúc này, Quốc chặn xe Grab để những người còn lại mở cửa xe, đưa T. lên xe của Quốc.
Tiếp đến, Quốc lái xe đưa chị T. đi đến TP Dĩ An (Bình Dương). Trên đường đi, những người này đánh chị T., còn bà Loan lấy điện thoại của chị T. đưa cho Hiền kiểm tra tin nhắn.
Sau đó, Quốc đưa chị T. đến một căn nhà ở phường Đông Hòa (TP Dĩ An, Bình Dương). Tại đây Mỹ, Phú và hai người bạn của Mỹ tiếp tục dùng tay tát vào mặt, dùng kéo cắt tóc của chị T.; còn Hiền sử dụng điện thoại quay lại.
Riêng bà Loan lục túi xách của chị T. lấy 9 triệu đồng và giấy tờ tùy thân, để lại một triệu đồng cho nạn nhân đón xe về và bắt chị T. viết cam kết không được tiếp tục quan hệ tình cảm với chồng mình.
Chị T. sau đó đến Công an TP Biên Hòa để trình báo sự việc.
Dong Nai: Lao thai thai bat coc tinh dich...tu dung thanh sai?
Xe ô tô chở chị T. đến một căn nhà ở TP Dĩ An (Bình Dương). Ảnh: Báo CAĐN
Ngày 5/3, bà Loan đến Công an TP Biên Hòa đầu thú và giao nộp lại tài sản chiếm đoạt của chị T. gồm điện thoại và chứng minh nhân dân.
Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bà Loan về tội Bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản. Riêng Quốc và Hiền bị khởi tố về tội Bắt giữ người trái pháp luật.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Quang Dũng, GĐ Công ty luật Đại Kim (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, đầu tiên bà Loan lôi kéo nhiều người cùng đi đánh ghen đã là sai. Nếu bà Loan chọn cách khôn ngoan hơn là thu thập chứng cứ để đề nghị cơ quan công an xử lý hình sự chồng mình và người chung sống như vợ chồng với chồng mình thì đã không có hậu quả đáng tiếc.
Tuy nhiên, do nóng giận thiếu suy nghĩ và thiếu hiểu biết pháp luật bà Loan đã tự đưa mình và những người liên quan vướng vòng lao lý về tội bắt giữ người trái pháp luật được quy định tại Điều 157 bộ luật hình sự.
Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 ghi rõ:
1.Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người đang thi hành công vụ;
d) Phạm tội 02 lần trở lên;
đ) Đối với 02 người trở lên;
e) Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;
g) Làm cho người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn;
h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.
3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:
a) Làm người bị bắt, giữ, giam chết hoặc tự sát;
b) Tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ, giam;
c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.
Dong Nai: Lao thai thai bat coc tinh dich...tu dung thanh sai?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Quang Dũng, GĐ Công ty luật Đại Kim (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) 
Luật sư Nguyễn Quang Dũng cho biết thêm, bà Loan còn vướng vào tội cướp tài sản quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự. Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu rõ:
1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;
d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;
g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
h) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;
c) Làm chết người;
d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Ngoài ra, bà Loan còn có hành vi đánh đập và cắt xé quần áo bồ nhí của chồng là chị T. có thể đối diện thêm tội làm nhục người khác được quy định tại Điều 155 bộ luật hình sự.
Luật sư Nguyễn Quang Dũng tóm lại: "Với hành vi đánh ghen mù quãng của bà Loan và những hành vi mình gây ra có thể khiến cho người phụ nữ 60 tuổi này đối mặt với tổng hình phạt lên đến 17 năm tù. Trong trường hợp nạn nhân bị rối loạn tâm thần thì khung phạt có thể tăng lên".
>>> Xem thêm clip: Hai mẹ con vào tù vì đánh ghen

Nguồn THĐT


Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)