Phượt vùng đất huyền bí “mắt thần Đông Dương”

Google News

(Kiến Thức) - Đỉnh Bàn Cờ không chỉ được biết đến là chốn “bồng lai tiên cảnh”, mà trên hết còn là vùng đất huyền thoại “mắt thần Đông Dương”.

Nằm ở vị thế nhô ra biển, bán đảo Sơn Trà được biết đến là vùng đất hoang sơ, non nước hữu tình, thiên nhiên hùng vĩ, thực sự là điểm đến lí tưởng cho những bước chân thích du sơn ngoạn thủy. Khi đặt chân đến nơi đây, chúng ta như lạc giữa chốn “bồng lai tiên cảnh” của xứ sở mộng mơ, huyền ảo.

Phuot vung dat huyen bi “mat than Dong Duong”
Đường lên đỉnh Bàn Cờ đẹp như tiên cảnh.
Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, du khách có thể chu du miền đất Sơn Tràbằng những chuyến phượt bằng xe máy hoặc xe đạp leo núi. Những cung đường khúc khuỷu, quanh co giữa bạt ngàn cánh rừng nguyên sinh luôn thách thức những ai thích khám phá. Chúng ta như lọt thỏm giữa đất trời chập chùng sương giăng dưới những tán cây cổ thụ tầng tầng lớp lớp đan xen lẫn nhau. 
Phuot vung dat huyen bi “mat than Dong Duong”-Hinh-2
Càng lên cao, sương giăng ngập lối.
Những giọt sương nhỏ qua từng kẽ lá với tiếng kêu tí tách. Thi thoảng chợt thấy lạnh buốt khi từng cơn gió núi se lạnh lùa vào người, chạm vào những giọt mồ hôi sau chặng đường dài leo dốc.
Phuot vung dat huyen bi “mat than Dong Duong”-Hinh-3
Chiều ngắm cảnh Đà Nẵng lên đèn.
Men theo con đường dựng đứng, trơn trượt hay lối đi hiểm trở, dốc cheo leo là những bụi hoa dại, cỏ non, rau rừng xanh đến miên man trong tiếng hú gọi của sơn cùng thuỷ tận. Một bên là sóng biển rì rào, vỗ vào vách núi. Một bên là núi đá cheo leo, hiểm trở. Núi rừng Sơn Trà trong veo như ánh ban mai tỉnh giấc, hiền hậu khác hẳn sự nhọc nhằn, cô độc vốn thấy.
Phuot vung dat huyen bi “mat than Dong Duong”-Hinh-4
Thưởng ngoạn cảnh tiên giới cùng ông tiên.
Bình minh sớm mai trên đỉnh núi Sơn Trà huyền ảo, lung linh. Dù trời đã trưa nhưng sương mù chùng chình qua ngõ, giăng đầy lối đi, lấp kín từng khe kính xe máy, phủ trùm lên lớp áo ấm dày trục. Sương đặc quánh như chốn tiên cảnh bồng lai. Đứng dưới hốc cây cổ thụ, triệu triệu giọt sương li ti đầy trong vốc tay, nhỏ xuống người ướt đẫm.
Phuot vung dat huyen bi “mat than Dong Duong”-Hinh-5
Đỉnh Bàn Cờ là vị trí đắc địa dành cho những tay máy ảnh muốn ngắm toàn cảnh Đà Nẵng.
Càng lên cao, chúng ta như càng đắm say trong những cảnh sắc mới lạ. Hành trình đến với đỉnh Bàn Cờ là những con dốc như dựng đứng nằm chênh vênh giữa lưng chừng mây và núi như là những thách thức cao độ thử sức những tay lái “lụa”. Trên hành trình khám phá đỉnh Bàn Cờ, chúng ta có thể dừng chân nghỉ ngơi ở đâu đó mà phóng tầm nhìn về tứ phương tám hướng. 
Chinh phục đỉnh Bàn Cờ, chúng ta có thể phóng tầm mắt về xa xa mãn nhãn với cảnh Đà Nẵng của những cây cầu - “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”. Hay chúng ta sẽ “chộp” lại những khoảng khắc đẹp giữa “thiên hạ đệ nhất hùng quan” ải Hải Vân hùng vĩ, biển xanh biêng biếc Đà Nẵng, vịnh Lăng Cô xinh đẹp… Hay nghe những câu chuyện thần tiên nhuốm màu huyền bí.
Phuot vung dat huyen bi “mat than Dong Duong”-Hinh-6
Hay là chốn hẹn hò lí tưởng cho những đôi uyên ương.
Bàn Cờ tiên cảnh vẫn là miền đất huyền bí. Truyền thuyết kể lại rằng, thuở xưa, nơi đây có hai vị tiên ông xuống hạ giới đánh cờ trong nhiều ngày vẫn “bất phân thắng bại”. Rồi bỗng một hôm nọ có đàn tiên nữ giáng trần bay xuống bãi biển ở đây để tắm và vui chơi. Trong lúc lơ là, chểnh mảng lo ngắm nhìn tiên nữ vui đùa, một tiên ông đã bị đối thủ đánh bại. Bực mình, người kia bèn đạp mạnh bàn chân xuống đá, hất văng tung tóe bàn cờ xuống biển và bay về trời mất tích. Về sau, người dân đã đặt một bức tượng trên tảng đá có bàn cờ bên cạnh và đặt tên là đỉnh Bàn Cờ.
Phuot vung dat huyen bi “mat than Dong Duong”-Hinh-7
Điểm phượt của những tay lái lụa muốn thử sức với cảnh mạo hiểm, cheo leo.
Và đến nay, câu chuyện “nửa hư, nửa thực” trên vẫn có sức cuốn hút nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Các bạn, đôi uyên ương tin rằng, khi đặt chân đến với đỉnh Bàn Cờ thì tình cảm sẽ bền chặt hơn, thắm thiết hơn. Họ đã khắc những những dòng chữ lưu niệm vào đá như để minh chứng cho tình yêu, tình cảm, ước nguyện của mình.
Một lần được chinh phục những cung đường đèo dốc của Sơn Trà, ai nấy trong chúng ta chắc hẳn sẽ là những kỷ niệm khó phai. Hãy đến và tận hưởng!
Hà Kiều/Kiến Thức

Bình luận(0)