Đề xuất giảm tốc độ 30km/h trong khu dân cư: Ý thức hơn tốc độ

Google News

"50km/h hay 30km/h, vốn không phải là bản chất của vấn đề, điều quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông" - TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGTQG bày tỏ quan điểm.

Mới đây, tại hội thảo trực tuyến quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, nhiều ý kiến đề xuất cần phải có giải pháp quản lý chặt tốc độ phương tiện, trong đó có thể giảm tốc độ tối đa trong khu đông dân cư từ 50km/h hiện nay xuống 30km/h để kéo giảm tai nạn giao thông.
Đề xuất này sau khi được đưa ra lập tức trở thành chủ đề tranh luận của nhiều người. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng giảm tốc độ phương tiện xuống còn 30km/h là "làm khó" cho việc di chuyển, dễ dẫn đến ùn tắc...
De xuat giam toc do 30km/h trong khu dan cu: Y thuc hon toc do
Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong khu đông dân cư từ 50km/h hiện nay xuống 30km/h gây ra nhiều ý kiến. Ảnh minh họa.
Theo TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông, việc giảm tốc độ cần được khảo sát kỹ lưỡng, không thể áp dụng đồng bộ tại các tuyến đường. Vì diện tích mỗi tuyến đường là khác nhau, nếu đồng bộ sẽ gây ảnh hưởng đến năng lực lưu thông. Nếu áp dụng, thì chỉ quy định tại các khu vực nhạy cảm như trường học, khu vực thực sự đông dân cư.
Đồng quan điểm trên, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết: "Cũng là trong đô thị, khu đông dân cư nhưng mà có những phố đường rất nhỏ, có những phố có các trường học hoặc có cổng các cơ quan thì chúng ta phải quy định tốc độ thấp hơn. Những chỗ nào đường tốt, đường đẹp, rộng thoáng có thể cho chạy tốc độ 50, còn những đường khác chúng ta có thể cho chạy tốc độ thấp hơn 40, 30, hoặc thậm chí là 20km/h."
Tuy nhiên, TS. Khương Kim Tạo cho rằng: "Nếu cho phương tiện chạy với tốc độ thấp hơn thì đương nhiên lượng thông hành kém hơn và đồng nghĩa đường sẽ ùn tắc...50km/h hay 30km/h, vốn không phải là bản chất của vấn đề, điều quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Tuân thủ đúng các quy định của Luật GTĐB là quan sát và làm chủ tốc độ, thì TNGT sẽ được kéo giảm".
De xuat giam toc do 30km/h trong khu dan cu: Y thuc hon toc do-Hinh-2
Ông Bùi Danh Liên. 
Ông Bùi Danh Liên, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm, vấn đề về quy định tốc độ trong khu vực đông dân cư phải căn cứ vào hạ tầng giao thông của đô thị. Nếu hạ tầng giao thông được đầu tư tốt thì không những không cần giảm tốc độ khi tham gia giao thông mà còn có thể tăng tốc độ lưu thông trong khu vực nội thành.
"Muốn tăng, giảm tốc độ thì trước hết phải nâng cấp cầu đường, tăng cường biển báo để nâng cao ý thức người dân" - ông Liên nói và đưa ra ví dụ, ở các khu vực nội thành ở Singapore có làn đường quy định tốc phải từ 80km/h. Nếu ai đi dưới 80km/h thì phải tránh sang làn đường bên cạnh với tốc độ thấp hơn để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện khác.
Từ đó, có thể thấy việc nâng cao tốc độ lưu thông sẽ giúp người dân ý thức hơn về việc tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. Đây là kết quả của việc hạ tầng giao thông của các tuyến đường trong đô thị được đầu tư.
Theo ông Liên, tai nạn giao thông hiện nay có nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là do ý thức của những người tham gia giao thông. Ngoài ra còn do tình trạng các lái xe sử dụng ma túy, xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô, tài xế sử dụng điện thoại trong khi đang lái xe với tốc độ cao, người tham gia giao thông không tuân thủ đúng quy định của đèn tín hiệu và biển chỉ dẫn...
"Có thể tai nạn giao thông vì vượt quá tốc độ nhưng hạ tốc độ đến mấy mà ý thức tham gia giao thông không tốt thì vẫn xảy ra tai nạn" - ông Liên nói và cho rằng việc giảm tốc độ làm tình trạng ùn tắc giao thông tăng lên vì lưu thông không thông thoát. Tại các ngã ba, ngã tư nhiều đèn tín hiệu giao thông mà di chuyển với tốc độ chậm thì sẽ xảy ra ùn tắc.
Do đó, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đề nghị cần phải xem xét thật kỹ lưỡng đối với đề xuất giảm tốc độ phương tiện trong khu đông dân cư xuống 30km/h để tránh làm ảnh hướng đến việc lưu thông của các phương tiện. Đồng thời, các cơ quan cần phải tăng cường việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông để hạn chế tối đa tai nạn.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Xe cảnh sát giao thông gây tai nạn chết người

Nguồn: Facebook


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)