Covid-19: Hải Phòng thay đổi KDC cần cách ly, Ninh Bình phong tỏa 2 khách sạn

Google News

(Kiến Thức) - Do bố bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung có kết quả âm tính với Covid-19 nên Hải Phòng quyết định không tổ chức phong tỏa cách ly y tế đối với thôn Phù Lưu (xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên).

Vì sao không tổ chức phong tỏa cách ly khu vực bố bệnh nhân Nhung sinh sống?
Liên quan trường hợp thứ 21 dương tính với Covid-19, chiều 7/3, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng quyết định không tổ chức phong tỏa cách ly y tế đối với thôn Phù Lưu (xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên – nơi ông ÔN.K.T (bố của bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung) sinh sống. Lý do là ông N.K.T. và lái xe có kết quả xét nghiệm âm tính.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo giữ nguyên việc tổ chức phong tỏa cách ly y tế đối với Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Bổ sung tổ chức phong tỏa cách ly y tế đối với thôn Trại, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên và Tổ dân phố Trần Văn Lan, phường Cát Bi, quận Hải An.
Ông Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND huyện Thủy Nguyên, UBND quận Dương Kinh, UBND quận Hải An phối hợp với Công an thành phố và Ngành Y tế tổ chức thực hiện ngay việc phong tỏa cách ly y tế theo quy định.
Covid-19: Hai Phong thay doi KDC can cach ly, Ninh Binh phong toa 2 khach san
 Lực lượng chức năng tiến hành khử khuẩn tại thôn Phù Lưu.
Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục thực hiện cách ly y tế theo quy định đối với các trường hợp phải cách ly theo chỉ đạo của UBND thành phố gồm ông N.K.T (bố của bệnh nhân Nhung), ông V.H.S (lái xe của ông N.K.T), bà Đ.T.K.A và ông D.A (đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Nhung) và tất cả những người có tiếp xúc gần với ông N.K.T từ ngày 2/3/2020 đến nay và gia đình những người có tiếp xúc gần với ông N.K.T.
Ngoài ra, tất cả người trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N nhập cảnh vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày 02/3/2020 đang lưu trú tại Hải Phòng (Bao gồm cả các du khách người nước ngoài trên du thuyền Peony 02 HP4869 tại Cát Bà) và tất cả các nhân viên phục vụ trên du thuyền Peony 02 HP4869 cũng phải cách ly y tế.
Đồng thời mở rộng đối tượng cách ly tập trung đối với các trường hợp đã tiếp xúc với những người cùng đi trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân Nhung nhập cảnh vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào ngày 02/3/2020. Giao Ngành Công an, UBND các quận, huyện rà soát, truy tìm những người thuộc trường hợp trên, phối hợp với Ngành Y tế thực hiện ngay việc cách ly y tế theo quy định.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố tạm dừng các hoạt động hội họp lớn; các hoạt động nghỉ qua đêm trên tàu tại đảo Cát Bà. Đồng thời không cho phép cán bộ đi nước ngoài trừ trường hợp đặc biệt đi công tác tại các nước không có dịch cho đến khi có chỉ đạo của UBND thành phố.
Ninh Bình: Phong tỏa 2 khách sạn 200 người
Chiều tối ngày 7/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình đã tổ chức cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống dịch khi trên địa bàn đã có 1 trường hợp trở về từ Hàn Quốc đang cách ly tập trung dương tính với virus Corona (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư Bùi Duy Quang, cho biết sau khi nữ bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung ở Hà Nội dương tính với Covid-19, huyện đã nhận được danh sách thông báo có 12 người đi cùng chuyến bay với chị Nhung về du lịch tại địa bàn vào ngày 4/3.
Thông tin từ ông Quang, huyện Hoa Lư xác định có 8 khách người Anh lưu trú tại khách sạn Hidden Charm (khu du lịch Tam Cốc - Bích Động), tuy nhiên đoàn khách này đã đi Cát Bà, Hải Phòng (hiện đã được cách ly); 4 khách còn lại (cũng người Anh) hiện đang lưu trú tại Hoa Lư thì có 2 khách lưu tại một khách sạn ở Tam Cốc cùng phòng với 2 người khác (là bạn) và 2 khách lưu trú tại 1 homestay trên địa bàn huyện.
Covid-19: Hai Phong thay doi KDC can cach ly, Ninh Binh phong toa 2 khach san-Hinh-2
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Đinh Văn Điến. 
Sau khi nắm được sự việc, huyện Hoa Lư đã phối hợp với Sở Du lịch yêu cầu các cơ sở trên dừng hoạt động kinh doanh để cách ly, theo dõi toàn bộ những người đi cùng chuyến bay với chị N., khách nghỉ tại các khách sạn và những người tiếp xúc gần.
Đặc biệt, tại 2 khách sạn ở Tam Cốc, trong đó 1 khách sạn có khoảng 80 khách và 20 nhân viên và 1 khách sạn có hơn 90 khách và 20 nhân viên (nơi có 8 khách lưu trú đã rời đi), chính quyền huyện Hoa Lư đã yêu cầu đóng cửa, không cho khách di chuyển khỏi khách sạn.
Đồng thời, tiến hành phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khách sạn, cho lấy mẫu 6 trường hợp (4 người đi trên chuyến bay và 2 người ở cùng) để xét nghiệm Covid-19.
Ngoài ra, lực lượng chức năng huyện Hoa Lư cũng phong tỏa 1 homestay nơi có 2 khách người Anh đi cùng chuyến bay với chị N.T.H.N. lưu trú và thực hiện việc cách ly, theo dõi 10 du khách ở trong homestay, 8 người của chủ khu lưu trú và 8 người có tại khu vực bến đò có tiếp xúc gần với 2 vị khách này.
Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện tỉnh Ninh Bình có một trường hợp dương tính với Covid-19. Đó là bệnh nhân N.V.T (giới tính nam, sinh năm 1993, là du học sinh, quê quán ở thôn Ô Mễ 4, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Theo điều tra dịch tễ, ngày khởi phát là 29/2/2020, ngày được cách ly 20h ngày 4/3/2020, nơi cách ly tại khu cách ly tập trung, Trường Quân sự - Quân đoàn I (thành phố Tam Điệp, Ninh Bình).
Bệnh nhân đã được lấy mẫu và gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm ban đầu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là dương tính với SARS-CoV-2. Ngay khi nhận được thông tin về trường hợp mắc bệnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử 3 đội đáp ứng nhanh, phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Tam Điệp, Trung tâm Cấp cứu 115, Quân y trực thuộc Quân đoàn I tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần và có liên quan đến bệnh nhân tại khu cách ly.
Sau đó, vận chuyển ngay bệnh nhân ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình để cách ly và điều trị, đồng thời chuyển 11 trường hợp có tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc trực tiếp (em gái và 10 người ở cùng phòng) đến cách ly tại Trung tâm Y tế thành phố Tam Điệp (8 trường hợp) và Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư (3 trường hợp).
Hiện nay Ninh Bình có 109 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 1 trường hợp dương tính, 48 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 1 trường hợp không đủ điều kiện xét nghiệm đã khỏi ra viện, 59 trường hợp đang chờ kết quả. Số người đang được cách ly tại cơ sở y tế là 12 người; cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh 79 người, Trung đoàn 855 là 119 người, Trường Quân sự Quân đoàn I là 764 người…
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, ông Đinh Văn Điến khẳng định thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai rất bài bản, khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả. Cả hệ thống chính trị, từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân toàn tỉnh cùng vào cuộc, tích cực tham gia phòng, chống dịch.
Ông Điến đề nghị thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về việc phòng, chống dịch bệnh tại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch để người dân nắm bắt thông tin chính xác, tự phòng tránh cho bản thân và người nhà; đề cao cảnh giác, không được chủ quan, không gây hoang mang trong cộng đồng nhân dân…
>>> Mời độc giả xem video Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về ca nhiễm Covid 19 thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung:
  
