Bà Phan Thị Mỹ Thanh “ưu ái” công ty chồng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Khi còn giữ chức Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh dù không được phân công phụ trách lĩnh vực GTVT nhưng vẫn ký nhiều văn bản "ưu ái" Công ty Cường Hưng của chồng bà được hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa...

Mới đây, Ban Bí thư đã quyết định giữ nguyên mức kỷ luật cảnh cáo với bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xét thấy, những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân bà Thanh, đến mức phải tiếp tục xem xét, xử lý kỷ luật.
Cụ thể, theo nội dung Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối với Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã có hàng loạt những vi phạm, khuyết điểm trong việc “ưu ái” công ty của chồng mình. 
Ba Phan Thi My Thanh “uu ai” cong ty chong the nao?
 Bà Phan Thị Mỹ Thanh.
Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho biết, bà Phan Thị Mỹ Thanh khi đang là phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai, mặc dù không được phân công phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải nhưng vẫn ký ban hành văn bản cho phép Công ty Cường Hưng mà chồng bà làm giám đốc được hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa mặt bằng và vật liệu xây dựng.
Kết luận Thanh tra cho biết, ngày 1/8/2014, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã ký Văn bản số 7005/UBND-ĐT với nội dung: “Hiện cả 2 dự án đang được doanh nghiệp triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và đã triển khai thi công xây dựng được 80% khối lượng" là không đúng sự thật, không đúng với thực tế khối lượng chủ đầu tư đã thực hiện.
Bà Phan Thị Mỹ Thanh còn ký Văn bản số 8118/UBND-ĐT ngày 29/8/2014, ngoài việc chủ trương cho Công ty Cường Hưng được khấu trừ tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư vào Dự án khu dân cư như các dự án khác, còn có thêm nội dung cho phép tính chi phí xây lắp tuyến đường được gộp vào chi phí hợp lý của Dự án khu dân cư để khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp là không đúng với chủ trương chung của tỉnh.
Hiện nay, việc đưa tuyến đường trên vào dự án với mục đích khấu trừ tiền nêu trên mặc dù chưa xảy ra và Công ty Cường Hưng đã có văn bản xin không thực hiện nữa, nhưng đã gây dư luận về việc bà Phan Thị Mỹ Thanh tạo lợi thế, trục lợi từ ngân sách cho Công ty Cường Hưng mà chồng bà làm giám đốc.
Ngoài ra, thời kỳ làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh không được phân công phụ trách lĩnh vực giao thông-vận tải nhưng đã ký ban hành Văn bản số 102/UBND-ĐT ngày 6/1/2014 về việc cho phép Công ty Cường Hưng mà chồng bà làm giám đốc được hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa, mặt bằng vật liệu xây dựng; ký Văn bản 2918/UBND-ĐT ngày 10/4/2014 về gia hạn hoạt động bến thủy nội địa đến năm 2019 trước ngày Công ty Cường Hưng có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.
Việc bà Phan Thị Mỹ Thanh ký các văn bản trên là không đúng với chức trách, nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh phân công, gây dư luận về việc tạo lợi thế kinh doanh cho Công ty Cường Hưng.
Thanh tra Chính phủ khẳng định để xảy ra những sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về việc thực hiện dự án do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư, trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, nhưng trước hết và trực tiếp là trách nhiệm của bà Phan Thị Mỹ Thanh - thời điểm đó là phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - người ký các văn bản hành chính của tỉnh có giá trị pháp lý cao nhất.
Bà Phan Thị Mỹ Thanh thời kỳ là phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký quyết định cho phép đầu tư dự án chưa đúng quy định pháp luật; ký văn bản báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng chưa đúng sự thật, chưa đúng với tiến độ thực hiện dự án, ký văn bản cho phép Công ty Cường Hưng được tính chi phí xây lắp tuyến đường vào chi phí hợp lý của dự án Khu dân cư chưa đúng với chủ trương chung của tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra bà Thanh còn cùng chồng một số lần trực tiếp tham gia quản lý điều hành Công ty Cường Hưng.
Theo Thanh tra Chính phủ, việc làm này là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng, vi phạm kỷ cương, kỷ luật hành chính, nội bộ, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai.
Những vi phạm, khuyết điểm trên của bà Phan Thị Mỹ Thanh là nghiêm trọng cần phải được kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai kiểm điểm rút kinh nghiệm và chỉ đạo xác định trách nhiệm các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan đối với những sai phạm, khuyết điểm tại Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ Phước Tân; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đúng pháp luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh về những sai phạm, khuyết điểm trong thời gian là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, ông Trần Văn Vĩnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung thuộc lĩnh vực mình phụ trách, ký ban hành nhưng Phó Chủ tịch khác đã ký (cụ thể là bà Thanh) là thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh phân công.
Ông Đinh Quốc Thái- Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm liên đới về những sai phạm, khuyết điểm của cấp dưới khi thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao và những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về thực hiện dự án do Công ty Cường Hưng làm chủ đầu tư.
Thanh tra Chính phủ đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xác định trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đối với những sai phạm, khuyết điểm tại dự án này. Đồng thời báo cáo thường vụ Tỉnh ủy tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đúng pháp luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh do những sai phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)