Tài khoản Twitter ACE Combat tới từ Nhật Bản bất ngờ đăng loạt ảnh tiêm kích tàng hình X-2 do Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries cất cánh lần đầu tiên thành công. Khác với các sự kiện hạ thủy tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo hoành tráng mấy năm trước, lần cất cánh đầu tiên của X-2 dường như đã diễn ra trong sự im lặng, không có sự tham gia nhiều của giới truyền thông báo chí.Theo một số nguồn tin, tiêm kích tàng hình X-2 cất cánh thành công lúc 8h50 phút sáng theo giờ Nhật Bản, ngày 22/4/2016.Việc cất cánh thành công đã đặt dấu mốc đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong chương trình phát tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nhật Bản. Đồng thời đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới phát triển thành công tiêm kích tàng hình thế hệ 5 sau Mỹ, Nga, Trung Quốc.Trong ảnh, tiêm kích tàng hình X-2 tăng lực chuẩn bị rời mặt đất.Cả một vùng không khí bị nhiễu động bởi hơi nóng tỏa ra từ cặp động cơ XF5-1.Tiêm kích tàng hình X-2 tiến vào bầu trời nắng đẹp.Chương trình phát triển tiêm kích tàng hình X-2 Shinshin (tên cũ là ATD-X) được Nhật Bản khởi động từ cách đây hơn 10 năm trước nhằm tìm kiếm mẫu máy bay mới thay thế cho các thế hệ tiêm kích F-15, F-2, F-4...Giờ đây, với lần bay đầu tiên này đã đem lại tia hi vọng rõ ràng nhất cho những người Nhật về một mẫu chiến đấu tiên tiến hàng đầu thế giới đối phó với mối đe dọa tương lai.Theo các nguồn tin ít ỏi, tiêm kích X-2 sẽ được thiết kế với một loạt công nghệ mới mẻ gồm: công nghệ tàng hình; động cơ kiểm soát véc tơ lực đẩy 3 chiều; hệ thống lái fly-by-optics; radar mạng pha chủ động AESA; hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến; trang bị vũ khí viba.Mẫu thử X-2 có chiều dài 14,17m, sải cánh 9,09m, cao 4,51m, trọng lượng rỗng 9,7 tấn.. Nó được trang bị cặp động cơ phản lực XF5-1 có lực đẩy 49,03kN/chiếc cho tốc độ tối đa Mach 2,25, có khả năng bay siêu hành trình Mach 1,82, bán kính tác chiến 761km, tầm bay cực đại 3.200km.
Tài khoản Twitter ACE Combat tới từ Nhật Bản bất ngờ đăng loạt ảnh tiêm kích tàng hình X-2 do Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries cất cánh lần đầu tiên thành công. Khác với các sự kiện hạ thủy tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo hoành tráng mấy năm trước, lần cất cánh đầu tiên của X-2 dường như đã diễn ra trong sự im lặng, không có sự tham gia nhiều của giới truyền thông báo chí.
Theo một số nguồn tin, tiêm kích tàng hình X-2 cất cánh thành công lúc 8h50 phút sáng theo giờ Nhật Bản, ngày 22/4/2016.
Việc cất cánh thành công đã đặt dấu mốc đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong chương trình phát tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nhật Bản. Đồng thời đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới phát triển thành công tiêm kích tàng hình thế hệ 5 sau Mỹ, Nga, Trung Quốc.
Trong ảnh, tiêm kích tàng hình X-2 tăng lực chuẩn bị rời mặt đất.
Cả một vùng không khí bị nhiễu động bởi hơi nóng tỏa ra từ cặp động cơ XF5-1.
Tiêm kích tàng hình X-2 tiến vào bầu trời nắng đẹp.
Chương trình phát triển tiêm kích tàng hình X-2 Shinshin (tên cũ là ATD-X) được Nhật Bản khởi động từ cách đây hơn 10 năm trước nhằm tìm kiếm mẫu máy bay mới thay thế cho các thế hệ tiêm kích F-15, F-2, F-4...
Giờ đây, với lần bay đầu tiên này đã đem lại tia hi vọng rõ ràng nhất cho những người Nhật về một mẫu chiến đấu tiên tiến hàng đầu thế giới đối phó với mối đe dọa tương lai.
Theo các nguồn tin ít ỏi, tiêm kích X-2 sẽ được thiết kế với một loạt công nghệ mới mẻ gồm: công nghệ tàng hình; động cơ kiểm soát véc tơ lực đẩy 3 chiều; hệ thống lái fly-by-optics; radar mạng pha chủ động AESA; hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến; trang bị vũ khí viba.
Mẫu thử X-2 có chiều dài 14,17m, sải cánh 9,09m, cao 4,51m, trọng lượng rỗng 9,7 tấn.
. Nó được trang bị cặp động cơ phản lực XF5-1 có lực đẩy 49,03kN/chiếc cho tốc độ tối đa Mach 2,25, có khả năng bay siêu hành trình Mach 1,82, bán kính tác chiến 761km, tầm bay cực đại 3.200km.