Tờ Izvestia của Nga dẫn lời một quan chức thuộc bộ quốc phòng nước này cho biết, nhiều khả năng Quân đội Nga sẽ tiến hành nâng cấp xe bọc thép chở quân BTR-82 với tổ hợp tháp pháo modul AU-220M 57mm thay vì sử dụng pháo 30mm hiện tại. Và một cấu hình cụ thể cho BTR-82 với AU-220M đã được trình lên Bộ Quốc phòng Nga chờ phê duyệt.Dù nhiệm vụ chính của BTR-82A vẫn là vận tải chiến trường, nhưng AU-220M sẽ giúp tăng đáng kể sức mạnh hỏa lực của dòng xe bọc thép này, khi mà tháp pháo 30mm 2A72 hay súng máy 14.5mm trên một số biến thể BTR-82 thực sự không còn phù hợp với chiến tranh hiện đại.Hiện tại Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua hơn 1.000 chiếc BTR-82A với nhiều biến thể khác nhau, chúng được biên chế cho các đơn vị bộ binh cơ giới, lính thủy đánh bộ và một số đơn vị vũ trang khác thuộc Quân đội Nga.Theo chuyên gia quân sự Sergei Suvorov, AU-220M Baikal là một trong những tổ hợp tháp pháo tự động hiện đại nhất của Nga hiện nay với khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Với pháo tự động 57mm có tốc độ bắn 120 phát/phút càng làm AU-220M càng trở nên đáng sợ và nó có thể đối đầu với nhiều loại mục tiêu khác nhau từ xe bọc thép, xe tăng hạng nhẹ cho đến cả máy bay chiến đấu của đối phương.Một lợi thế nữa của AU-220M là nó là tổ hợp tháp pháo modul vận hành hoàn toàn tự động giúp mở rộng đáng kể diện tích bên trong thân xe nó được tích hợp. Và với một mẫu xe bọc thép có không gian hạn chế như BTR-82A thì AU-220M là sự lựa chọn không thể tốt hơn.Ngoài ra, buồng đạn của AU-220M được đặt ngoài xe cũng giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ tổn thương binh sĩ ngồi bên trong BTR-82 khi xe bị tấn công, bên cạnh đó kíp chiến đấu BTR-82 cũng có thể điều khiển AU-220M từ xa mà không cần ngồi bên trong xe.Có một điều thú vị nữa là không chỉ Bộ Quốc phòng Nga mà cả Quân đội Kazakhstan cũng dành sự quan tâm tới AU-220M và họ đã sở hữu một biến thể chiến đấu kết hợp giữa xe bọc thép chở quân Barys của Nam Phi với tháp pháo AU-220M. Mẫu xe bọc thép này cũng được giới thiệu tại Diễn đàn quân sự quốc tế Army-2016.Việc thay thế pháo 30mm 2A42 và 2A72 trên BTR-82A được xem là cần thiết trong giai đoạn hiện tại khi tầm bắn của chúng khá hạn chế và sức công phá không mạnh trong khi đó đối phương có thể sử dụng cả tên lửa chống tăng để đáp trả. Cơ hội đối với các dòng xe bọc thép có giáp mỏng như BTR-82 trên chiến trường thực sự không nhiều nếu như nó bị tấn công trước hoặc bị đáp trả.Với pháo 57mm trên AU-220M, BTR-82A hoàn toàn có thể tấn công hoặc gây thiệt hại đáng kể đối với một chiếc xe tăng chiến đấu của đối phương ở khoảng cách 2-2.5km nhất là ở các vị trí giáp mỏng như ở hai bên thân.Dù vậy quá trình tích hợp AU-220M với BTR-82A cũng có những vấn đề của riêng mình khi nó khiến tăng đáng kể trọng lượng của BTR-82 vốn đang ở mức 16 tấn. Ngoài ra tháp pháo AU-220M cũng sẽ tác động đến hệ thống treo và khung thân của BTR-82 trong quá trình vận hành. Do đó việc trang bị AU-220M trên BTR-82 cần được nghiên cứu kỹ trước khi được triển khai.
