Kazan Helicopter có lịch sử phát triển từ thời Liên Xô, nó được xây dựng từ năm 1940 tại vùng Kazan thuộc Cộng hòa Tatarstan, Nga ngày nay. Hầu hết các loại trực thăng Nga đều được sản xuất tại Kazan trong đó có cả những chiếc trực thăng vận tải đa năng Mi-8, mẫu trực thăng đang phục vụ tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.Hiện KQND Việt Nam sử dụng lượng lớn trực thăng vận tải Mi-17 (phiên bản cải tiến của Mi-8) do Kazan và nhiều nhà máy khác của Nga (như Ulan-Ude) sản xuất. Ảnh: Trực thăng Mi-17-1V của Việt Nam (do Kazan sản xuất) bay tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA).Hiện nay, Kazan Helicopter đảm nhiệm việc sản xuất ba sản phẩm chính của dòng trực thăng vận tải Mi-8/17 gồm: Mi-172 (phiên bản chở VIP); Mi-8MTV-5 và phiên bản xuất khẩu Mi-17-V5; Mi-8MTV-1 (Mi-17-1V).Ngoài việc sản xuất các họ trực thăng do hãng Mil Moscow thiết kế, Kazan sau năm 1991 cũng tự phát triển bằng nguồn vốn tực lực dòng trực thăng đa năng Ansat.Có một điều dễ nhận thấy là cùng một dòng trực thăng Mi-8/17 được sản xuất ở Kazan nhưng chúng lại có thiết kế khác nhau. Điều này chứng tỏ cấu hình hay trang bị của một chiếc Mi-8 tùy thuộc vào các đơn đặt hàng mà nhà máy này nhận được.Trong ảnh là một quản lý cấp cao của Kazan giới thiệu với đoàn phóng viên tham quan nhà máy một chiếc trực thăng Mi-17 sau khi nó đã hoàn tất các công đoạn lắp ráp và sơn ngụy sơn chỉ còn đợi được bay thử nghiệm.Ở một góc khác là nguyên mẫu của chiếc Kazan Ansat-U được Bộ Quốc phòng Nga đặt hành dành cho nhiệm vụ huấn luyện phi công mới.Hiện tại Kazan Ansat chỉ phục vụ chủ yếu thị trường trong nước của Nga, nó cũng được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau dành cho quân sự lẫn dân sự.Kazan Ansat có khả năng chở 7-8 hành khách hoặc 1,2 tấn hàng hóa trong thân, trang bị động cơ tuốc bin trục của Canada PW207K cung cấp tốc độ tối đa 275km/h, bán kính tác chiến 250km.Ansat là một trong số ít trực thăng Nga nhưng lại sử dụng động cơ không do Nga hay là Ukraine trực tiếp sản xuất. Thực tế, ngày càng có nhiều máy bay trực thăng hay vận tải cơ của Nga sử dụng động cơ công nghệ phương Tây.Ngoài phiên bản huấn luyện, Kazan Helicopter còn đang phát triển phiên bản trinh sát - vũ trang Ansat-2RC trang bị súng máy hạng nặng 12,7mm cùng tên lửa và bom.Các trang bị trong nhà máy Kazan dành cho việc sản xuất trực thăng đều rất hiện đại, vệ sinh và gần sánh ngang với tiêu chuẩn phương Tây.Cận cảnh các bộ phận khung thân trực thăng Mi-17.Một chiếc Mi-17 sắp hoàn thiện.Dù đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, nhưng dòng trực thăng Mi-8/17 luôn được hiện đại hóa, cải tiến liên tục và vẫn đáp ứng yêu cầu tác chiến trong chiến tranh hiện đại. Ảnh: Phiên bản Mi-17 hiện đại hóa với mũi kín thay vì mũi bọc kính truyền thống.Hàng dài sản phẩm mới dòng trực thăng Ansat và Mi-8/17 do Kazan Helicopter sản xuất được giới thiệu tới khách tham quan.
