Dồn điền đổi thửa: Hải Dương làm ngơ cho khai thác tài nguyên trái phép

Google News

(Kiến Thức) - Không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, dù đã được UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, tạm dừng nhưng chính quyền xã Ngọc Liên vẫn làm ngơ cho tình trạng lợi dụng việc dồn điền đổi thửa, múc hàng nghìn m3 đất nông nghiệp để chuyển thẳng vào nhà máy gạch.

Đất ruộng vào thẳng nhà máy gạch do…“dồn điền, đổi thửa”
Thời gian vừa qua, hàng chục hộ dân thôn Mỹ Hảo (xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) bức xúc với tình trạng, từ chủ trương dồn điền, đổi thửa tại cánh đồng thuộc thôn Mỹ Hảo, chính quyền địa phương đã làm ngơ để hàng chục chiếc ô tô tải hàng ngày múc đất từ chính những thửa ruộng canh tác của người dân chở thẳng vào nhà máy gạch của Công ty TNHH Hùng Hằng.
Trước thực trạng trên, người dân thôn Mỹ Hảo đã cùng nhau ký với đơn thư kiến nghị gửi đến UBND xã Ngọc Liên, UBND huyện Cẩm Giàng và các cơ quan báo chí.
Don dien doi thua: Hai Duong lam ngo cho khai thac tai nguyen trai phep
 Các xe tải thản nhiên múc đất từ cánh đồng.
Don dien doi thua: Hai Duong lam ngo cho khai thac tai nguyen trai phep-Hinh-2
 Và chở thẳng vào nhà máy gạch Hùng Hằng.
Theo chân người dân, PV Kiến Thức đã ra khu vực cánh đồng mà thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên đang tiến hành dồn điền, đổi thửa. Khu cánh đồng rộng hàng chục ha đang được khẩn trương tiến hành việc đắp bờ, đắp đường dồn ô, đổi thửa.
Đáng chú ý, tại nhiều thửa ruộng, có tình trạng máy xúc ngang nhiên xúc đất đổ lên những chiếc xe tải. Sau khi chất đầy đất, những chiếc xe này chở đất đổ thẳng vào nhà máy gạch của Công ty Hùng Hằng.
Nhiều khu ruộng trước đây vốn cao ráo, cho năng suất cao nay đã bị khoét sâu tới hơn 50 cm khiến người dân lo lắng, sau khi tiến hành dồn điền, đổi thửa, những khu vực bị múc đất đi bán trên sẽ ảnh hưởng đến quá trình công tác nông nghiệp của người dân.
Người dân thôn Mỹ Hảo cho biết, họ ủng hộ việc dồn điền đổi thửa bởi chủ trương này giúp biến những ruộng đất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, phân tán thành những ruộng có diện tích lớn hơn, dễ cơ giới hóa đồng ruộng, giải phóng sức lao động, hỗ trợ nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Tuy nhiên, chính việc triển khai dồn điền đổi thửa tại đây của lãnh đạo thôn đã bộc lộ nhiều bất cập như lẽ ra phải san chỗ cao xuống chỗ trũng cho bằng phẳng hoặc sử dụng đất ở khu vực cao để đắp bờ thì những người thực hiện lại thuê máy xúc, xe tải lấy đất sâu hàng chục cm để bán cho Công ty gạch Hùng Hằng khiến người dân bức xúc.
Don dien doi thua: Hai Duong lam ngo cho khai thac tai nguyen trai phep-Hinh-3
 Người dân bức xúc khi khối lượng đất bị lấy đi bán rất lớn.
Ông Nguyễn Văn Tình (62 tuổi, sống tại thôn Mỹ Hảo) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy việc thôn, xã lợi dụng việc dồn điền, đổi thửa để bán đất cho Công ty gạch đã khiến cánh đồng mất hết lớp đất màu mỡ, giờ chỉ còn trơ lại đất củ, đất chua thì người dân chúng tôi làm sao canh tác nông nghiệp được. Cấy lúa bao giờ mới lên thành cây? Nông nghiệp là nguồn thu chính của người dân, vì thôn không có nghề phụ”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tư (trú tại thôn Mỹ Hảo) lo lắng, việc đưa máy móc, xe tải xúc hết phần đất màu mỡ đem bán cho nhà máy gạch đóng trên địa bàn xã sẽ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.
“Chúng tôi sẽ bỏ hoang vụ mùa tới đây, nếu như những tiêu cực trong việc phân bổ lại đất ruộng theo chủ trương dồn điền đổi thửa; việc bán đất ruộng trái phép…không được giải quyết dứt điểm.”, người dân thôn Mỹ Hảo nói.
Huyện chỉ đạo dừng, xã vẫn nhắm mắt làm ngơ
