CLB Tình người truyền bá mê tín: "Chóp bu" cầm tiền... giờ ở đâu?

Google News

Theo báo cáo của quận Cầu Giấy (Hà Nội) chỉ thành phần chủ chốt CLB Tình người mới biết nguồn thu chi của CLB là bao nhiêu. CLB Tình Người khuyến khích người tham gia dâng lễ bằng tiền thật mỗi ngày.

Xác định "chóp bu"
UBND quận Cầu Giấy vừa có báo cáo về công tác kiểm tra hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại CLB Tình Người trước những nghi vấn truyền bá mê tín, dị đoan và lợi dụng tâm linh để trục lợi.
CLB Tinh nguoi truyen ba me tin:
 Một buổi sinh hoạt của CLB Tỉnh người.
Quận Cầu Giấy cho biết CLB Tình Người thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng. Công ty này tiền thân là Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ tình người trực thuộc Hội chữ thập đỏ TP Hà Nội (đã bị giải thể vào tháng 7/2019).
Tháng 7/2019, CLB Tình Người được thành lập tại địa chỉ tầng 3 và tầng 5, nhà số 1, ngõ 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.
Theo UBND quận Cầu Giấy, trước khi nhận được thông tin, qua quản lý, nắm bắt tình hình trên địa bàn, UBND quận đã giao Công an quận, UBND phường Yên Hòa chủ động kiểm tra, thường xuyên theo dõi, thu thập thông tin về Câu lạc bộ Tình Người thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng.
Ngày 26/3/2021, UBND quận đã ban hành Văn bản số 11/UBND-VP ngày 26/3/2021 giao các phòng, ban, ngành liên quan của quận và UBND phường Yên Hòa kiểm tra và báo cáo các nội dung liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.
Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng tiền thân là Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người trực thuộc Hội chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội, được thành lập theo Quyết định số 46/2011/QĐ-CTĐ ngày 23/5/2011.
Ngày 18/1/2018, Hội chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội đã phê duyệt quy chế tổ chức và hoạt động của Chi hội tán trợ chữ thập đỏ tình người gồm 51 cộng tác viên chính thức. Tuy nhiên, số tình nguyện viên tham gia khoảng 3.000 người.
Ngày 16/7/2019, Chi hội tán trợ chữ thập đỏ Tình Người chuyển mô hình hoạt động sang hình thức doanh nghiệp và thành lập Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng gồm 6 thành viên góp vốn gồm: Ông Kim Bình Trọng, bà Phạm Thị Bình, ông Nguyễn Vinh Hiển, ông Trần Ngọc Việt, ông Nguyễn Văn Điệp và bà Trần Hoàng Lan cũng là thành viên góp vốn.
Người đại diện pháp luật của CLB là bà Phạm Thị Bình.
Ban chấp hành Câu lạc bộ gồm 9 thành viên: Ông Kim Bình Trọng - Chủ tịch Câu lạc bộ; ông Trần Ngọc Việt - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ; ông Nguyễn Vinh Hiển - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ; ông Mai Văn Quý (sinh năm 1948), ông Phạm Xuân Ánh, ông Ngô Văn Phúc, bà Phạm Thị Bình, bà Trần Hoàng Lan, ông Nguyễn Văn Điệp - Ủy viên.
Về hoạt động tại CLB, CLB mở nhiều lớp - nhóm chia sẻ về giá trị cuộc sống, nhân đạo, tình thương con người, hướng thiện,... người tham gia được phép ghi âm nhưng không được phép ghi hình, chụp ảnh tại các buổi chia sẻ.
Người đứng ra chia sẻ là tình nguyện viên của Câu lạc bộ. Mỗi buổi chia sẻ có thời gian từ 1 giờ đến 1,5 giờ. Mỗi người được nghe chia sẻ 5 buổi trong 5 tuần, không phải đóng bất cứ chi phí nào.
Các tài liệu của Câu lạc bộ được phát ra cho học viên học, sau đó được thu lại. Các cộng tác viên khi sinh hoạt tại các lớp chia sẻ không được phép tự ý xin số điện thoại cá nhân của nhau.
Nhiều cán bộ nhà nước tham gia CLB
Trong báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, CLB sử dụng hình ảnh, uy tín của một số cán bộ đã nghỉ hưu, có chức vụ trong các cơ quan Nhà nước để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh.
"Đáng chú ý, hiện nay một số cộng tác viên tham gia tích cực tại CLB là chỉ huy, nguyên chỉ huy trong lực lượng công an và cơ quan trọng yếu của Nhà nước" - báo cáo của UBND quận Cầu Giấy nêu rõ.
Đặc biệt, chỉ thành phần chủ chốt mới biết nguồn thu chi của CLB. CLB Tình Người khuyến khích người tham gia thắp hương tại nhà riêng và dâng lễ bằng tiền thật mỗi ngày.
Đến tháng 7 âm lịch, thành viên được đề nghị dùng số tiền đã dâng lễ làm từ thiện tại chùa hoặc tại CLB. Ai khó khăn về tài chính không đóng góp nhiều thì được đề nghị đến CLB dọn dẹp vệ sinh, làm các công việc hỗ trợ, tư vấn.
Về nguồn tiền từ thiện từ các cộng tác viên, UBND quận Cầu Giấy thừa nhận chưa nắm thông tin và "chỉ có thành phần chủ chốt của CLB mới biết chính xác". 
Theo UBND quận Cầu Giấy, từ đầu năm số thành viên của CLB Tình Người giảm mạnh. Trước đây một lớp chia sẻ thường có từ 150-200 người, đến nay chỉ còn 50-70 người. Nguyên nhân là thông tin trên mạng xã hội lan truyền rộng rãi tạo nên sự nghi ngờ về hoạt động của CLB.
Đến nay, cơ quan chức năng của quận đã thu thập được một số tài liệu mà CLB dùng để giảng dạy và chia sẻ. Các tài liệu này có nội dung tôn giáo - tâm linh hỗn hợp và chỉ một số tài liệu được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Cơ quan chức năng nhận định phần lớn người tham gia có xu hướng bỏ bê công việc, gia đình, chỉ tập trung vào hoạt động do CLB tổ chức. Quận cũng ghi nhận gia đình của người tham gia bức xúc với việc sử dụng tài sản của gia đình vào các hoạt động của CLB.
UBND quận Cầu Giấy nhận định với nhiều thông tin trái chiều về CLB Tình Người nên thời gian tới có thể xảy ra khiếu nại, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận. Quận tiếp tục chỉ đạo Công an quận, UBND phường Yên Hòa và các phòng ban tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của CLB, xử lý các vi phạm nếu có, không để ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. 
Ngay khi nhận được báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, Phó chủ tịch Thường trực UBND Hà Nội Lê Hồng Sơn đã có yêu cầu thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra hoạt động của CLB Tình Người.
Trong đó, lãnh đạo TP yêu cầu đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh; công tác đảm bảo an ninh trật tự, PCCC; xuất bản phẩm; thông tin tuyên truyền; hoạt động của loại hình CLB, hoạt động huy động, từ thiện có biểu hiện lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi; phòng chống dịch COVID-19. Đoàn công tác xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có).
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Câu lạc bộ Tình người truyền bá mê tín dị đoan

Nguồn: VTV


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)