8h30 phút sáng ngày 22/4 đã đi vào lịch sử hàng không hiện đại của Nhật Bản - đó là thời điểm bánh xe bộ phận cất hạ cánh của máy bay tiêm kích tàng hình X-2 rời mặt đất. Đây là thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên do Nhật Bản phát triển, mà trực tiếp là Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI). Ảnh: Chiếc X-2 cất cánh cùng một chiếc tiêm kích F-2 hỗ trợ.X-2 là thành quả tuyệt vời của hàng nghìn kỹ sư, công nhân thuộc MHI và 220 công ty nằm dưới sự điều hành, hướng dẫn từ Cơ quan Mua sắm, Hậu cần và Công nghệ Nhật (ATLA).Dẫu cho đây mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng việc cất cánh thành công lần đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho bước phát triển tiếp theo của chương trình tiêm kích tàng hình X-2.Tiêm kích X-2 được trang bị cặp động cơ phản lực XF5-1 với ống xả được lắp hệ thống kiểm soát luồng phụt tương tự hệ thống sử dụng trên mẫu máy bay thử nghiệm Rockwell X-31 (Mỹ).Nó có thể bay với tốc độ tối đa 2.475km/h, bán kính chiến đấu 761km, tầm bay cực đại 3.200km.X-2 cất cánh từ sân bay Nagoya thực hiện một loạt các thao tác cơ bản như leo cao, giảm độ cao và các hoạt động khác trước khi hạ cánh xuống căn cứ Gifu của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).Sau chuyến bay thử nghiệm, phi công điều khiển chiếc X-2 cho biết là chiếc máy bay cực kỳ ổn định. "Việc kiểm soát máy bay chính xác như những lần thực hiện đào tạo bay mô phỏng của chúng tôi (MHI)", ông này nói.Các quan chức của MHI tuyên bố rằng, X-2 là nguyên mẫu máy bay tàng hình - thiết kế đầu tiên ở Nhật Bản trang bị công nghệ cản trở sự phát hiện của radar - có tính cơ động cực cao.X-2 lao lên cao cùng tiêm kích F-2 do Nhật Bản sản xuất trên cơ sở cải tiến F-16 Mỹ.X-2 bay cùng tiêm kích F-2 và F-15J.Đáng chú ý, trong suốt chuyến bay, tiêm kích tàng hình X-2 không thu càng cất hạ cánh.
8h30 phút sáng ngày 22/4 đã đi vào lịch sử hàng không hiện đại của Nhật Bản - đó là thời điểm bánh xe bộ phận cất hạ cánh của máy bay tiêm kích tàng hình X-2 rời mặt đất. Đây là thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên do Nhật Bản phát triển, mà trực tiếp là Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI). Ảnh: Chiếc X-2 cất cánh cùng một chiếc tiêm kích F-2 hỗ trợ.
X-2 là thành quả tuyệt vời của hàng nghìn kỹ sư, công nhân thuộc MHI và 220 công ty nằm dưới sự điều hành, hướng dẫn từ Cơ quan Mua sắm, Hậu cần và Công nghệ Nhật (ATLA).
Dẫu cho đây mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng việc cất cánh thành công lần đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho bước phát triển tiếp theo của chương trình tiêm kích tàng hình X-2.
Tiêm kích X-2 được trang bị cặp động cơ phản lực XF5-1 với ống xả được lắp hệ thống kiểm soát luồng phụt tương tự hệ thống sử dụng trên mẫu máy bay thử nghiệm Rockwell X-31 (Mỹ).
Nó có thể bay với tốc độ tối đa 2.475km/h, bán kính chiến đấu 761km, tầm bay cực đại 3.200km.
X-2 cất cánh từ sân bay Nagoya thực hiện một loạt các thao tác cơ bản như leo cao, giảm độ cao và các hoạt động khác trước khi hạ cánh xuống căn cứ Gifu của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).
Sau chuyến bay thử nghiệm, phi công điều khiển chiếc X-2 cho biết là chiếc máy bay cực kỳ ổn định. "Việc kiểm soát máy bay chính xác như những lần thực hiện đào tạo bay mô phỏng của chúng tôi (MHI)", ông này nói.
Các quan chức của MHI tuyên bố rằng, X-2 là nguyên mẫu máy bay tàng hình - thiết kế đầu tiên ở Nhật Bản trang bị công nghệ cản trở sự phát hiện của radar - có tính cơ động cực cao.
X-2 lao lên cao cùng tiêm kích F-2 do Nhật Bản sản xuất trên cơ sở cải tiến F-16 Mỹ.
X-2 bay cùng tiêm kích F-2 và F-15J.
Đáng chú ý, trong suốt chuyến bay, tiêm kích tàng hình X-2 không thu càng cất hạ cánh.