Hàng trăm người dân Hải Dương phản đối nhà máy rác của Cty Tre Xanh

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm người dân xã Đông Kỳ đã kéo lên huyện ủy – UBND huyện Tứ Kỳ để phản đối dự án xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp dự kiến sẽ được triển khai trên địa bàn xã…

Sáng ngày 14/8, hàng trăm người dân xã Đông Kỳ (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đã kéo lên Huyện ủy – UBND huyện Tứ Kỳ để phản đối Dự án xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty Cổ phần Tre Xanh dự kiến sẽ được xây dựng trên địa bàn xã Đông Kỳ.
Theo phản ánh của người dân, từ khi biết tin tại buổi tiếp xúc cử tri về thông tin dự án Nhà máy rác thải sinh hoạt và công nghiệp sẽ được triển khai tại vị trí Vườn quả Bác Hồ trên địa bàn thôn Bắc An (xã Đông Kỳ), tất cả người dân 4 thôn của xã Đông Kỳ gồm thôn Bắc An, Tây An, Đông An và Nam An đã không nhất trí với chủ trương trên, đồng thời đề nghị Đảng ủy, HĐND và UBND xã Đông Kỳ báo cáo lên cấp trên không tiếp nhận và chuyển dự án này đi nơi khác.
Vi sao hang tram nguoi dan Hai Duong phan doi nha may rac cua Cty Tre Xanh?
 Đường liên xã Đông Kỳ tràn ngập băng rôn bảo vệ môi trường.
Đến cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2018, toàn thể nhân dân xã Đông Kỳ đã tập trung đến UBND xã chất vấn lãnh đạo xã về dự án này. Theo phản ánh, ngay trong cuộc họp khi đó, Chủ tịch UBND xã Đông Kỳ - ông Phạm Huy Sơn và một số cán bộ đã trả lời rằng: “Thống nhất không đưa nhà máy xử lý rác thải về xã nếu không được đông đảo nhân dân đồng ý và ủng hộ”.

Clip quanh cảnh xã Đông Kỳ tràn ngập băng rôn bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, sáng ngày 3/8 và 4/8, đài truyền thanh huyện Tứ Kỳ đưa thông tin vẫn tiếp tục xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại thôn Bắc An (xã Đông Kỳ) khiến người dân bức xúc.
Vi sao hang tram nguoi dan Hai Duong phan doi nha may rac cua Cty Tre Xanh?-Hinh-2
 Hàng trăm người dân xã Đông Kỳ tại buổi đối thoại với lãnh đạo huyện Tứ Kỳ.
Phản ánh đến PV Kiến Thức, ông Phạm Văn Chiến - người dân thôn Bắc An cho biết, hàng trăm người dân xã Đông Kỳ phản đối dự án nhà máy xử lý rác thải là do vị trí đặt nhà máy rác này đến khu dân cư chỉ vài chục mét.
Người dân lo ngại, nếu nhà máy xử lý tác thải được xây dựng tại đây sẽ tác động không tốt đến môi trường sống như không khí, nước sinh hoạt có nguy cơ bị ô nhiễm cũng như ảnh hưởng xấu đến đời sống dân sinh của nhân dân địa phương cũng như nhân dân các xã lân cận.
Bà Phạm Thị Thùy, thôn Bắc An cho biết, 100% người dân xã Đông Kỳ không đồng ý dự án xử lý rác thải này ở địa phương, kể cả cụ già 95 tuổi cũng phản đối, bởi vị trí dự kiến đặt nhà máy rác quá gần nhà máy nước sinh hoạt của địa phương và quá gần khu dân cư.
Để phản đối dự án xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp triển khai trên địa bàn xã, người dân đã treo khẩu hiệu bảo vệ môi trường dọc đường liên xã đến các khu dân cư, nhà văn hóa, thậm chí trước cửa khu vực UBND xã Đông Kỳ.
Sáng 14/8, Bí thư huyện ủy Tứ Kỳ Cao Ngọc Quang và Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Nguyễn Ngọc Sẫm đã có cuộc đối thoại với các hộ dân xã Đông Kỳ. Hội trường có sức chứa hàng trăm người đã không còn ghế trống.

Vid ông Nguyễn Ngọc Sẫm - Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ phát biểu tại cuộc đối thoại với người dân xã Đông Kỳ.

Tại buổi đối thoại, đa số ý kiến người dân đều cho biết không đồng ý việc xây dựng dự án nhà máy xử lý rác thải tại xã Đông Kỳ do cự ly, khoảng cách quá gần khu dân cư và nhà máy xử lý nước sạch.
Phát biểu tại cuộc đối thoại cho biết, ông Cao Ngọc Quang - Bí thư huyện ủy Tứ Kỳ cho biết, dự án xử lý rác thải nằm trong tầm nhìn căn cơ để xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn.
“Hiện nay tất cả mới là chủ trương kể cả thông báo của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ còn chưa có gì để triển khai. Nên chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến và sẽ có báo cáo lên UBND tỉnh Hải Dương. Nếu người dân chưa đồng thuận dự án sẽ chưa tổ chức triển khai thực hiện”, ông Cao Ngọc Quang cho biết.
Theo Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ - ông Nguyễn Ngọc Sẫm, dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải là chủ trương của UBND tỉnh Hải Dương và đang trong giai đoạn đánh giá tác động môi trường và lấy ý kiến người dân. “Trong trường hợp người dân không đồng thuận sẽ không đưa dự án vào thực hiện”, ông Nguyễn Ngọc Sẫm cho biết.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc trên…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)