Kazan Helicopter có lịch sử phát triển từ thời Liên Xô, nó được xây dựng từ năm 1940 tại vùng Kazan thuộc Cộng hòa Tatarstan, Nga ngày nay. Hầu hết các loại trực thăng Nga đều được sản xuất tại Kazan trong đó có cả những chiếc trực thăng vận tải đa năng Mi-8, mẫu trực thăng đang phục vụ tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Hiện KQND Việt Nam sử dụng lượng lớn trực thăng vận tải Mi-17 (phiên bản cải tiến của Mi-8) do Kazan và nhiều nhà máy khác của Nga (như Ulan-Ude) sản xuất. Ảnh: Trực thăng Mi-17-1V của Việt Nam (do Kazan sản xuất) bay tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA).
Hiện nay, Kazan Helicopter đảm nhiệm việc sản xuất ba sản phẩm chính của dòng trực thăng vận tải Mi-8/17 gồm: Mi-172 (phiên bản chở VIP); Mi-8MTV-5 và phiên bản xuất khẩu Mi-17-V5; Mi-8MTV-1 (Mi-17-1V).
Ngoài việc sản xuất các họ trực thăng do hãng Mil Moscow thiết kế, Kazan sau năm 1991 cũng tự phát triển bằng nguồn vốn tực lực dòng trực thăng đa năng Ansat.
Có một điều dễ nhận thấy là cùng một dòng trực thăng Mi-8/17 được sản xuất ở Kazan nhưng chúng lại có thiết kế khác nhau. Điều này chứng tỏ cấu hình hay trang bị của một chiếc Mi-8 tùy thuộc vào các đơn đặt hàng mà nhà máy này nhận được.
Trong ảnh là một quản lý cấp cao của Kazan giới thiệu với đoàn phóng viên tham quan nhà máy một chiếc trực thăng Mi-17 sau khi nó đã hoàn tất các công đoạn lắp ráp và sơn ngụy sơn chỉ còn đợi được bay thử nghiệm.
Ở một góc khác là nguyên mẫu của chiếc Kazan Ansat-U được Bộ Quốc phòng Nga đặt hành dành cho nhiệm vụ huấn luyện phi công mới.
Hiện tại Kazan Ansat chỉ phục vụ chủ yếu thị trường trong nước của Nga, nó cũng được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau dành cho quân sự lẫn dân sự.
Kazan Ansat có khả năng chở 7-8 hành khách hoặc 1,2 tấn hàng hóa trong thân, trang bị động cơ tuốc bin trục của Canada PW207K cung cấp tốc độ tối đa 275km/h, bán kính tác chiến 250km.
Ansat là một trong số ít trực thăng Nga nhưng lại sử dụng động cơ không do Nga hay là Ukraine trực tiếp sản xuất. Thực tế, ngày càng có nhiều máy bay trực thăng hay vận tải cơ của Nga sử dụng động cơ công nghệ phương Tây.
Ngoài phiên bản huấn luyện, Kazan Helicopter còn đang phát triển phiên bản trinh sát - vũ trang Ansat-2RC trang bị súng máy hạng nặng 12,7mm cùng tên lửa và bom.
Các trang bị trong nhà máy Kazan dành cho việc sản xuất trực thăng đều rất hiện đại, vệ sinh và gần sánh ngang với tiêu chuẩn phương Tây.
Cận cảnh các bộ phận khung thân trực thăng Mi-17.
Một chiếc Mi-17 sắp hoàn thiện.
Dù đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, nhưng dòng trực thăng Mi-8/17 luôn được hiện đại hóa, cải tiến liên tục và vẫn đáp ứng yêu cầu tác chiến trong chiến tranh hiện đại. Ảnh: Phiên bản Mi-17 hiện đại hóa với mũi kín thay vì mũi bọc kính truyền thống.
Hàng dài sản phẩm mới dòng trực thăng Ansat và Mi-8/17 do Kazan Helicopter sản xuất được giới thiệu tới khách tham quan.