Tăng Thanh Hà cũng chỉ là “con tốt” của The Master Chef?

Google News

Sau scandal "loại thí sinh thi vì tiền", rating của Vua đầu bếp sẽ tăng vọt, quảng cáo sẽ đổ về. Còn Tăng Thanh Hà cũng chỉ là con tốt?

Hai ngày nay, mọi thông tin đang dồn về “kiều nữ” Tăng Thanh Hà với việc loại một nam thi sinh nói đi thi The Master Chef vì mục đích chủ yếu để giành phần thưởng 500 triệu đồng. Có rất nhiều người đả kích về thái độ, nhận xét của nữ diễn viên. Nhưng những người đã quá hiểu luật chơi của chương trình thực tế thì chỉ cười trừ, vì tất cả cũng chỉ là “chiêu trò” của các nhà sản xuất.
Tăng Thanh Hà. 
Bởi ai cũng biết rằng, sau scandal này, chắc chắn rating của chương trình sẽ tăng vọt và quảng cáo sẽ đổ về. Thế, ai là người hưởng lợi từ các scandal trên?
Có “sốc” mới “ăn tiền”
Thời gian gần đây, khi các chương trình truyền hình thực tế (THTT) được mua ồ ạt về Việt Nam đã dẫn đến một cuộc chiến giành sóng truyền hình. Chương trình nào hấp dẫn sẽ được chiếm giờ vàng và ngược lại, chương trình nào rating thấp thì “gần không còn đất sống”. Chính vì thế, để tồn tại trong cuộc chơi khắc nghiệt này, các nhà sản xuất dù vô tình hay cố ý cũng biết cách “kích” sự tò mò của khán giả để tạo nên những làn sóng dư luận.
Điểm lại hàng loạt chương trình THTT sẽ thấy, không một chương trình nào không vướng vào chuyện cãi cọ, ì xèo hoặc bị tố cáo gian lận... Tuy nhiên, nếu ngồi thống kê lại thì sẽ thấy dường như các scandal, lùm xùm của những chương trình THTT này đều có một công thức chung. Quanh đi quẩn lại vẫn là câu chuyện bên này bên kia tố cáo, "lật mặt" nhau hoặc lộ kết quả, rộ nghi án dàn xếp giải thưởng hoặc là những phát ngôn, nhận xét gây sốc từ ban giám khảo.
Nhưng, điều đáng nói là khi mà các chương trình cạnh tranh gay gắt thì dường như sự tính toán của các nhà sản xuất lại càng tinh vi hơn.
Nếu trước đây, họ thường giấu những “con át chủ bài” tung ra khi có thời điểm thích hợp thì hiện tại để “tạo dấu ấn đầu tiên”, họ bung ra từ tập đầu. Điển hình gần đây nhất có thể kể đến The X-Factor hay Master Chef.
 Danh tiếng mất hơn 10 năm gầy dựng của Hà Tăng đã bị ảnh hưởng không nhỏ khi lần đầu vào vị trí ghế nóng khách mời.
Nếu ngay tập đầu The X Factor đã khiến khán giả “nổi điên” lên vì sự giả mạo của việc thí sinh Huyền Minh che mặt đi thi là ca sĩ Anh Thúy của nhóm Mây Trắng, thì Master Chef là nhận xét gây bão của Tăng Thanh Hà. Và cũng không cần bàn cãi nhiều, hãy cứ chờ xem, sức nóng và lượng quảng cáo của mùa thứ hai Vua đầu bếp - Master Chef có cao hơn mùa 1 hay không, kết quả sẽ có không bao lâu nữa.
 Vì giấu mặt và lấy nghệ danh Huyền Minh đi thi, Anh Thúy được đặt tên mới là "ca sĩ nói dối".
Lỡ há miệng, phải chịu mắc quai
Ai cũng biết rằng, cuộc chơi của THTT là khắc nghiệt và nếu bạn bước vào thì phải chấp nhận sự may rủi. Đó là luật chơi của những chương trình này.
Thử hỏi, nếu biết trước dư luận soi vào mình như hiện tại, liệu Tăng Thành Hà có bước vào hay không? Rõ ràng, chỉ mới xuất hiện với vai trò giám khảo khách mời của tập đầu tiên và chỉ với nhận xét duy nhất cũng đã thấy danh tiếng, hình tượng một diễn viên “sạch” không vướng vào scandal, một ngọc nữ của màn ảnh Việt mà cô đã cất công gầy dựng gần 10 năm có nguy cơ tan tành.
Hay ca sĩ Anh Thúy, chỉ xuất hiện trong tập đầu gây ấn tượng đã phải mang tiếng “ca sĩ nói dối”. Trước đó không lâu, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã phải lên tiếng cho rằng, cô không thuộc về lĩnh vực này khi lỡ đóng vai “ác” và nhận “nhiều gạch đá” trong vị trí giám khảo X-Factor.