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, từ ngày 7/12/2018, UBND huyện Cẩm Giàng đã có thông báo số 1120/UBND-TNMT gửi UBND xã Ngọc Liên. Trong công văn trên, UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, theo báo cáo của Phòng TN&MT huyện Cẩm Giàng, hiện nay tại khu đất nông nghiệp thôn Tế Bằng và thôn Mỹ Hảo có tình trạng máy xúc san gạt và vận chuyển đất đi nơi khác. Việc vận chuyển đất nêu trên chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép là chưa đúng theo quy định của pháp luật.
Từ đó, UBND huyện Cẩm Giàng yêu cầu chủ tịch UBND xã Ngọc Liên thực hiện kiểm tra, dừng ngay việc xúc và vận chuyển đất đi nơi khác không đúng với đề án chỉnh trang đồng ruộng đã được phê duyệt. Có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND huyện trước ngày 11/12/2018.
Don dien doi thua: Hai Duong lam ngo cho khai thac tai nguyen trai phep-Hinh-4
Thông báo chỉ đạo của UBND huyện Cẩm Giàng. 
Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc khai thác đất từ cánh đồng thôn Mỹ Hảo vẫn xảy ra. Chỉ đạo của huyện là thế, thế nhưng theo ghi nhận của Phóng viên vào ngày 7/1/2019 vừa qua, tại khu vực cánh đồng Ba Đường Mõ thuộc thôn Mỹ Hảo vẫn xuất hiện hàng chục xe tải, máy xúc ngang nhiên san gạt, vận chuyển đất nông nghiệp chạy thẳng vào Công ty gạch Hùng Hằng. Việc vận chuyển đất diễn ra công khai giữa ban ngày, nhưng không thấy bóng dáng một vị lãnh đạo, cán bộ nào của thôn Mỹ Hảo và UBND xã Ngọc Liên ra ngăn chặn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Tân – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên cho biết, xã không hề nhận được bất kỳ đơn thư phản ánh việc dồn điền đổi thửa của người dân trong thôn Mỹ Hảo. Việc dồn điền đổi thửa do ông Nguyễn Đình Khắc – Bí thư của xã làm trưởng ban dồn điền đổi thửa, nội dung về việc dồn điền đổi thửa của xã đồng chí Khắc sẽ trả lời.
Mời độc giả xem clip cảnh múc đất ở cánh đồng thôn Mỹ Hảo:
Làm việc với PV, ông Nguyễn Đình Khắc, Bí thư xã Ngọc Liên cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh Hải Dương về dồn điền đổi thửa, Ngọc Liên là 1 trong 5 xã trong huyện chưa hoàn thiện xong năm 2017 nên hiện tại xã đang gấp rút tiến hành cho kịp mùa vụ sắp tới.
Cũng theo ông Khắc, xã đã giao cho các thôn thành lập các tiểu ban, thực hiện công tác chỉnh trang trước, dồn điền sau, theo nguyên tắc gạt đất màu lên thành đống sau đó lại san ra cho đều, nếu chỗ nào dư thừa thì chuyển đi.
Khi PV đề cập đến việc có được phép tận dụng đất trong quá trình dồn điền, đổi thửa đem bán hay không thì ông Khắc nói rằng: “Theo quy định của pháp luật thì không được phép, thế nhưng ở đây chúng ta không bàn đến luật, anh em phải thực sự chia sẻ cho địa phương”.
Trao đổi với PV, đại diện Công ty gạch Hùng Hằng cho biết: “ Chúng tôi được chính quyền địa phương chấp thuận cho khai thác đất để sản xuất gạch, tiền mua đất sẽ san bằng sang số tiền đào đất đắp bờ cho thôn, mỗi hôm được có mấy nghìn khối đất. Chắc sang mùng 5 đến mùng 10 tháng sau người ta đổ ải thì chúng tôi dừng”.
Như vậy có thể thấy, dù UBND huyện đã có công văn chỉ đạo và yêu cầu chủ tịch UBND xã Ngọc Liên thực hiện kiểm tra, cho dừng ngay việc xúc và vận chuyển đất đi nơi khác nhưng chính quyền xã Ngọc Liên vẫn nhắm mắt làm ngơ, người dân thì đau xót khi mỗi ngày hàng nghìn m3 đất từ cánh đồng cứ thế… “bốc hơi” mà không ai kiểm tra số lượng, cũng như không có một biên bản hợp đồng nào quy định về việc khai thác đất trên. Dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên cũng như Bí thư xã Ngọc Liên – kiêm trưởng ban dồn điền đổi thửa của xã về vụ việc trên? Và mong muốn UBND huyện Cẩm Giàng sớm thành lập đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với những hành vi sai trái.
PV Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc trên…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)