Từ 1/4, Hà Nội dừng hoạt động taxi công nghệ theo quy định mới

Theo quy định mới các hãng Grab hoặc Uber trước đây không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.

Tu 1/4, Ha Noi dung hoat dong taxi cong nghe theo quy dinh moi

Ảnh minh họa. (Nguồn: interaksyon.com)

Ngày 4/3, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thông báo các nội dung mới trong quản lý kinh doanh vận tải; trong đó, Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô ban hành tháng Một vừa qua sẽ thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Ông Tuyển thông báo nội dung trên tại cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải về triển khai Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô có hiệu lực từ 1/4 tới do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức.

Theo đó, đối với lĩnh vực quản lý hoạt động taxi, Nghị định 10/2020/NĐ-CP nêu rõ: Từ 1/4 tới xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu "XE TAXI" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu "XE TAXI" phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 06x20cm.

Còn với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn "TAXI" hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe.

[Số phận của Grab, FastGo ra sao sau khi dừng thí điểm xe công nghệ?]

Đặc biệt với loại hình xe công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây, Nghị định mới quy định, từ 1/4 tới, các hãng công nghệ cung cấp phần mềm kết nối như Grab sẽ được xem là các hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ, không phải là doanh nghiệp vận tải. Do vậy, theo quy định các hãng này không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.

Nghị định 10/2020/NĐ-CP ban hành đã giúp cho các cơ quan quản lý có hành lang, pháp lý để quản lý nhiều loại hình vận tải công nghệ mới, phức tạp. Thời gian qua, nhiều loại hình vận tải mới vào Việt Nam đã tạo nên những chuyển biến nhưng cũng làm đảo lộn cả thị trường vận tải.

Đồng tình với việc quy định Grab là đơn vị cung cấp dịch vụ, phầm mềm và không được tham gia điều hành vận tải, nhưng đại diện đơn vị vận tải đề nghị Sở Giao thông Vận tải cần quan tâm đến hàng vạn lao động, lái xe của Grab sẽ chuyển đổi thế nào, đi đâu sau ngày 1/4 tới.

Khi cho ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư thực hiện Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Sở Giao thông Vận tải cần lưu ý tuy taxi truyền thống thực hiện nhiều nghĩa vụ, tuân thủ pháp luật nhưng khi đến các khu vực đón trả khách công cộng như sân bay, bến xe thường không có hoặc ít các điểm dừng đỗ để tiếp cận các sảnh đón trả khách, trong khi đó xe hợp đồng lại vào được.

Cùng với đó, khi lưu thông trên đường phải tuân thủ các biển cấm xe kinh doanh vận tải, còn xe công nghệ, hợp đồng không. Để công bằng, cơ quan quản lý cần phải có chính sách đồng bộ, tránh bất bình đẳng như hiện nay.

Cuốc xe định mệnh và dòng tin ám ảnh: Làm sao ngăn chuyện tài xế Grab bị sát hại?

(Kiến Thức) - Thời gian qua, liên tiếp xảy ra vụ tài xế xe ôm, taxi bị sát hại, cướp tài sản. Dư luận đặt câu hỏi, làm sao để bảo vệ an toàn tính mạng cho những tài xế xe ôm, taxi trước những “kẻ sát nhân” lên xe với mục đích cướp tài sản?

Vụ tài xế Grabbike tử vong, nghi bị sát hại ở Hà Nội đang thu hút sự chú ý của dư luận cả nước. Bởi từ trước đến nay có quá nhiều vụ giết người, cướp tài sản mà nạn nhân là các tài xế xe ôm, taxi, tuy nhiên chưa có biện pháp hữu hiệu nào ngăn chặn tình trạng trên.

Uber rút lui, Grab sẽ phải “đấu” với những đối thủ nào ở VN?

(Kiến Thức) - Trong khi Uber và Grab đang chuẩn bị hoàn tất kế hoạch chuyển giao thương vụ chuyển nhượng đình đám thì thị trường xe ôm - taxi công nghệ Việt Nam chứng kiến sự sôi động đến từ nhiều đối thủ khác như VATO, Mai Linh Bike... 

VATO của Phương Trang
Ngay sau khi Uber bán toàn bộ thị trường Đông Nam Á cho Grab, doanh nghiệp vận tải Phương Trang cho biết đã đầu tư 100 triệu USD (tương đương hơn 2.200 tỷ đồng) vào ứng dụng gọi xe công nghệ Vivu và đổi tên ứng dụng thành VATO.

Grab sẽ phải dừng hoạt động tại Hà Nội theo quy định mới

Từ 1/4, Grab chỉ được xem là hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ, không phải là doanh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định phải dừng hoạt động.

Ngày 4/3 Sở GTVT Hà Nội tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải về triển khai nghị định mới về quản lý vận tải (Nghị định 10) có hiệu lực từ 1/4/2020.
Grab se phai dung hoat dong tai Ha Noi theo quy dinh moi
 Theo Nghị định 10, từ 1/4 các đơn vị kết nối gọi xe công nghệ (Grab, Bee, Fastgo) sẽ không được điều hành xe, thu cước vận tải.

Đọc nhiều nhất

Tin mới