Với lý do: cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông giữ xe và sửa đổi một số điều của Thông tư 35 theo đề nghị của UBND TP Hà Nội là không có cơ sở pháp lý, cuối tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản không đồng ý với đề xuất sửa Thông tư để gia hạn thời gian trông xe dưới một số vị trí gầm cầu vượt.Theo ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 11/2010 của Chính phủ nêu rõ, cầu và hệ thống hạ tầng liên quan như đường dẫn, gầm cầu có chức năng chính là phục vụ, đảm bảo giao thông, với hệ thống cầu và hạ tầng liên quan: Không sử dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác, do vậy việc thành phố Hà Nội đang cho tổ chức trông xe dưới các gầm cầu vượt như: Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Vĩnh Tuy, Chương Dương là không đúng quy định.Mặc dù văn bản của Bộ GTVT đã gửi UBND thành phố được hơn một tháng, tuy nhiên hiện nay việc trông giữ xe dưới bốn vị trí gầm cầu vượt gồm: Ngã Tư Vọng, Vành đai 3, Vĩnh Tuy, Chương Dương vẫn diễn ra nhộn nhịp. Ảnh chụp ngày 6/5.Ghi nhận trong ngày 6/5 của PV Tiền Phong, tại bốn vị trí gầm cầu vượt trên đều chật kín ô tô, xe máy; ngoài có nguy cơ cháy nổ cao, việc xe ra vào các bãi xe này còn gây ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại.Hàng trăm xe tải, xe con đỗ ngày đêm dưới cân cầu vượt Tại bãi trông xe dưới gầm cầu vượt Mai Dịch, cầu Vĩnh Tuy cùng với ô tô, xe máy, phương tiện gửi tại đây còn có cả xe khách, xe tải, thậm chí là cả xe ba bánh tự chế.Gầm cầu đường sắt Quốc gia tại nút giao thông Chương Dương – Long Biên cũng đang trở thành bãi trông xe từ nhiều năm nay.Theo quy định, tất cả các bãi trông xe phải có bảng thông tin về giấy phép, thời gian còn hiệu lực của giấy phép… tuy nhiên tại tất cả bốn bãi trông xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Vĩnh Tuy, Chương Dương trong ngày 6/5, chúng tôi ghi nhận, tuy có cắm biển cấp phép của Sở GTVT Hà Nội nhưng lại không một bảng thông tin nào về nội dung này.
Với lý do: cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông giữ xe và sửa đổi một số điều của Thông tư 35 theo đề nghị của UBND TP Hà Nội là không có cơ sở pháp lý, cuối tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản không đồng ý với đề xuất sửa Thông tư để gia hạn thời gian trông xe dưới một số vị trí gầm cầu vượt.
Theo ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 11/2010 của Chính phủ nêu rõ, cầu và hệ thống hạ tầng liên quan như đường dẫn, gầm cầu có chức năng chính là phục vụ, đảm bảo giao thông, với hệ thống cầu và hạ tầng liên quan: Không sử dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác, do vậy việc thành phố Hà Nội đang cho tổ chức trông xe dưới các gầm cầu vượt như: Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Vĩnh Tuy, Chương Dương là không đúng quy định.
Mặc dù văn bản của Bộ GTVT đã gửi UBND thành phố được hơn một tháng, tuy nhiên hiện nay việc trông giữ xe dưới bốn vị trí gầm cầu vượt gồm: Ngã Tư Vọng, Vành đai 3, Vĩnh Tuy, Chương Dương vẫn diễn ra nhộn nhịp. Ảnh chụp ngày 6/5.
Ghi nhận trong ngày 6/5 của PV Tiền Phong, tại bốn vị trí gầm cầu vượt trên đều chật kín ô tô, xe máy; ngoài có nguy cơ cháy nổ cao, việc xe ra vào các bãi xe này còn gây ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại.
Hàng trăm xe tải, xe con đỗ ngày đêm dưới cân cầu vượt
Tại bãi trông xe dưới gầm cầu vượt Mai Dịch, cầu Vĩnh Tuy cùng với ô tô, xe máy, phương tiện gửi tại đây còn có cả xe khách, xe tải, thậm chí là cả xe ba bánh tự chế.
Gầm cầu đường sắt Quốc gia tại nút giao thông Chương Dương – Long Biên cũng đang trở thành bãi trông xe từ nhiều năm nay.
Theo quy định, tất cả các bãi trông xe phải có bảng thông tin về giấy phép, thời gian còn hiệu lực của giấy phép… tuy nhiên tại tất cả bốn bãi trông xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Vĩnh Tuy, Chương Dương trong ngày 6/5, chúng tôi ghi nhận, tuy có cắm biển cấp phép của Sở GTVT Hà Nội nhưng lại không một bảng thông tin nào về nội dung này.