Tờ Izvestia của Nga dẫn lời một quan chức thuộc bộ quốc phòng nước này cho biết, nhiều khả năng Quân đội Nga sẽ tiến hành nâng cấp xe bọc thép chở quân BTR-82 với tổ hợp tháp pháo modul AU-220M 57mm thay vì sử dụng pháo 30mm hiện tại. Và một cấu hình cụ thể cho BTR-82 với AU-220M đã được trình lên Bộ Quốc phòng Nga chờ phê duyệt.
Dù nhiệm vụ chính của BTR-82A vẫn là vận tải chiến trường, nhưng AU-220M sẽ giúp tăng đáng kể sức mạnh hỏa lực của dòng xe bọc thép này, khi mà tháp pháo 30mm 2A72 hay súng máy 14.5mm trên một số biến thể BTR-82 thực sự không còn phù hợp với chiến tranh hiện đại.
Hiện tại Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua hơn 1.000 chiếc BTR-82A với nhiều biến thể khác nhau, chúng được biên chế cho các đơn vị bộ binh cơ giới, lính thủy đánh bộ và một số đơn vị vũ trang khác thuộc Quân đội Nga.
Theo chuyên gia quân sự Sergei Suvorov, AU-220M Baikal là một trong những tổ hợp tháp pháo tự động hiện đại nhất của Nga hiện nay với khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Với pháo tự động 57mm có tốc độ bắn 120 phát/phút càng làm AU-220M càng trở nên đáng sợ và nó có thể đối đầu với nhiều loại mục tiêu khác nhau từ xe bọc thép, xe tăng hạng nhẹ cho đến cả máy bay chiến đấu của đối phương.
Một lợi thế nữa của AU-220M là nó là tổ hợp tháp pháo modul vận hành hoàn toàn tự động giúp mở rộng đáng kể diện tích bên trong thân xe nó được tích hợp. Và với một mẫu xe bọc thép có không gian hạn chế như BTR-82A thì AU-220M là sự lựa chọn không thể tốt hơn.
Ngoài ra, buồng đạn của AU-220M được đặt ngoài xe cũng giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ tổn thương binh sĩ ngồi bên trong BTR-82 khi xe bị tấn công, bên cạnh đó kíp chiến đấu BTR-82 cũng có thể điều khiển AU-220M từ xa mà không cần ngồi bên trong xe.
Có một điều thú vị nữa là không chỉ Bộ Quốc phòng Nga mà cả Quân đội Kazakhstan cũng dành sự quan tâm tới AU-220M và họ đã sở hữu một biến thể chiến đấu kết hợp giữa xe bọc thép chở quân Barys của Nam Phi với tháp pháo AU-220M. Mẫu xe bọc thép này cũng được giới thiệu tại Diễn đàn quân sự quốc tế Army-2016.
Việc thay thế pháo 30mm 2A42 và 2A72 trên BTR-82A được xem là cần thiết trong giai đoạn hiện tại khi tầm bắn của chúng khá hạn chế và sức công phá không mạnh trong khi đó đối phương có thể sử dụng cả tên lửa chống tăng để đáp trả. Cơ hội đối với các dòng xe bọc thép có giáp mỏng như BTR-82 trên chiến trường thực sự không nhiều nếu như nó bị tấn công trước hoặc bị đáp trả.
Với pháo 57mm trên AU-220M, BTR-82A hoàn toàn có thể tấn công hoặc gây thiệt hại đáng kể đối với một chiếc xe tăng chiến đấu của đối phương ở khoảng cách 2-2.5km nhất là ở các vị trí giáp mỏng như ở hai bên thân.
Dù vậy quá trình tích hợp AU-220M với BTR-82A cũng có những vấn đề của riêng mình khi nó khiến tăng đáng kể trọng lượng của BTR-82 vốn đang ở mức 16 tấn. Ngoài ra tháp pháo AU-220M cũng sẽ tác động đến hệ thống treo và khung thân của BTR-82 trong quá trình vận hành. Do đó việc trang bị AU-220M trên BTR-82 cần được nghiên cứu kỹ trước khi được triển khai.