Đại án xăng dầu giả Đồng Nai: Lật chiêu hối lộ tinh vi

Google News

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, vụ đại án xăng dầu giả ở Đồng Nai đưa hối lộ hết sức tinh vi, chúng không gặp trực tiếp mà hẹn nhau tại một địa điểm như một "hộp thư chết". Hàng tháng một người đưa tiền đến, một người khác đến nhận.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 31/3, trả lời báo chí về vụ án xăng giả ở Đồng Nai, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, vụ xăng giả diễn ra tại Đồng Nai có thể coi như vụ đại án.
Theo tướng Xô, trong cuộc họp ngày 18/3/2021, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã quyết định đưa vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.
Dai an xang dau gia Dong Nai: Lat chieu hoi lo tinh vi
Vụ xăng giả diễn ra tại Đồng Nai có thể coi như vụ đại án. 
Ngày 8/2/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án sản xuất, buôn lậu hàng giả, in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước theo Điều 188, 192 và Điều 203 Bộ luật Hình sự.
“Quá trình điều tra phát hiện có dấu hiệu buông lỏng quản lý và dấu hiệu bảo kê tiếp tay cho việc buôn lậu xăng dầu giả” – tướng Xô nói.
Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin thêm, đến nay, cơ quan công an đã khởi tố 52 bị can về tội buôn lậu, 1 bị can về tội nhận hối lộ.
Tang chứng thu giữ gồm 14 tàu thủy, 10 xe bồn, 13 ô tô; hàng triệu lít xăng và hóa chất pha chế xăng giả; trên 123 tỷ đồng tiền mặt, 15 sổ tiết kiệm, 91 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cơ quan chức năng đã niêm phong nhiều bến thủy nội địa, hàng chục cây xăng, bồn chứa xăng; phong tỏa, kê biên hàng chục tài khoản ngân hàng của các đối tượng với số tiền phong tỏa trên 200 tỷ đồng.
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho rằng, vụ án cho thấy hoạt động buôn lậu diễn ra đã lâu, trên quy mô rộng.
“Thủ đoạn tinh vi, có sự tham gia của một số cá nhân, tổ chức mà ta gọi là trong hệ thống có sự bảo kê, dẫn đến khó khăn trong việc phá án” – tướng Xô nói.
Thiếu tướng Tô Ân Xô nói thêm, khi cơ quan công an Đồng Nai phát hiện vi phạm đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và Bộ trưởng, các Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra đã trực tiếp điều tra.
Để đánh án, Bộ Công an đã cử một Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự có kinh nghiệm hàng chục năm đánh án ở Tây Bắc, mới được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang đi đánh án ở sông nước miền Tây, kết quả đã thành công.
“Nếu không các đối tượng sẽ tiêu hủy chứng cứ, chúng đã có thủ đoạn chống lại cơ quan điều tra, đưa hối lộ với thủ đoạn tinh vi, mang tính chuyên sâu về nghiệp vụ. Hối lộ không đưa trực tiếp mà quy định với nhau về những điểm giao tiền bí mật. Một người đưa một cục tiền hằng tháng đến và một người đến nhận hoặc là đưa những tài khoản khác nhau” – tướng Xô nói.
Ông cho biết, ngày 17/2, Cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về tội nhận hối lộ.
Hiện nay, lực lượng chức năng đang mở rộng vụ án, rất nhiều đối tượng liên quan đến việc buôn bán xăng dầu giả ở Đồng Nai, sẽ tiếp tục làm tiếp trong thời gian tới, đặc biệt là vụ án này đã đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.
Vụ việc sẽ mở rộng tiếp trên địa bàn nhiều tỉnh, việc ai nằm trong tầm ngắm, cây xăng dầu nào thì chưa phải là thời điểm công bố.
Trước đó, ngày 6/2 Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát hình sự cùng một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá đường dây tổ chức sản xuất, mua bán xăng giả với quy mô lớn, tinh vi diễn ra tại nhiều tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ.
Thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây này là nhập xăng từ nước ngoài từ các tàu neo đậu ở gần lãnh hải Việt Nam. Sau đó bơm xăng sang tàu của Việt Nam rồi sử dụng dung môi, hóa chất để biến xăng phẩm cấp thấp thành xăng A95 đưa về các kho ở các tuyến sông nhiều tỉnh thành, cấp cho xe bồn chở về các cây xăng tiêu thụ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Phá đường dây “chế” xăng giả cực lớn

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)