Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chúc ba vui ngày ông tạ thế

Google News

(Kiến Thức) - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ, anh rất tự hào vì được làm con của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhưng anh luôn nỗ lực bước ra khỏi cái bóng quá lớn của cha mình.

Ngay sau khi người cha nổi tiếng của mình qua đời, Nguyễn Quang Dũng đã chia sẻ dòng trạng thái đầy tâm trạng trên trang cá nhân: "Kết thúc một chặng đường. Ba tôi, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, đã chia tay gia đình tôi. Ba đến nơi gặp những bạn bè thân chú Trịnh Công Sơn, chú Bảo Phúc... Chúc ba vui vẻ nơi ấy! Má và các con yêu ba! Cám ơn thượng đế cho con được là con của ba". 

Dù vậy, Dũng "khùng" không kịp nhìn mặt cha lần cuối. Lúc lâm chung, chỉ có mẹ  ở cạnh ba. Phụ thân của vị đạo diễn tài năng có những cuối đời thanh thản bên gia đình và người thân. 

Dũng "khùng" và cha anh, nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
Là con trai của nhà văn nổi tiếng nhưng Nguyễn Quang Dũng hiếm khi chia sẻ về cha mình. Nói về kỷ niệm với cha, đạo diễn "Mỹ nhân kế" cho biết, lúc nhỏ, anh thường được ba đưa đi khắp nơi, gặp gỡ bạn bè, thăm thú nhiều nơi từ sang trọng cho đến bình dân. Nhờ vậy anh có được cái nhìn đa chiều về cuộc sống ngay từ ngày còn thơ ấu. Đây cũng là sự tích lũy khá tự nhiên cho niềm đam mê với phim ảnh của anh sau này.
Nguyễn Quang Dũng rất tự hào về cha mình, nhưng anh thổ lộ, dường như bản thân được kế thừa gene trội của cha mình. Ngày bé, anh học rất dở môn Văn, thường xuyên cúp học đến nỗi thường bị thầy cô gọi cha đến "mắng vốn". Điều làm anh càng nể phục là  cha anh, nhà văn Nguyễn Quang Sáng không hề la mắng mỗi khi anh gây chuyện mà thường tìm mọi cách bênh vực để anh có thể hoàn thành bậc học phổ thông. 
 Nguyễn Quang Dũng mong mỏi chuyển thể tác phẩm nổi tiếng "Chiếc lược ngà" của cha anh thành phim.

Cái tính “không giống ai” của Dũng "khùng" hẳn ít nhiều ảnh hưởng từ cá tính của người cha. Ông không bao giờ dạy con phải làm cái này, phải làm cái kia mà luôn khuyến khích con làm những thứ mà mình thích. Tự do phát triển những năng khiếu của mình. Thấy con thích âm nhạc, dù tiền bạc không dư dả, ông cũng cho mời cô giáo tới nhà dạy con học piano và organ. 16 tuổi Dũng đã có album nhạc đầu tay, phổ thơ Văn Cao.
Ngày còn học lớp chín nghe con bảo “Con chỉ thích làm điện ảnh để được đi đây đi đó, ông gật đầu cái rụp “Mai mốt ba viết kịch bản, con làm đạo diễn”. Không ngờ câu chuyện của những năm niên thiếu đó sau này trở thành hiện thực.
“Chính nhờ cha mà tôi không ngại nói bất cứ điều gì mình nghĩ, dù nó có trái chiều, có gây sốc” - Dũng “khùng” thú nhận.
Mỗi lần nói về cha, Nguyễn Quang Dũng tâm sự, điều anh khâm phục nhất ở cha chính là đức tính: rất chân thành với bạn bè, trong cuộc sống luôn chân thật và thẳng thắn với mọi người. Khi đã là đạo diễn nổi danh, Dũng "khùng" chia sẻ về ước mơ lớn, chuyển thể tác phẩm Chiếc lược ngà của ba mình thành phim. Nhưng dự án chưa kịp thực hiện thì cha anh đã ra đi mãi mãi. 
Mỗi khi hoàn thành một bộ phim, Nguyễn Quang Dũng cho biết anh thường dành thời gian đưa ba đi xem suất chiếu đầu tiên. Dù anh biết, cha ít khi đưa ra bình luận nào mà chỉ cần nhìn vào thái độ của ông hoặc ông nói "phim này ngon đó" là biết ông hài lòng hay không. Anh chia sẻ, mình may mắn khi có người cha rành về điện ảnh nhưng đó cũng là áp lực tinh thần không nhỏ để làm ba hài lòng và thành công bằng chính năng lực của mình. Anh tự nhận "tôi giống cha mình, thích kể những câu chuyện giản dị, dễ hiểu nhưng không đơn giản"
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng ra đi vào chiều ngày 13/2/2014 không có cố bệnh lớn. Sự ra đi của ông để lại sự tiếc nhớ không chỉ đối với con trai ông, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, mà còn với cả gia đình ông và những độc giả đã đọc ông nhiều năm ở trong và nhiều nước.
"Chúc ba vui vẻ nơi ấy!" - lời cầu chúc của Quang Dũng dành cho cha cũng là điều nhiều độc giả yêu quý đọc ông mong muốn. Mong về lại nơi bắt đầu, ông sẽ có nhiều ngày vui!
Lễ viếng nhà văn Nguyễn Quang Sáng sẽ diễn ra vào lúc 10 giờ ngày 14/2/2014 tại nhà tang lễ Thành phố HCM, số 25 Lê Quý Đôn P11, quận 3. Lễ động quan lúc 13h30 phút ngày 16/2/2014 .

 

Châu Giang (tổng hợp)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Tiến Dũng

Tháng 11/2013 tôi và nhà thơ nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha, anh Nguyễn Chí Cư còn nhậu ở quán Vườn Dừa để chia tay anh Thụy Kha ra Bắc. Khi ấy, tôi còn hỏi cụ : "Bố còn nhớ con không", cụ vẫn minh mẫn và hóm hỉnh: "Mày là thằng Tiến Dũng văn công chứ gì". Ai ngờ lần đó là lần cuối cùng tôi được gặp cụ.. Thật may lần đó tôi có chụp được vài tấm hình kỷ niệm. Xin vĩnh biệt nhà văn tài hoa người con ưu tú của Nam Bộ thành đồng. Xin chia buồn cùng gia đình và cầu mong cụ bình yên nơi miền cực lạc.