Năm 2001, Nhật Bản bắt đầu chương trình phát triển máy bay săn ngầm thế hệ mới XP-1 nhằm thay thế phi đội P-3C Orion. Cùng năm đó, Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki đã được chọn làm nhà thầu chính của dự án. Thiết kế Kawasaki XP-1 sử dụng một số phần khung thân với thiết kế máy bay vận tải thế hệ mới thử nghiệm XC-1. Việc sử dụng các thành phần đó giúp giảm ít nhất 218 triệu USD. Ngày 28/9/2007, mẫu thử XP-1 cất cánh lần đầu thành công. Tháng 3/2010, Kawasaki đã chuyển giao 4 chiếc XP-1 cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản thử nghiệm.XP-1 được thiết kế thực hiện nhiều nhiệm vụ gồm: tuần tra biển, trinh sát, săn tàu ngầm, chống tàu mặt nước và tìm kiếm cứu nạn.XP-1 dài 38m, sải cánh 35,4m, cao 12,1m, trọng lượng cất cánh tối đa 79,7 tấn.Theo những thông tin ban đầu, XP-1 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại gồm: hệ thống radar mạng pha điện tử chủ động Toshiba HPS-206; hệ thống phát hiện từ tính lạ; hệ thống phát hiện tín hiệu hồng ngoại. Với các hệ thống này cho phép XP-1 phát hiện mọi mục tiêu trên mặt biển và dưới mặt biển. Tương tự máy bay săn ngầm trên thế giới, XP-1 cũng có một cái đuôi lạ thường. Đó là nơi đặt hệ thống phát hiện từ tính, nhằm tránh ảnh hưởng tới hệ thống điện tử trên máy bay.XP-1 được thiết kế khoang trong thân và 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom.Trong ảnh là máy bay săn ngầm XP-1 mang tên lửa hành trình chống tàu ASM-1C có tầm bắn 180km, độ cao bay 5-6m, dùng đầu tự dẫn radar chủ động. XP-1 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F7-10 cho phép đạt tốc độ tối đa 996km/h, tầm bay 8.000km và trần bay 13.520m.Với XP-1, năng lực chống tàu ngầm – tàu mặt nước của Quân Phòng vệ Mặt biển Nhật Bản sẽ được nâng cao đáng kể.
Năm 2001, Nhật Bản bắt đầu chương trình phát triển máy bay săn ngầm thế hệ mới XP-1 nhằm thay thế phi đội P-3C Orion. Cùng năm đó, Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki đã được chọn làm nhà thầu chính của dự án.
Thiết kế Kawasaki XP-1 sử dụng một số phần khung thân với thiết kế máy bay vận tải thế hệ mới thử nghiệm XC-1. Việc sử dụng các thành phần đó giúp giảm ít nhất 218 triệu USD. Ngày 28/9/2007, mẫu thử XP-1 cất cánh lần đầu thành công. Tháng 3/2010, Kawasaki đã chuyển giao 4 chiếc XP-1 cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản thử nghiệm.
XP-1 được thiết kế thực hiện nhiều nhiệm vụ gồm: tuần tra biển, trinh sát, săn tàu ngầm, chống tàu mặt nước và tìm kiếm cứu nạn.
XP-1 dài 38m, sải cánh 35,4m, cao 12,1m, trọng lượng cất cánh tối đa 79,7 tấn.
Theo những thông tin ban đầu, XP-1 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại gồm: hệ thống radar mạng pha điện tử chủ động Toshiba HPS-206; hệ thống phát hiện từ tính lạ; hệ thống phát hiện tín hiệu hồng ngoại. Với các hệ thống này cho phép XP-1 phát hiện mọi mục tiêu trên mặt biển và dưới mặt biển.
Tương tự máy bay săn ngầm trên thế giới, XP-1 cũng có một cái đuôi lạ thường. Đó là nơi đặt hệ thống phát hiện từ tính, nhằm tránh ảnh hưởng tới hệ thống điện tử trên máy bay.
XP-1 được thiết kế khoang trong thân và 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom.
Trong ảnh là máy bay săn ngầm XP-1 mang tên lửa hành trình chống tàu ASM-1C có tầm bắn 180km, độ cao bay 5-6m, dùng đầu tự dẫn radar chủ động.
XP-1 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F7-10 cho phép đạt tốc độ tối đa 996km/h, tầm bay 8.000km và trần bay 13.520m.
Với XP-1, năng lực chống tàu ngầm – tàu mặt nước của Quân Phòng vệ Mặt biển Nhật Bản sẽ được nâng cao đáng kể.