Bảo Yến trở lại Thủ đô trong đêm nhạc Lam Phương

Google News

(Kiến Thức) - Danh ca Bảo Yến sẽ góp mặt trong đêm nhạc Lam Phương diễn ra vào 20h, ngày 20/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Ngày 20/9, đêm nhạc "Thao thức vì em" của nhạc sĩ Lam Phương sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đêm nhạc nằm trong chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” với sự tham gia của các ca sĩ: Bảo Yến, Tùng Dương, Mỹ Dung, Ngọc Châm, Tuấn Hiệp, Bách Nguyễn…
Đã từng được thực hiện rất nhiều đêm nhạc vinh danh sự nghiệp trên sân khấu hải ngoại, nhưng với nhạc sĩ Lam Phương, đây là lần đầu tiên các nhạc phẩm của ông được vinh danh tại Nhà hát lớn Hà Nội. 
Ca sĩ Ngọc Châm, chủ nhiệm chuỗi chương trình “Vàng Son một thuở” cho biết, chương trình không tham vọng vẽ nên toàn bộ chân dung âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương, vì khối lượng ca khúc trong sự nghiệp của ông vô cùng đồ sộ, một chương trình sẽ rất khó thể hiện được hết, nhưng đêm nhạc sẽ cố gắng để phác hoạ nét chân dung cơ bản nhất của âm nhạc Lam Phương.
Bao Yen tro lai Thu do trong dem nhac Lam Phuong
 Danh ca Bảo Yến.
Là người thể hiện thành công nhiều nhạc phẩm của nhạc sĩ Lam Phương, danh ca Bảo Yến sẽ góp mặt trong đêm nhạc này của ông. Đây cũng là lần trở lại thủ đô của danh ca Bảo Yến sau 10 năm vắng bóng. Suốt 10 năm ấy, Bảo Yến chia sẻ, có rất nhiều đơn vị tổ chức, cả các nghệ sĩ tên tuổi mời chị ra Hà Nội biểu diễn với vai trò “đinh” trong chương trình, có người còn mời làm liveshow cho chị, nhưng chị đều từ chối. 
Thế nhưng, chị đã không thể từ chối khi biết “Vàng son một thuở” thực hiện đêm nhạc Lam Phương tại Nhà hát lớn. Bảo Yến nhận lời vì yêu nhạc của Lam Phương, vì thấy mình sẽ được hát những gì mình thích, mình mơ ước tại “thánh đường” Nhà hát lớn. Chị tâm sự, lúc này chị cảm thấy rất hồi hộp và nóng lòng cho lần trở lại chính thức này.
Trong chương trình, Bảo Yến sẽ thể hiện những ca khúc như: "Lạy trời con được bình yên", "Phút cuối", "Xin thời gian qua mau", "Trăm nhớ ngàn thương"...
Bao Yen tro lai Thu do trong dem nhac Lam Phuong-Hinh-2
 Nhạc sĩ Lam Phương.
Cùng với danh ca Bảo Yến, trong đêm nhạc “Thao thức vì em”, ca sĩ Tùng Dương hứa hẹn sẽ khiến khán giả phải “thao thức” với những nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Lam Phương
Trong liveshow “Tùng Dương hát tình ca 1”, Tùng Dương đã từng làm nhiều khán giả “chết lặng” khi anh thể hiện ca khúc “Một mình” của Lam Phương. Với Tùng Dương, đây là ca khúc mang đến cho anh những xúc cảm đặc biệt, thể hiện một nỗi buồn da diết. buồn nhưng không hề bi lụy.
