Mỹ dùng trực thăng tàng hình để diệt thủ lĩnh IS?

Google News

(Kiến Thức) -Thủ lĩnh phiến quân IS ở Syria được tin đã bị đặc nhiệm Mỹ cơ động bằng trực thăng tàng hình tối tân Black Hawk bí mật đột kích trong đêm. 

Tờ The Aviationist cho hay, vào giữa đêm ngày 15/5 và 16/5, các Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã giết chết Abu Sayyaf, một lãnh đạo cấp cao của phiến quân IS ở miền Đông Syria. Tuy nhiên rất ít thông tin chi tiết được tiết lộ về vụ đột kích này. Đặt biệt là vẫn chưa rõ liệu có sự tham gia của biến thể trực thăng tàng hình Black Hawk hay không?
Theo CNN, hoạt động trên do Lực lượng Delta của Quân đội Mỹ thực hiện. Đội Delta đã di chuyển tới một tòa nhà chung cư ở Deir Ezzor, miền Đông Nam Raqqa, bằng các trực thăng Black Hawk và máy bay vận tải cánh xoay CV-22 Osprey của Không quân.
My dung truc thang tang hinh de diet thu linh IS?
Trực thăng tàng hình Stealth Black Hawk đã bí mật tham gia đột kích thủ lĩnh IS?
Trước đó, để tiến hành một cuộc đột kích như vậy, chắc chắn còn có sự hỗ trợ của nhiều thiết bị khác, bao gồm cả sự hỗ trợ điện tử cho các trực thăng và máy bay không người lái, như trong sự kiện tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Trong khi, sự hiện diện của các máy bay Osprey của lực lượng đặc nhiệm không quân trong cuộc đột đích chống lại IS không phải là lần đầu tiên.
Đây có lẽ là chiếc trực thăng xuất phát từ căn cứ ở Kuwait chuyên thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt ở Syria và Iraq. Bắt đầu từ ngày 3/7/2014, một số V-22 đã được sử dụng để chở các chỉ huy của Lực lượng Delta đột kích vào một khu trại ở miền Đông Syria được cho là nơi mà các chiến binh IS đang giam giữ các con tin Mỹ và các nước khác.
Đến ngày 13/4/2014, một số chiếc V-22 đã được triển khai cho các cố vấn quân sự, Lực lượng Đặc nhiệm và Thủy quân Lục chiến lên vùng núi Sinjar để giải cứu những người tị nạn Yazidi.
Khác với V-22, thông tin về sự tham gia các cuộc đột kích của trực thăng tàng hình Black Hawk Mỹ vẫn rất bí mật. Năm 2011, loại trực thăng này được tin là đã tham gia vào cuộc đột kích tiêu diệt binLaden ở Abbottabad, Pakistan. Song đó vẫn là một giả thuyết mà thôi.
Tuy nhiên, chính Bộ An ninh nội địa Mỹ đã đề xuất rằng Đội đặc nhiệm Delta nên được vận chuyển vào sâu vùng lãnh thổ do IS nắm giữ bằng các trực thăng tàng hình Black Hawk của Trung đoàn Đặc nhiệm Hàng không (SOAR) số 160.
My dung truc thang tang hinh de diet thu linh IS?-Hinh-2
 Trực thăng tàng hình Black Hawk đã được đề chở đặc nhiệm Mỹ tiến sâu vào vùng lãnh thổ của IS.
Vốn dĩ Đặc nhiệm Mỹ được cung cấp rất nhiều loại trực thăng để phục vụ cho các hoạt động cảu mình. Họ bay bằng trực thăng MH-47G Chinook, MH-60L/K/DAP Black Hawk, A/MH-6M Little Bird, MH-X Silent Hawk (sau này có khả năng đã có thêm Stealth Black Hawk), thậm chí là cả loại trực thăng tàng hình Litte Bird và Chinook cũng như các máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle.
Trong khi các trực thăng Black Hawk, loại biến thể thường, của SOAR 160 cũng được cho là đã tham gia một chiến dịch giải cứu không thành công nhà báo Mỹ James Foley và các tù binh khác do IS ở Đông Syria giam giữ vào tháng 8/2014.
Bài phân tích trên The Aviationist cho rằng, mặc dù các máy bay của Mỹ đã chứng tỏ khả năng hoạt động thống nhất cao ngay trong không phận Syria, nhưng sẽ không loại trừ lần này Lầu Năm Góc đã quyết định điều động loại trực thăng bí mật và tối tân nhất Black Hawk, loại biến thể tàng hình Stealth Black Hawk, thể thực hiện chiến dịch tiêu diệt Abu Sayyaf. Do đó có thể đánh giá nhân vật này cũng có tầm quan trọng trong phiến quân IS và do nhiều cuộc tấn công trước đó đã thất bại.
Văn Biên

Bình luận(0)