Chỉ đạo “thép” của Bí thư tỉnh Hải Dương và tiếng vỗ tay của người dân

Google News

(Kiến Thức) -Sau khi nghe đại diện hàng trăm hộ dân nói về lý do phản đối việc xây dựng nhà máy rác như gần khu dân cư, trường học, trạm cung cấp nước sạch, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã chỉ đạo dừng triển khai nhà máy rác.

Người dân đi bộ 20km lên tỉnh phản đối dự án nhà máy rác
Sáng ngày 4/9, hàng trăm người dân xã Đông Kỳ (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đi bộ gần 20 km đến trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hải Dương để kiến nghị dừng việc xây dựng Dự án xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty Cổ phần Tre Xanh dự kiến sẽ được xây dựng trên địa bàn xã Đông Kỳ (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương).
Trước đó, Kiến Thức đã đăng tải bài Hàng trăm người dân Hải Dương phản đối nhà máy rác của Cty Tre Xanh phản ánh việc người dân Đông Kỳ kéo lên UBND huyện Tứ kỳ để phản đối dự án nhà máy rác này.
Chi dao “thep” cua Bi thu tinh Hai Duong va tieng vo tay cua nguoi dan
 Hàng trăm người dân xã Đông Kỳ có mặt tại trụ sở tiếp dân tỉnh Hải Dương để kiến nghị dự án nhà máy rác.
Tại trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh Hải Dương, một số công dân của xã Đông Kỳ đại diện cho trên 300 công dân của xã này phản ánh về việc tỉnh dự kiến triển khai xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp tại thôn Bắc An (xã Đông Kỳ) là không phù hợp.
Người dân xã Đông Kỳ đều có chung đề nghị tỉnh không triển khai dự án với lý do nhà máy xử lý rác thải được đặt ở thôn Bắc An tại vị trí vườn quả Bác Hồ, gần khu dân cư, gần trường học, gần trạm cung cấp nước sạch, nên có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.
Chi dao “thep” cua Bi thu tinh Hai Duong va tieng vo tay cua nguoi dan-Hinh-2
Người dân cho rằng việc đặt nhà máy rác ở xã Đông Kỳ là không phù hợp. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Phạm Văn Chiến (người dân thôn Bắc An,xã Đông Kỳ) cho biết, vị trí dự kiến xây dựng Dự án xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp chỉ cách khu dân cư thôn Bắc An 30-150 m, cách nhà máy nước sạch 250 m, nằm gần trường học. Người dân cho rằng đối chiếu với các quy định của pháp luật thì địa điểm này không đủ điều kiện xây dựng nhà máy xử lý rác.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chỉ đạo gì khiến dân vỗ tay ầm ầm?
Tại buổi tiếp nhân dân xã Đông Kỳ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương - ông Nguyễn Anh Cương khẳng định, UBND tỉnh Hải Dương chưa có quyết định chủ trương đầu tư dự án này. Hiện tại dự án mới ở trong giai đoạn khảo sát, làm các thủ tục để đánh giá tác động môi trường, trong đó có nội dung quan trọng là tham vấn cộng đồng, lắng nghe ý kiến của người dân trước khi quyết định đầu tư. Sau khi các cơ quan chuyên môn khảo sát, nhận thấy không đảm bảo các điều kiện và không nhận được sự đồng thuận của người dân thì dừng triển khai dự án.
Chi dao “thep” cua Bi thu tinh Hai Duong va tieng vo tay cua nguoi dan-Hinh-3
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển tại buổi tiếp dân.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương – ông Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, việc xây dựng các nhà máy xử lý rác trên địa bàn tỉnh là một chủ trương lớn, các cấp, các ngành cần phải triển khai thực hiện trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt nhằm xử lý rác thải ở khu vực nông thôn để đảm bảo rác thải ở khu vực nông thôn cũng như khu vực thành phố, thị xã được xử lý triệt để bằng hệ thống xử lý rác thải công nghệ hiện đại, tránh gây ô nhiễm môi trường.
“Việc UBND tỉnh có chủ trương cho Công ty Cổ phần Tre Xanh nghiên cứu xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp trên địa bàn xã Đông Kỳ (huyện Tứ Kỳ) là phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, địa điểm nghiên cứu xây dựng nhà máy rác theo kiến nghị và phản ánh của người dân không đồng ý việc triển khai dự án vì khoảng cách nhà máy gần khu dân cư, trường học, nguồn nước sinh hoạt và vườn cây ăn quả Bác Hồ”, Bí thư Nguyễn Mạnh Hiển nói.
Chi dao “thep” cua Bi thu tinh Hai Duong va tieng vo tay cua nguoi dan-Hinh-4
 
Chi dao “thep” cua Bi thu tinh Hai Duong va tieng vo tay cua nguoi dan-Hinh-5
 Thông báo kết luận của Bí thư Tỉnh Hải Dương tại buổi tiếp công dân xã Đông Kỳ.
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển giao cho Huyện ủy, UBND huyện Tứ Kỳ và các cơ quan chuyên môn tiếp tục khảo sát, tham mưu, đề xuất vị trí phù hợp ở địa điểm khác để xây dựng nhà máy xử lý rác thải, đảm bảo giải quyết tốt vấn đề rác thải và môi trường tại địa phương…”.
Sau chỉ đạo của Bí thư tỉnh Hải Dương, cả hội trường vỗ tay ầm ầm tán thành. Người dân xã Đông Kỳ cho biết, với lời nói của Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, họ không còn lo lắng về việc phải sống chung với nhà máy rác thải nữa.
Tóm tắt diễn biến sự việc:
UBND tỉnh Hải Dương có thông báo về việc thực hiện Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp của Công ty cổ phần Tre Xanh tại xã Đông Kỳ.
Ngày 27/3/2018, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có khu liên hiệp xử lý Đông Kỳ. Địa điểm dự định triển khai dự án là khu vườn vải rộng 7 ha ở thôn Bắc An được mang tên Vườn quả Bác Hồ.
Theo quy hoạch, khu liên hiệp xử lý Đông Kỳ sẽ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp, y tế, nông nghiệp, xây dựng cho ba huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc và Ninh Giang. Giai đoạn đến năm 2020, khu liên hiệp xử lý rác này sẽ có quy mô 7 ha, công suất xử lý hơn 233 tấn/ngày. Giai đoạn đến năm 2030, sẽ nâng quy mô lên hơn 16 ha, công suất xử lý đạt hơn 332 tấn/ngày.
Ngày 6/8, người dân xã Đông Kỳ đã kiến nghị dừng việc triển khai dự án trên.
Tuy nhiên, ngày 9/8, UBND huyện Tứ Kỳ có văn bản chỉ đạo UBND xã Đông Kỳ và chủ đầu tư hoàn chỉnh thủ tục đầu tư dự án xử lý rác thải. Đến ngày 14/8, hàng trăm người dân xã Đông Kỳ đã kéo lên UBND huyện Tứ Kỳ kiến nghị dừng triển khai dự án. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ đã đối thoại, ghi nhận ý kiến của người dân. Ngày 15/8, Ban Thường vụ Huyện ủy Tứ Kỳ đã họp bàn, giao UBND huyện báo cáo UBND tỉnh Hải Dương tạm dừng triển khai nhà máy.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)