Tùng Dương chia sẻ: “Cho dù ça từ trong ca khúc rất buồn nhưng Dương nghĩ mình sẽ thể hiện những suy ngẫm ấy với tâm thế của người trẻ… Người trẻ dù cô đơn, bất lực, kém may mắn tới đâu vẫn không bỏ cuộc và vẫn mạnh mẽ. Cuộc sống nội tâm có thể là cuộc đấu tranh của bản ngã nhưng ta luôn có lý trí, khát vọng để vươn lên sau những đổ vỡ, sau những cơn bĩ cực, biến động của cuộc đời. Đó là sự đồng cảm sâu sắc với nhạc sĩ và ca sĩ ở hai thời kỳ khác nhau, Dương sẽ vẫn mang chất đương đại của mình khi hát dòng âm nhạc đó...".
Trên sân khấu “Thao thức cùng em”, ca sĩ Mỹ Dung, Tuấn Hiệp, Bách Nguyễn… cũng sẽ thể hiện những ca khúc nổi tiếng của Lam Phương như: "Tình chết theo mùa đông", "Giọt lệ sầu", "Lầm", "Em đi rồi", "Thiên đàng ái ân", "Cỏ úa"… 
Bao Yen tro lai Thu do trong dem nhac Lam Phuong-Hinh-3
Ca sĩ Mỹ Dung. 
Bao Yen tro lai Thu do trong dem nhac Lam Phuong-Hinh-4
 Ca sĩ Ngọc Châm.
Nhạc sĩ Lam Phương (sinh ngày 20/3/1937) là một trong những nhạc sĩ tiên phong của tân nhạc miền Nam Việt Nam với khoảng hơn 200 tác phẩm, trong đó nhiều tác phẩm đã trở thành bất hủ trong kho tàng nhạc Việt. 
10 tuổi nhạc sĩ Lam Phương bắt đầu lên Sài Gòn và chỉ 5 năm sau, tức năm 15 tuổi ông đã bắt đầu sáng tác bản "Chiều thu ấy". Nhưng mãi đến năm 1954 ông mới nổi danh với ca khúc "Kiếp nghèo". Nhờ tài năng sáng tác, Lam Phương đã từng rất giàu có khi ca khúc của ông bán được với số tiền rất lớn, (ca khúc “Thành phố buồn” bán được 12 triệu đồng trong khi mức lương khá giả thời kỳ đó là 50 đồng). 
Chính vì vậy Lam Phương đã có một đời sống khá dư dả khi ở Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc đời Lam Phương bấp bênh, chìm nổi với nhiều giai đoạn cay đắng. Sau khi qua Mỹ định cư, ông sống khá khó khăn, phải đi làm việc cực nhọc để kiếm sống. Liên tiếp đó là hôn nhân đổ vỡ khiến ông vô cùng đau xót và viết hàng loạt ca khúc mà tiêu đề chỉ có 1 chữ như "Điên", "Say", "Tiếc"... Trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là bài "Lầm" với câu hát "Anh đã lầm đưa em sang đây".
Bao Yen tro lai Thu do trong dem nhac Lam Phuong-Hinh-5
Hình ảnh sinh nhật tuổi 78 của nhạc sĩ Lam Phương trong vòng tay bè bạn nghệ sĩ tại Mỹ.
Sau khi hạnh phúc gia đình tan vỡ, nhạc sĩ Lam Phương sang Paris để trốn tránh những khổ đau. Tại Paris, ông đã gặp một phụ nữ khiến ông yêu đời hơn và viết hàng loạt bài hát vui tươi như "Bé yêu", "Bài tango cho em", "Mùa thu yêu đương"… Tuy nhiên, đường tình lận đận của nhạc sĩ cũng đã khiến ông phải viết bài “Tình mãi chưa yên”. 
Năm 1999, trong một lần đi thăm một người bạn, nhạc sĩ Lam Phương bị tai biến mạch máu não và liệt nửa người. Thời gian này ông gặp rất nhiều khó khăn nhưng cũng nhận được vô vàn tình cảm. Từ chuyện người em gái bỏ cả cửa hàng ăn bên Pháp bay sang Mỹ để chăm sóc cho anh, đến chuyện một người yêu nhạc từ bên Úc mua cho ông một căn nhà và ngày nào cũng gọi điện để bắt ông phải nói chuyện. Bà còn đến tận nơi, vứt chiếc xe lăn ra xa để bắt ông tự đi. Những tình cảm đó giúp nhạc sĩ Lam Phương đã dần bình phục, tuy không thể được như xưa. 
Diệu Nga

Bình luận(0)