Bộ GD&ĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân liên quan vụ đề thi Sinh học

Google News

Về vụ việc đề thi Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ GD&ĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định.

Chiều 23/12, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin thêm về đề thi chính thức môn Sinh học - nội dung báo chí từng phản ánh vì phần lớn câu hỏi trùng với bài tổng ôn của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Thứ trưởng cho hay thông qua công tác quản lý, giám sát của Bộ GD&ĐT cũng như nắm bắt các thông tin, ý kiến từ dư luận, bộ đã ghi nhận yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi, đề thi môn Sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bo GD&DT dang xem xet trach nhiem ca nhan lien quan vu de thi Sinh hoc

Đề thi Sinh học bị phản ánh có nhiều câu trùng với nội dung tổng ôn của thầy Phan Khắc Nghệ. Ảnh: Thầy Đinh Đức Hiền.

Ngay khi có thông tin, tháng 8/2021, lãnh đạo bộ chỉ đạo kiểm tra vấn đề này. Bộ chủ động phối hợp cùng cơ quan công an thành lập tổ công tác liên ngành để xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan đến sự trùng lặp giữa nội dung ôn thi môn Sinh học của một giáo viên ở Hà Tĩnh với đề thi tốt nghiệp THPT môn này.

Tổ công tác liên ngành của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, chi tiết và khách quan.

"Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định. Mặt khác, lãnh đạo bộ đã và đang chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan tới kỳ thi, đặc biệt là khâu đề thi để bảo đảm việc tổ chức thi thời gian tới được chặt chẽ nhất", thứ trưởng thông tin.

Trước đó, ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 kết thúc, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội), phản ánh đến Zing việc 80% câu hỏi trong đề thi giống nội dung tổng ôn của thầy Phan Khắc Nghệ.

Thầy Phan Khắc Nghệ giải thích những nội dung mình ôn tập đều xuất phát từ kiến thức sách giáo khoa, đề thi cũng được xây dựng từ nội dung sách giáo khoa. Do đó, nội dung thầy ôn cho học sinh và đề thi chính thức có một số câu giống nhau là dễ hiểu.

Theo biên bản làm việc của tổ chuyên gia trong đoàn công tác liên ngành của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an ngày 9/8, đánh giá các câu hỏi trong 4 mã đề thô xuất ra từ máy tính được tổ ra đề môn Sinh học lựa chọn cho thấy các câu hỏi trong 4 mã đề đều trùng nhau theo thứ tự các câu hỏi tương ứng và khác biệt hẳn với các câu hỏi trong 12 mã đề không được chọn. Đây là điều bất thường vì nếu tổ hợp đề được chọn ngẫu nhiên từ máy tính, không thể có hiện tượng này.

Đánh giá số câu hỏi trùng và khác nhau giữa đề thô được chọn, đề duyệt chốt với nội dung ôn tập của thầy Nghệ cho thấy các câu hỏi trong 4 mã đề thô được chọn với các câu hỏi xuất hiện trong nội dung ôn tập của thầy giáo có sự trùng lặp rất lớn.

Cụ thể, trong tổng số 40 câu của từng mã đề thô được chọn, 39 câu trùng (tỷ lệ 97,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ. Trong số 39 câu trùng này, 37 câu trùng ở cả 4 mã đề (94,87%), riêng câu 81 chỉ trùng với mã đề 210, câu 105 trùng với mã đề 210 và 212, trùng một phần với 2 mã đề 211 và 213.

Đặc biệt, một câu về diễn thế sinh thái có ở cả 4 mã đề là câu ra ngoài chương trình với dạng đồ thị chưa từng có trong sách giáo khoa. Câu này cũng xuất hiện trong video tổng ôn của thầy Phan Khắc Nghệ.

Ngoài ra, trong các video chữa đề ôn tập, từng câu hỏi về một vấn đề rất hẹp với một đáp án duy nhất, thầy Nghệ dạy học sinh cách nhận dạng các tình huống khác nhau nhưng vẫn chung một đáp án như thầy đã dạy.

Những nội dung thầy dạy về câu hỏi bao trùm tất cả câu hỏi cùng loại ở 4 mã đề được chọn. Khi thi, thí sinh chỉ cần học thuộc lòng một số từ khóa, nhìn vào đáp án đúng được dạy mà chọn, không cần quan tâm tới đề được diễn đạt như thế nào hay tính toán, suy nghĩ. Điều này thể hiện rõ trong video thầy Phan Khắc Nghệ dặn học sinh chỉ cần học thuộc lòng những gợi ý của mình.

Đánh giá câu hỏi trong 4 mã đề duyệt chốt với các câu hỏi xuất hiện trong nội dung ôn tập cũng cho thấy sự trùng lặp lớn. Trong tổng số 40 câu của từng mã đề duyệt chốt, 37 câu trùng (92,5%) với các câu trong nội dung ôn tập.

Theo Nguyễn Sương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)