Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn

Google News

Ca sỹ Khánh Ly bất ngờ công bố văn bản viết tay có chữ ký của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cho phép sử dụng ca khúc của mình.

Cùng lúc đó, số tiền tác quyền hai đêm nhạc Khánh Ly phải nộp là 250 triệu đồng, tại cuộc làm việc với Thanh tra Bộ VH-TT&DL chiều 27/8.
Thủ bút đặc biệt
Sau khi có kết quả buổi làm việc giữa đơn vị tổ chức và Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (gọi tắt Trung tâm) dưới sự chủ trì của Thanh tra Bộ, quản lý của ca sỹ Khánh Ly cung cấp cho một số cơ quan báo chí văn bản viết tay do Trịnh Công Sơn viết năm 2000, cho phép Khánh Ly sử dụng ca khúc của mình, kèm theo bản dịch tiếng Anh có công chứng tại Mỹ năm 2005.
 Lần đầu tiên, Khánh Ly công bố thủ bút của Trịnh Công Sơn cho phép sử dụng bài hát. Ảnh: NVCC
Nội dung văn bản có chữ ký của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đề ngày 22/5/2000, viết tại TPHCM: “Tôi là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đồng ý cho Khánh Ly sử dụng những bài hát của tôi. Tiền tác quyền là: 5.000 USD (five thousands dollars)”.
Đây là diễn biến mới bất ngờ. Bởi trước đó, công ty Đồng Dao từng đặt vấn đề, nếu thư cho phép Khánh Ly sử dụng ca khúc của Trịnh Công Sơn, thì câu chuyện tác quyền ra sao.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Sơn (Đồng Dao) lúc ấy lại nói đó chỉ là giả định. Chỉ đến khi chốt số tiền 250 triệu đồng tác quyền hai đêm nhạc tại Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Ly mới công bố. Bà cũng gửi kèm lá thư rất dài khi về Việt Nam hồi tháng 5, khi ấy Khánh Ly đến nơi nhạc sĩ họ Trịnh viết thủ bút này. Nếu không có vụ Trung tâm gây căng thẳng về tác quyền, ắt đây là kỷ niệm của riêng ca sĩ.
Đồng ý trả 250 triệu đồng
Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL thông báo sau cuộc họp: “Sau khi công ty Đồng Dao phối hợp Nhà hát nghệ thuật đương đại VN tổ chức liveshow tại Hà Nội, Đà Nẵng, có thỏa thuận về nguyên tắc thực hiện nghĩa vụ đối với quyền tác giả giữa Trung tâm và công ty Đồng Dao.
 
Do cách tính tác quyền và do chưa hiểu nhau, nên Bộ giao cho Thanh tra chủ trì cuộc làm việc này, làm trung gian hòa giải, với mục đích cuối cùng là thực hiện nghiêm Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó quan trọng nhất là tôn trọng sự thỏa thuận với nhau”.
Trong nhiều lần gặp gỡ báo chí trước đó, nhạc sỹ Phó Đức Phương đưa ra con số tạm tính 170 triệu tiền tác quyền đối với liveshow Khánh Ly tại Hà Nội. Tuy nhiên, con số chốt lại là 250 triệu đồng (chưa bao gồm thuế) cho hai chương trình tại Hà Nội và Đà Nẵng. Hai bên ký kết hợp đồng trước sự chứng kiến của Thanh tra Bộ, thực hiện hợp đồng trong vòng một tuần.
Trả lời thắc mắc của báo chí, về sự thay đổi này, ông Vũ Xuân Thành lí giải, số tiền 170 triệu đồng chưa phải là thỏa thuận chính thức.
 
“Phải nói, chương trình tại Hà Nội cơ bản không hiệu quả, ở Đà Nẵng có tốt hơn. Trong Luật Sở hữu trí tuệ cũng có câu về việc thu tác quyền phải xuất phát từ thực tiễn. Kinh doanh phải có lãi. Thực tiễn không có lãi, người hưởng quyền tác giả cũng phải thông cảm cho người tổ chức biểu diễn”, ông Thành nói.
Có phóng viên đặt câu hỏi, điều gì khiến hai bên đi đến thỏa thuận này, dù trước đó tình hình khá căng thẳng?
“Điều quan trọng nhất là phải dựa vào luật lệ, kết quả kinh doanh, tình anh em trong đó nữa. Việc thu tác quyền là thỏa thuận. Đằng sau anh Phương là áp lực của Hội Nhạc sĩ, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhạc sĩ, đặc biệt như gia đình bác Trịnh Công Sơn”, ông Thành nói.
Có ý kiến cho rằng nên luật hóa việc thực thi tác quyền cùng với xin cấp phép biểu diễn nghệ thuật. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định trong buổi họp báo tại Bộ sáng 26/8, đây hoàn toàn là thỏa thuận dân sự.
“Luật không có kẽ hở. Đối với quyền tác giả, quyền liên quan chúng ta có bộ luật tiên tiến nhất, tham gia đầy đủ các công ước như Berne, Bruxelles... trên tinh thần tôn trọng sự thỏa thuận”, ông Thành nói thêm.
Liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện pháp lý cho Cty Đồng Dao để hỏi rõ hơn cuộc làm việc kín giữa hai bên, được biết hai bên không được trả lời báo chí.
Về dư luận cho rằng, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc lâu nay thu tác quyền kiểu “đòi nợ”, thu không minh bạch, thu cả tác quyền hộ các nhà thơ, thu một đằng trả một nẻo; ông Vũ Xuân Thành cho biết cơ quan điều tra đã làm việc toàn bộ công tác thu chi của Trung tâm. “Chúng tôi có nhắc nhở anh ấy rồi. Kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa, yếu tố văn hóa phải đặt lên hàng đầu”.
Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL - Vũ Xuân Thành

 

Theo Tiền Phong

Bình luận(0)