Tập đoàn Airbus Defence & Space đã ký thỏa thuận với hãng Roketsan Thổ Nhĩ Kỳ về việc tích hợp các hệ thống vũ khí do hãng này phát triển cho dòng máy bay vận tải C-295W. Hay nói cách khác là phát triển phiên bản cho nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ trên nền tảng dòng máy bay vận tải C-295.Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa lãnh đạo bộ phận máy bay quân sự Airbus Fernando Alonso với lãnh đạo Roketsan Slcuk Yasar liên quan tới việc tích hợp các loại vũ khí có điều khiển lên máy bay C-295W gồm: đạn rocket dẫn đường laser CIRIT cỡ 70mm (trong ảnh); tên lửa chống tăng UMTAS và bom thông minh Mk81 155kg và Mk 82 270kg lắp bộ dẫn đường chính xác cao. Trong ảnh là đạn rocket thông minh Cirit có tầm phóng 1,5-8kg, trang bị đầu dẫn đường laser bán chủ động pha cuối.Tên lửa chống tăng UMTAS hay còn gọi là Mizrak-U là sản phẩm do Roketsan tự phát triển trang bị cho trực thăng tấn công T-129 ATAK và trực thăng vận tải SH-60 Sea Hawk. Nó sở hữu nhiều tính năng hiện đại gồm: khóa mục tiêu trước hoặc sau khi phóng; sử dụng cả ban ngày và ban đêm; trang bị đầu nổ chống giáp ERA.UMATAS đạt tầm phóng từ 500-8.000m, trang bị đầu dẫn ảnh nhiệt hoặc laser.Cận cảnh bom dẫn đường Mk81/82 dùng hệ thống Teber.C-295W là phiên bản mở rộng của dòng máy bay vận tải C-295 với cánh phụ ở đầu cánh chính, nâng cấp động cơ đem lại hiệu suất bay tốt hơn. Cơ bản thì C-295W vẫn sử dụng khung thân gốc phiên bản tiêu chuẩn máy bay vận tải C-295M xuất khẩu tới Việt Nam và nhiều nước khác.Chính vì thế, nếu nâng cấp thành công C-295W trang bị vũ khí dẫn đường thì sẽ mở ra cơ hội cho các máy bay vận tải C-295 của Việt Nam trở thành cường kích hạng nhẹ.Hiện Việt Nam duy trì 3 chiếc máy bay C-295 và tương lai có thể sẽ mua thêm để thay thế phi đội An-26 lỗi thời.
Tập đoàn Airbus Defence & Space đã ký thỏa thuận với hãng Roketsan Thổ Nhĩ Kỳ về việc tích hợp các hệ thống vũ khí do hãng này phát triển cho dòng máy bay vận tải C-295W. Hay nói cách khác là phát triển phiên bản cho nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ trên nền tảng dòng máy bay vận tải C-295.
Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa lãnh đạo bộ phận máy bay quân sự Airbus Fernando Alonso với lãnh đạo Roketsan Slcuk Yasar liên quan tới việc tích hợp các loại vũ khí có điều khiển lên máy bay C-295W gồm: đạn rocket dẫn đường laser CIRIT cỡ 70mm (trong ảnh); tên lửa chống tăng UMTAS và bom thông minh Mk81 155kg và Mk 82 270kg lắp bộ dẫn đường chính xác cao. Trong ảnh là đạn rocket thông minh Cirit có tầm phóng 1,5-8kg, trang bị đầu dẫn đường laser bán chủ động pha cuối.
Tên lửa chống tăng UMTAS hay còn gọi là Mizrak-U là sản phẩm do Roketsan tự phát triển trang bị cho trực thăng tấn công T-129 ATAK và trực thăng vận tải SH-60 Sea Hawk. Nó sở hữu nhiều tính năng hiện đại gồm: khóa mục tiêu trước hoặc sau khi phóng; sử dụng cả ban ngày và ban đêm; trang bị đầu nổ chống giáp ERA.
UMATAS đạt tầm phóng từ 500-8.000m, trang bị đầu dẫn ảnh nhiệt hoặc laser.
Cận cảnh bom dẫn đường Mk81/82 dùng hệ thống Teber.
C-295W là phiên bản mở rộng của dòng máy bay vận tải C-295 với cánh phụ ở đầu cánh chính, nâng cấp động cơ đem lại hiệu suất bay tốt hơn. Cơ bản thì C-295W vẫn sử dụng khung thân gốc phiên bản tiêu chuẩn máy bay vận tải C-295M xuất khẩu tới Việt Nam và nhiều nước khác.
Chính vì thế, nếu nâng cấp thành công C-295W trang bị vũ khí dẫn đường thì sẽ mở ra cơ hội cho các máy bay vận tải C-295 của Việt Nam trở thành cường kích hạng nhẹ.
Hiện Việt Nam duy trì 3 chiếc máy bay C-295 và tương lai có thể sẽ mua thêm để thay thế phi đội An-26 lỗi thời.