Chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom B-52 diễn ra ngày 15/3/1952, tức là 63 năm về trước. Việc sản xuất B-52 kết thúc vào năm 1962 có nghĩa là chiếc B-52 trẻ nhất cũng đã 53 tuổi.B-52 được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, nhưng nó chỉ mang vũ khí thông thường trong chiến đấu.Trong quá trình thiết kế máy bay ném bom B-52 kéo dài suốt 5 năm, công nghệ hàng không đã có bước tiến lớn dẫn đến việc người ta đã phải thay đổi lại thiết kế đến 6 lần.Một chiếc B-52A được sử dụng để mang chiếc North American X-15. X-15 là chiếc máy bay có người lái đạt kỷ lục nhanh nhất với tốc độ Mach 6.72.Đến nay đã có 744 chiếc B-52 được chế tạo, nhưng gần đây chỉ còn 85 chiếc sẵn sàng phục vụ và 9 chiếc dự bị.B-52 có thể mang 70.000 pounds (tương đương 30 tấn) vũ khí hoặc tương đương với 30 chiếc máy bay Cessna 172 toàn tải.Chiếc máy bay này có hệ thống phóng ghế phi công rất độc đáo với cả thiết kế phóng lên trên máy bay và phóng xuống dưới để phi công ở các vị trí khác nhau trong khoang lái thoát hiểm được.Nó được kỳ vọng sẽ phục vụ đến những năm 2040. Điều đó có nghĩa là nó sẽ phục vụ đến 90 năm.Năm 1964, một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 được cấu hình như một thử nghiệm để điều tra sự cố cấu trúc đã vượt qua một bất ổn nghiêm trọng khi đuôi đứng của nó bị cắt rời ra khỏi máy bay. Tuy nhiên chiếc máy bay vẫn có thể tiếp tục bay và đã hạ cánh an toàn.Các hoa tiêu và radar hoa tiêu đặt ở sàn dưới của khoang lái. Đây là hai ghế mà được đẩy xuống dưới khi thoát hiểm.Theo hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược SALT II, các máy bay có khả năng mang tên lửa hành trình phải được nhận dạng bởi vệ tinh tình báo. Để tuân thủ, các phiên bản B-52G đã được sửa đổi với một đặc điểm nhận dạng là có đường cong ở gốc cánh.Các phiên bản đầu tiên của B-52 có các vấn đề về nhiệt độ buồng lái. Trong khi các thành viên phi hành ngồi ở phía trên rất nóng vì buồng lái bị mặt trời thiêu đốt thì các thành viên ngồi ở sàn dưới khoang lái lại rất lạnh.Năm 1961, một chiếc B-52G bị nổ trong không trung trên bầu trời Goldsboro. Hai quả bom hạt nhân trong khoang đã rơi xuống trong quá trình đó nhưng rất may không phát nổ. Sau khi các quả bom được thu hồi, Không quân Mỹ phát hiện 5 trong số 6 giai đoạn của chuỗi trình tự kích hoạt quả bom đã sẵn sàng.Sau năm 1991, 365 chiếc B-52 đã bị phá hủy do hiệp ước START. Các máy bay này đã được tháo dỡ các bộ phận sử dụng và được cắt làm 5 mảnh với trọng lượng mỗi mảnh là 13.000 pound và được bán “đồng nát” với giá 12 cent một pound.Trong chiến dịch Bão táp sa mạc, B-52 đã thả 40% số lượng bom đạn từ trên không. Gần đây, các máy bay B-52 có giá 70.000 USD cho mỗi giờ bay và tuy chúng có thể là khá xấu xí, chúng vẫn là một chiếc máy bay khá tuyệt vời và dễ thích nghi.
Chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom B-52 diễn ra ngày 15/3/1952, tức là 63 năm về trước. Việc sản xuất B-52 kết thúc vào năm 1962 có nghĩa là chiếc B-52 trẻ nhất cũng đã 53 tuổi.
B-52 được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, nhưng nó chỉ mang vũ khí thông thường trong chiến đấu.
Trong quá trình thiết kế máy bay ném bom B-52 kéo dài suốt 5 năm, công nghệ hàng không đã có bước tiến lớn dẫn đến việc người ta đã phải thay đổi lại thiết kế đến 6 lần.
Một chiếc B-52A được sử dụng để mang chiếc North American X-15. X-15 là chiếc máy bay có người lái đạt kỷ lục nhanh nhất với tốc độ Mach 6.72.
Đến nay đã có 744 chiếc B-52 được chế tạo, nhưng gần đây chỉ còn 85 chiếc sẵn sàng phục vụ và 9 chiếc dự bị.
B-52 có thể mang 70.000 pounds (tương đương 30 tấn) vũ khí hoặc tương đương với 30 chiếc máy bay Cessna 172 toàn tải.
Chiếc máy bay này có hệ thống phóng ghế phi công rất độc đáo với cả thiết kế phóng lên trên máy bay và phóng xuống dưới để phi công ở các vị trí khác nhau trong khoang lái thoát hiểm được.
Nó được kỳ vọng sẽ phục vụ đến những năm 2040. Điều đó có nghĩa là nó sẽ phục vụ đến 90 năm.
Năm 1964, một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 được cấu hình như một thử nghiệm để điều tra sự cố cấu trúc đã vượt qua một bất ổn nghiêm trọng khi đuôi đứng của nó bị cắt rời ra khỏi máy bay. Tuy nhiên chiếc máy bay vẫn có thể tiếp tục bay và đã hạ cánh an toàn.
Các hoa tiêu và radar hoa tiêu đặt ở sàn dưới của khoang lái. Đây là hai ghế mà được đẩy xuống dưới khi thoát hiểm.
Theo hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược SALT II, các máy bay có khả năng mang tên lửa hành trình phải được nhận dạng bởi vệ tinh tình báo. Để tuân thủ, các phiên bản B-52G đã được sửa đổi với một đặc điểm nhận dạng là có đường cong ở gốc cánh.
Các phiên bản đầu tiên của B-52 có các vấn đề về nhiệt độ buồng lái. Trong khi các thành viên phi hành ngồi ở phía trên rất nóng vì buồng lái bị mặt trời thiêu đốt thì các thành viên ngồi ở sàn dưới khoang lái lại rất lạnh.
Năm 1961, một chiếc B-52G bị nổ trong không trung trên bầu trời Goldsboro. Hai quả bom hạt nhân trong khoang đã rơi xuống trong quá trình đó nhưng rất may không phát nổ. Sau khi các quả bom được thu hồi, Không quân Mỹ phát hiện 5 trong số 6 giai đoạn của chuỗi trình tự kích hoạt quả bom đã sẵn sàng.
Sau năm 1991, 365 chiếc B-52 đã bị phá hủy do hiệp ước START. Các máy bay này đã được tháo dỡ các bộ phận sử dụng và được cắt làm 5 mảnh với trọng lượng mỗi mảnh là 13.000 pound và được bán “đồng nát” với giá 12 cent một pound.
Trong chiến dịch Bão táp sa mạc, B-52 đã thả 40% số lượng bom đạn từ trên không. Gần đây, các máy bay B-52 có giá 70.000 USD cho mỗi giờ bay và tuy chúng có thể là khá xấu xí, chúng vẫn là một chiếc máy bay khá tuyệt vời và dễ thích nghi.