Hay Phương Thanh cũng từng chua chát khi thừa nhận mình là “con rối” trong cuộc chơi sắp đặt của Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ 3. “Người chơi chỉ là những quân cờ trên một bàn cờ khổng lồ. Thế nên đôi khi họ không đủ sức làm chủ tình hình; từ đó mới dẫn tới những chuyện ì xèo như dàn xếp kết quả hoặc thiệt thân hại danh”, Phương Thanh từng chia sẻ.
 Lần đầu bước vào chương trình THTT, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã thừa nhận rằng cô không quen với "lĩnh vực" này.
Cũng như Phương Thanh, đã có rất nhiều nghệ sĩ bước ra từ các show THTT phải lên tiếng là sẽ không bao giờ trở thành “con tốt” của những chương trình này. Bởi dù muốn hay không họ cũng không thể làm gì khác, khi kịch bản và chiến lược của các nhà sản xuất đã như thế.
Trước đó, nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Quốc Bảo... phải nhanh chóng rút khỏi cuộc chơi vì không chịu được búa rìu của dư luận do bị chỉ trích rất nhiều khi ngồi ghế nóng của Bước nhảy hoàn vũ.
“Để giới hạn chiêu trò của truyền hình hiện nay, tôi nghĩ khó lắm. Người làm game show bây giờ hay tự cho là mình thông minh hơn khán giả nên luôn cố sản xuất chiêu trò. Tiếc là thực tế thì ngược lại, nên mọi thứ bê bối và trơ trẽn giờ đây ít giới hạn”, nhạc sĩ Tuấn Khanh, một trong những vị giám khảo đầu tiên của các chương trình thực tế cho biết khi quyết định “bỏ cuộc chơi”, dù rằng rất nhiều lần anh được mời ngồi "ghế nóng".
THTT cũng chỉ là một chương trình giải trí và vì mang tính giải trí nên việc lôi kéo khán giả nhiều chừng nào tốt chừng nấy. Để đạt mục tiêu này, nhiều nhà sản xuất luôn biết cách để làm cho mình tồn tại trong cuộc chơi khắc nghiệt này. Và, nếu bạn muốn tham gia, hãy bước vào và chấp nhận luật chơi.
Những scandal ồn ào nhất
Vụ nhạc sĩ Phương Uyên bị tố dàn xếp kết quả thiên vị thí sinh là ví dụ điển hình nhất. Khi cuộc nói chuyện với những lời lẽ bỗ bã của chị được công khai trên mạng internet, dư luận bắt đầu có một góc nhìn hoàn toàn khác về nhạc sĩ Mẹ yêu. Và không chỉ chuyện dàn xếp kết quả khiến khán giả, dư luận phẫn nộ, chuyện đời tư của Phương Uyên cũng trở thành chủ đề để người ta soi mói, bàn bạc.
Còn nhớ ở mùa giải thứ 2 của Vietnam's Next Top Model, khi chương trình mới đi được già nửa chặng đường, nhiều diễn đàn, trang tin rầm rộ đưa tin lộ diện top 4 trong một show diễn thời trang tổ chức ở Singapore. Ngay sau đó, các chân dài lần lượt bị loại đúng với dự đoán của khán giả yêu mến khiến chương trình mất hẳn tính hấp dẫn, lôi cuốn ban đầu.
Mùa giải thứ 3 cũng không nằm ngòai vòng xoáy này khi chiếu được 4 tập, dư luận đã ngờ ngàng với thông tin top 5 xuất sắc nhất đang vi vu biểu diễn thời trang ở New York theo đúng lời hứa của ban tổ chức. Tuy nhiên, ngay sau đó, nhà sản xuất đã lên tiếng đính chính rằng con số top 5 hay top 6 đều không chính xác mà con số thí sinh Người mẫu Việt Nam sang Mỹ còn nhiều hơn.
Cặp đôi hoàn hảo hay The Voice, hợp ca tranh tài cũng bị tố dàn xếp kết quả. Ở thời điểm scandal này bùng nổ, Mỹ Lệ yêu cầu phải công khai số lượng tin nhắn bầu chọn, Ngọc Anh đề nghị thành lập thêm hội đồng giám khảo, Siu Black phải thốt lên: "Thật sự bất công đối với tôi". Còn khán giả xem chương trình thì bức xúc vì có quá nhiều nghi vấn và những dấu hiệu thiếu sự minh bạch tới mức đã rủ nhau tẩy chay chương trình...
Mới đây, vụ ầm ĩ giữa Nathan Lee và Kasim Hoàng Vũ trong chương trình Chinh phục đỉnh cao càng trở nên phức tạp, khi mẹ của Kasim bất ngờ phản ứng ngay trong hậu trường với những lời khá gay gắt.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)