Bom tự tạo đã cướp đi sinh mạng nhiều binh sĩ Mỹ ở Iraq và Afghanistan nhiều hơn bất cứ loại vũ khí nào khác. Để đối mặt với mối đe dọa này, một số loại xe quân sự mới đã được thiết kế nhằm chống chịu các vụ nổ và bảo vệ mạng sống binh sĩ. Và mẫu xe bọc thép Cougar là ví dụ điển hình nhất của nỗ lực đó.Cougar được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của Thủy quân lục chiến Mỹ về một chiếc xe tốt hơn Humvee trong các cuộc tấn công bằng vũ khí nổ tự tạo. Đặc điểm nổi bật của Cougar là thân xe hình chữ V giúp điều chỉnh hướng của các vụ nổ ra xa gầm xe.Trước năm 2004, chỉ một số lượng nhỏ Cougar được gửi ra nước ngoài. Tuy nhiên số lượng này tăng nhanh chóng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố không có lính thủy đánh bộ nào thiệt mạng trong 300 vụ tấn công bằng bom mìn tự tạo vào xe Cougar ở Iraq.Xe Cougar có thể vận chuyển dễ dàng bằng máy bay vận tải C-17.Khoảng 4.000 chiếc Cougar đã được Mỹ gửi ra nước ngoài.Cougar cao khoảng 3m và rộng 2,7m, to lớn hơn rất nhiều so với xe đa dụng Humvee. Cougar có thể chứa 10 binh sĩ với đầy đủ vũ khí, nhiều hơn 5 binh sĩ so với Humvee. Ngoài ra, hệ thống điều hòa của xe cũng giúp binh sĩ đối mặt với thời tiết khắc nghiệt của Iraq và Afghanistan.Với trọng lượng 29 tấn, Cougar vẫn có thể đạt được tốc độ 105 km/h. Cougar hoạt động rất bền bỉ, có thể trở lại chiến trường sau vài giờ sửa chữa khi bị trúng đạn.Những vụ tấn công bằng bom mìn tự tạo giờ chỉ còn là một ít phiền toài. Trong ảnh là một chiếc Cougar trúng mìn nhưng không có binh sĩ nào trên xe tử vong và chiếc xe được lái trở về căn cứ với 3 bánh xe. Trong ảnh là một chiếc xe Cougar khác bị trúng bom ở Iraq nhưng các binh sĩ đều an toàn.Cougar không chỉ chống được bom mà còn chống được đạn súng máy hạng nặng.Cougar cũng được trang bị một súng máy M240 7,62mm trên nóc xe để tự vệ, yểm trợ hỏa lực.
Bom tự tạo đã cướp đi sinh mạng nhiều binh sĩ Mỹ ở Iraq và Afghanistan nhiều hơn bất cứ loại vũ khí nào khác. Để đối mặt với mối đe dọa này, một số loại xe quân sự mới đã được thiết kế nhằm chống chịu các vụ nổ và bảo vệ mạng sống binh sĩ. Và mẫu xe bọc thép Cougar là ví dụ điển hình nhất của nỗ lực đó.
Cougar được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của Thủy quân lục chiến Mỹ về một chiếc xe tốt hơn Humvee trong các cuộc tấn công bằng vũ khí nổ tự tạo. Đặc điểm nổi bật của Cougar là thân xe hình chữ V giúp điều chỉnh hướng của các vụ nổ ra xa gầm xe.
Trước năm 2004, chỉ một số lượng nhỏ Cougar được gửi ra nước ngoài. Tuy nhiên số lượng này tăng nhanh chóng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố không có lính thủy đánh bộ nào thiệt mạng trong 300 vụ tấn công bằng bom mìn tự tạo vào xe Cougar ở Iraq.
Xe Cougar có thể vận chuyển dễ dàng bằng máy bay vận tải C-17.
Khoảng 4.000 chiếc Cougar đã được Mỹ gửi ra nước ngoài.
Cougar cao khoảng 3m và rộng 2,7m, to lớn hơn rất nhiều so với xe đa dụng Humvee.
Cougar có thể chứa 10 binh sĩ với đầy đủ vũ khí, nhiều hơn 5 binh sĩ so với Humvee. Ngoài ra, hệ thống điều hòa của xe cũng giúp binh sĩ đối mặt với thời tiết khắc nghiệt của Iraq và Afghanistan.
Với trọng lượng 29 tấn, Cougar vẫn có thể đạt được tốc độ 105 km/h. Cougar hoạt động rất bền bỉ, có thể trở lại chiến trường sau vài giờ sửa chữa khi bị trúng đạn.
Những vụ tấn công bằng bom mìn tự tạo giờ chỉ còn là một ít phiền toài. Trong ảnh là một chiếc Cougar trúng mìn nhưng không có binh sĩ nào trên xe tử vong và chiếc xe được lái trở về căn cứ với 3 bánh xe.
Trong ảnh là một chiếc xe Cougar khác bị trúng bom ở Iraq nhưng các binh sĩ đều an toàn.
Cougar không chỉ chống được bom mà còn chống được đạn súng máy hạng nặng.
Cougar cũng được trang bị một súng máy M240 7,62mm trên nóc xe để tự vệ, yểm trợ hỏa lực.