Có lẽ hình ảnh về “ Quái vật biển Caspian” hay còn được biết tới với cái tên Ekranoplan (phương tiện hiệu ứng bề mặt) lớp Lun đã được khá nhiều người biết tới, khi tuổi đời của nó đã gần 30 năm kể từ lần đầu tiên được đưa vào hoạt động. Chỉ cần nhìn bên ngoài phần thân của chiếc Ekranoplan ta đã thấy nó chịu tác động lớn như thế nào từ thời gian.Nguyên mẫu Ekranoplan lớp Lun duy nhất còn sót lại sau sự tan rã của Liên Xô là MD-160, nó ngưng hoạt động từ cuối năm 1990 và từ đó cho tới nay vẫn được neo đậu tại một bến cảng hải quân ở Kaspiysk trên Biển Caspian.Nhìn dãy hành làng này bên trong MD-160 không ai nghĩ "Quái vật biển Caspian" đã nghỉ hưu được gần 20 năm khi mọi thứ đều gần như mới.Có 3 nguyên mẫu Ekranoplan lớp Lun được chế tạo và tất cả chúng đều đã ngưng hoạt động. Trong ảnh là một phần ống xả hệ thống động cơ phản lực trên MD-160, nó được trang bị cụm tổ hợp 8 động cơ tuabin cánh quạt Kuznetsov NK-87 với 4 động cơ ở mỗi bên.Phần thân của nó được thiết kế như một chiếc thuyền hơn là một chiếc máy bay.Không giống như nhiều mẫu Ekranoplan khác được Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh lớp Lun được trang bị hệ thống vũ khí khá khủng với 6 tên lửa chống hạm tầm xa P-270 Moskit.Cùng với đó là 4 pháo tự động 23mm được bố trí ở đuôi Ekranoplan và phía trước tổ hợp ống phóng P-270.Cận cảnh tháp pháo 23mm được đặt bên dưới tổ hợp ống phóng P-270 trên MD-160.Hầu như toàn bộ lớp sơn bảo vệ bên ngoài MD-160 đều đã bị hủy hoại do tác động của môi trường biển.MD-160 có chiều dài gần 74m, cao tới 19m và có sải cánh 44m.Bên trong buồng điều khiển pháo tự động 23mm trên MD-160 nhìn không gian này không ai nghĩ nó đã bị bỏ mặc suốt 20 năm nay.Còn đây là buồng lái điều khiển của MD-160 mọi thứ còn khá mới với thiết kế gần giống như buồng lái của một phi cơ chuyên dụng.Trên phương tiện Ekranoplan này được trang bị khá nhiều các hộp kỹ thuật chữa cháy.Một khoang riêng trên MD-160 được sử dụng để lắp đặt các hệ thống trang thiết bị điện tử và chúng đều được sản xuất trong giai đoạn từ 1980-1990.Đây là một trong hai động cơ phụ trên MD-160, chúng sẽ được sử dụng trong trường hợp hệ thống động cơ chính gặp sự cố.Nhìn từ bên ngoài MD-160 giống như một đống sắt vô dụng nhưng trên thực tế nó lại được Nga bảo quản khá tốt và nếu cần đến nó người Nga có thể dễ tái khởi động chiếc Ekranoplan này. Tất nhiên việc khởi động lại một hệ thống động cơ đã ngưng hoạt động sau gần 20 năm là điều không hề dễ nhưng không phải là quá khó.
Có lẽ hình ảnh về “ Quái vật biển Caspian” hay còn được biết tới với cái tên Ekranoplan (phương tiện hiệu ứng bề mặt) lớp Lun đã được khá nhiều người biết tới, khi tuổi đời của nó đã gần 30 năm kể từ lần đầu tiên được đưa vào hoạt động. Chỉ cần nhìn bên ngoài phần thân của chiếc Ekranoplan ta đã thấy nó chịu tác động lớn như thế nào từ thời gian.
Nguyên mẫu Ekranoplan lớp Lun duy nhất còn sót lại sau sự tan rã của Liên Xô là MD-160, nó ngưng hoạt động từ cuối năm 1990 và từ đó cho tới nay vẫn được neo đậu tại một bến cảng hải quân ở Kaspiysk trên Biển Caspian.
Nhìn dãy hành làng này bên trong MD-160 không ai nghĩ "Quái vật biển Caspian" đã nghỉ hưu được gần 20 năm khi mọi thứ đều gần như mới.
Có 3 nguyên mẫu Ekranoplan lớp Lun được chế tạo và tất cả chúng đều đã ngưng hoạt động. Trong ảnh là một phần ống xả hệ thống động cơ phản lực trên MD-160, nó được trang bị cụm tổ hợp 8 động cơ tuabin cánh quạt Kuznetsov NK-87 với 4 động cơ ở mỗi bên.
Phần thân của nó được thiết kế như một chiếc thuyền hơn là một chiếc máy bay.
Không giống như nhiều mẫu Ekranoplan khác được Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh lớp Lun được trang bị hệ thống vũ khí khá khủng với 6 tên lửa chống hạm tầm xa P-270 Moskit.
Cùng với đó là 4 pháo tự động 23mm được bố trí ở đuôi Ekranoplan và phía trước tổ hợp ống phóng P-270.
Cận cảnh tháp pháo 23mm được đặt bên dưới tổ hợp ống phóng P-270 trên MD-160.
Hầu như toàn bộ lớp sơn bảo vệ bên ngoài MD-160 đều đã bị hủy hoại do tác động của môi trường biển.
MD-160 có chiều dài gần 74m, cao tới 19m và có sải cánh 44m.
Bên trong buồng điều khiển pháo tự động 23mm trên MD-160 nhìn không gian này không ai nghĩ nó đã bị bỏ mặc suốt 20 năm nay.
Còn đây là buồng lái điều khiển của MD-160 mọi thứ còn khá mới với thiết kế gần giống như buồng lái của một phi cơ chuyên dụng.
Trên phương tiện Ekranoplan này được trang bị khá nhiều các hộp kỹ thuật chữa cháy.
Một khoang riêng trên MD-160 được sử dụng để lắp đặt các hệ thống trang thiết bị điện tử và chúng đều được sản xuất trong giai đoạn từ 1980-1990.
Đây là một trong hai động cơ phụ trên MD-160, chúng sẽ được sử dụng trong trường hợp hệ thống động cơ chính gặp sự cố.
Nhìn từ bên ngoài MD-160 giống như một đống sắt vô dụng nhưng trên thực tế nó lại được Nga bảo quản khá tốt và nếu cần đến nó người Nga có thể dễ tái khởi động chiếc Ekranoplan này. Tất nhiên việc khởi động lại một hệ thống động cơ đã ngưng hoạt động sau gần 20 năm là điều không hề dễ nhưng không phải là quá khó.