Hà Nam: Cách ly người tiếp xúc với lái xe của Nguyễn Hồng Nhung
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Hà Nam có một người ở Thanh Liêm đã tiếp xúc với lái xe của bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 của Việt Nam. Trong khi đó, người lái xe của bệnh nhân thứ 17 cũng đã được xác định dương tính với Covid- 19.
Hiện người tiếp xúc với lái xe của Nguyễn Hồng Nhung đã được thực hiện cách ly bắt đầu từ sáng 7/3 tại khu vực cách ly của Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm. Hiện sức khỏe của trường hợp này bình thường, đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và đang chờ kết quả.
Về 95 công dân trở về từ nước ngoài đang cách ly tại Trường Quân sự tỉnh có 13 trường hợp đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và đang chờ kết quả. Sức khỏe của những người cách ly tại đây hiện đều bình thường.
Sau khi 16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 của nước ta được chữa khỏi, hiện tại dù đã xuất hiện thêm 5 bệnh nhân nữa dương tính với Covid-19 nhưng người dân không nên quá hoang mang lo lắng mà cần thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng dịch.
Hải Phòng thành lập 4 tổ công tác phòng, chống Covid-19
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng vừa ký Quyết định 657/QĐ-UBND về việc thành lập các Tổ Công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Theo đó, Tổ kiểm tra, giám sát sẽ do ông Lê Khắc Nam Phó Chủ tịch UBND thành phố là Tổ trưởng; bà Phạm Thu Xanh Giám đốc Sở Y tế Phạm là Tổ phó; cùng 13 ủy viên và thư ký là lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị chức năng thành phố.
Tổ kiểm tra, giám sát căn cứ tình hình dịch bệnh Covid -19 tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất tử vong.
Đồng thời, giúp Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoạt động của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành, điều phối các nguồn lực, huy động hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia vào công tác phòng, chống dịch.
Tổ Thông tin, tuyên truyền do ông Nguyễn Xuân Bình Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố là Tổ trưởng; ông Phan Huy Thục Phó Giám đốc Sở Y tế là Tổ phó; cùng với 8 ủy viên và thư ký.
Tổ có nhiệm vụ chỉ đạo, định hướng công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và thành phố.
Tổ Hỗ trợ pháp lý do ông Nguyễn Đình Chuyến Phó Chủ tịch UBND thành phố là Tổ trưởng; ông Lã Thanh Tân Giám đốc Sở Tư pháp là Tổ phó; cùng với 6 ủy viên và thư ký. Tổ có nhiệm vụ tham mưu UBND thành phố các văn bản pháp lý, đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật; đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện thực hiện các thủ tục liên quan đến phòng, chống dịch.
Tổ Hậu cần do ông Nguyễn Văn Thành Phó Chủ tịch UBND thành phố là Tổ trưởng; ông Nguyễn Tiến Sơn Phó Giám đốc Sở Y tế là Tổ phó; cùng với 10 ủy viên và thư ký.
Tổ làm nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa, bình ổn giá, chuẩn bị và cung cấp đầy đủ hàng hóa theo nhu cầu của nhân dân trong vùng phong tỏa cách ly y tế, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tích trữ, trục lợi; đồng thời đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống dịch Covid -19.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)