Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Không quân Nga – Thượng tướng Viktor Bondarev cho hay, trong tương lai các dòng trực thăng Nga sẽ được trang bị các cánh quạt nâng được làm từ vật liệu composite thay vì kim loại như trước đây. Cải tiến này được phát triển dựa trên dữ liệu tác chiến của các phi đội trực thăng tấn công Nga đang tham chiến tại Syria.Được biết, việc sử dụng cánh quạt nâng bằng vật liệu composite không phải là ý tưởng mới ở Nga, nhưng giờ đây nó được hiện thực hóa hơn bao giờ hết. Điển hình như biến thể mới nhất của dòng trực thăng tấn công Mi-28N là Mi-28NM sẽ sử dụng cánh quạt bằng composite, dự kiến nó sẽ được đưa vào trang bị trong năm 2018.Theo Tổng công ty Trực thăng Nga cho biết, việc hoạt động trong môi trường sa mạc với không khí đầy bụi cùng những cơn bão mini được tạo ra từ những lần cất hạ cánh của trực thăng vô tình đã khiến cánh quạt nâng của chúng bị hao mòn đi đáng kể. Có thể bạn chưa biết bụi là thứ khiến nhiều loại vật liệu trên thế giới bị bào mòn kể cả hợp kim, tất nhiên vấn đề này sẽ không bao giờ được giải quyết hoàn toàn và việc sử dụng cánh quạt nâng bằng composite chỉ làm quá trình này diễn ra chậm hơn.Các nguyên mẫu cánh quạt composite này được thiết kế và sản xuất tại nhà máy chế tạo trực thăng Mil Moscow một trong những nhà máy chế tạo máy bay hàng đầu của Nga. Đại diện của Mil Moscow cho biết mẫu cánh quạt nâng mới có hiệu suất hoạt động và tuổi thọ cao hơn hẳn so với cánh quạt làm bằng hợp kim.Mẫu cánh quạt nâng mới của Nga được chế tạo từ sợi carbon với một khuôn tiêu chuẩn duy nhất và chúng được sử dụng chung trên các dòng trực thăng vận tải đa năng thế hệ mới của Nga như Mi-38 hay trực thăng tấn công Mi-35M. Bên cạnh đó Mil Moscow cũng đang nghiên cứu phát triển loại sơn mới chống bào mòn dành cho các thiết bị hàng không.Nga là một trong số ít các quốc gia sở hữu công nghệ chế tạo trực thăng tiên tiến nhất thế giới nhưng không phải vì thế chúng đều luôn hoàn hảo, và khi phải hoạt động ở một số môi trường đặc biệt trực thăng của Nga cũng thể rõ điểm yếu của mình. Ví dụ điển hình như dòng trực thăng vận tải đa năng Mi-8AMTSh-VA được Nga phát triển riêng cho môi trường khắc nghiệt ở Bắc Cực.Từ các dòng trực thăng vận tải khả năng hoạt động trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau cũng được áp dụng trên các dòng trực thăng tấn công của Nga như Mi-35M biến thể cải tiến của Mi-24.Mi-38 là một trong những dòng trực thăng thế hệ mới của Nga nó được tích hợp hầu hết các công nghệ hàng không tiên tiến nhất của nước này, một trong số đó là các cánh quạt nâng bằng composite với trọng lượng siêu nhẹ nhưng hiệu suất hoạt động cao gấp đôi.
Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Không quân Nga – Thượng tướng Viktor Bondarev cho hay, trong tương lai các dòng trực thăng Nga sẽ được trang bị các cánh quạt nâng được làm từ vật liệu composite thay vì kim loại như trước đây. Cải tiến này được phát triển dựa trên dữ liệu tác chiến của các phi đội trực thăng tấn công Nga đang tham chiến tại Syria.
Được biết, việc sử dụng cánh quạt nâng bằng vật liệu composite không phải là ý tưởng mới ở Nga, nhưng giờ đây nó được hiện thực hóa hơn bao giờ hết. Điển hình như biến thể mới nhất của dòng trực thăng tấn công Mi-28N là Mi-28NM sẽ sử dụng cánh quạt bằng composite, dự kiến nó sẽ được đưa vào trang bị trong năm 2018.
Theo Tổng công ty Trực thăng Nga cho biết, việc hoạt động trong môi trường sa mạc với không khí đầy bụi cùng những cơn bão mini được tạo ra từ những lần cất hạ cánh của trực thăng vô tình đã khiến cánh quạt nâng của chúng bị hao mòn đi đáng kể. Có thể bạn chưa biết bụi là thứ khiến nhiều loại vật liệu trên thế giới bị bào mòn kể cả hợp kim, tất nhiên vấn đề này sẽ không bao giờ được giải quyết hoàn toàn và việc sử dụng cánh quạt nâng bằng composite chỉ làm quá trình này diễn ra chậm hơn.
Các nguyên mẫu cánh quạt composite này được thiết kế và sản xuất tại nhà máy chế tạo trực thăng Mil Moscow một trong những nhà máy chế tạo máy bay hàng đầu của Nga. Đại diện của Mil Moscow cho biết mẫu cánh quạt nâng mới có hiệu suất hoạt động và tuổi thọ cao hơn hẳn so với cánh quạt làm bằng hợp kim.
Mẫu cánh quạt nâng mới của Nga được chế tạo từ sợi carbon với một khuôn tiêu chuẩn duy nhất và chúng được sử dụng chung trên các dòng trực thăng vận tải đa năng thế hệ mới của Nga như Mi-38 hay trực thăng tấn công Mi-35M. Bên cạnh đó Mil Moscow cũng đang nghiên cứu phát triển loại sơn mới chống bào mòn dành cho các thiết bị hàng không.
Nga là một trong số ít các quốc gia sở hữu công nghệ chế tạo trực thăng tiên tiến nhất thế giới nhưng không phải vì thế chúng đều luôn hoàn hảo, và khi phải hoạt động ở một số môi trường đặc biệt trực thăng của Nga cũng thể rõ điểm yếu của mình. Ví dụ điển hình như dòng trực thăng vận tải đa năng Mi-8AMTSh-VA được Nga phát triển riêng cho môi trường khắc nghiệt ở Bắc Cực.
Từ các dòng trực thăng vận tải khả năng hoạt động trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau cũng được áp dụng trên các dòng trực thăng tấn công của Nga như Mi-35M biến thể cải tiến của Mi-24.
Mi-38 là một trong những dòng trực thăng thế hệ mới của Nga nó được tích hợp hầu hết các công nghệ hàng không tiên tiến nhất của nước này, một trong số đó là các cánh quạt nâng bằng composite với trọng lượng siêu nhẹ nhưng hiệu suất hoạt động cao gấp đôi.